Thứ tư, 17/04/2024 03:55 (GMT+7)

Bắc Giang: Công ty Huarong bị “tố” vi phạm về đất đai? (Bài 2)

PV -  Thứ hai, 09/08/2021 09:16 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo kết luận của cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang thì nội dung tố cáo Công ty TNHH công nghiệp Huarong ở xã Tam Tiến, huyện Yên Thế vi phạm pháp luật về đất đai là có cơ sở

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài viết phản ánh về việc: đại diện Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng đô thị LG – trụ sở tại Hà Nội đã tố cáo những dấu hiệu vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng tại dự án nhà máy sản xuất ván sợi MDF và viên nén gỗ sinh học (sau đây viết tắt là Dự án), do Công ty TNHH công nghiệp Huarong (Công ty Huarong) làm chủ đầu tư.

Nội dung tố cáo thể hiện: sau khi nhận chuyển nhượngtoàn bộ diện tích 45.574 m2 đất dự án của Công ty TNHH công nghiệp Việt Nhật (Công ty Việt Nhật) và để mở rộng quy mô dự án,Công ty Huarong đãtự ý thỏa thuận mua đất nôngnghiệp, đấtvườn của một số hộ dânnằm sát dự án, sau đó tự ýchuyển đổi mục đích sử dụng đấtmà không được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt. Đây là dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai.

Cũng theo nội dung tố cáo, ông Nguyễn Văn Lam còn phản ánh việc, ngày 19/10/2020, ông Nguyễn Văn Tuyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thế ký Giấy phép xây dựng số 1546/GPXD cho Công ty Huarong có dấu hiệu không đúng thẩm quyền.

Liên quan đến nội dung phản ánh trên, ngày 7/6/2021, ông Lê Ô Pích – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký Công văn số 2703/UBND-TCD về việc giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Yên Thế và các cơ quan có liên quan kiểm tra, xem xét ranh giới thực hiện dự án của Công ty Huarong.

Theo tài liệu mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thu thập được cho thấy: thực hiện Công văn số 1140/SXD-TTr ngày 13/5/2021 của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang về việc đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu dự án của Công ty Huarong. Sau khi kiểm tra, rà soát, đến ngày 21/5/2021, UBND huyện Yên Thế có Báo cáo số 133/BC-UBND về kết quả sự việc.

Văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang xác định dự án của Công ty Huarong đã vi phạm pháp luật về đất đai

Theo đó, về nguồn gốc đất dự án của Công ty Huarong thể hiện: ngày 10/05/2010, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 675/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho Công ty Việt Nhật thuê tại xã Tam Tiến.

Ngày 17/5/2010, UBND tỉnh Bắc Giang ký Hợp đồng thuê đất số: 713/HĐTĐ với Công ty Việt Nhật với diện tích 45.574m2. Đến ngày 15/04/2020 ký phụ lục hợp đồng thuê đất số: 993/PLHĐTĐ với Công ty Huarong.

Tiếp đến, ngày 09/06/2010, UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) số: BB 166973 với diện tích 45.574m cho Công ty Việt Nhật và ngày 28/4/2020 được Văn phòng đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) điều chỉnh thông tin thay đổi từ Công ty Việt Nhật đổi tên thành Công ty Huarong.

Về công tác bồi thường GPMB đất tại dự án, ngày 07/05/2012, UBND huyện Yên Thế ra thông báo số: 34/TB-UBND về việc kết luận tại Hội nghị bàn biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB xây dựng nhà máy của Công ty Huarong. Đến tháng 6/2012, UBND huyện Yên Thế lập hồ sơ đền bù GPMB bổ sung đợt 2 của dự án.

Tháng 01/2020, Công ty Huarong thuê đơn vị tư vấn khảo sát đo đạt tổng diện tích khoảng 37.000m2, như vậy, qua hai lần đền bù GPMB vẫn thiếu hơn 8.000m2 đất theo GCN QSDĐ (diện tích 45.574m2) đã cấp cho Công ty Huarong ?! 

Và, theo báo cáo của UBND xã Tam Tiến và kiểm tra thực tế thấy diện tích, ranh giới thửa đất của Công ty Huarong không trùng khớp với GCN QSDĐ đã được UBND tỉnh cấp cho công ty này.

Qua nghiên cứu nội dung báo cáo nêu trên của UBND huyện Yên Thế,  thì có thể thấy trình tự thủ tục, hồ sơ cấp GCN QSDĐ cho Công ty Huarong có nhiều điểm bất thường. Cụ thể, tính đến tháng 6/2012, UBND huyện Yên Thế mới lập hồ sơ đền bù GPMB bổ sung đợt 2 cho khu đất làm dự án. Điều này chứng tỏ rằng tại thời điểm UBND tỉnh Bắc Giang ký Hợp đồng thuê đất (ngày 17/5/2010), sau đó cấp GCN QSDĐ  (ngày 09/06/2010) cho Công ty Việt Nhật – nay là Công ty Huarong thì khu đất này vẫn chưa hoàn thành việc đền bù GPMB. Vậy, tại thời điểm này thì một phần diện tích đất trên vẫn thuộc quyền sở hữu hợp pháp của người dân có đất bị thu hồi làm dự án.

Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty Huarong thể hiện đây là doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài

Từ phân tích trên dư luận băn khoăn đặt câu hỏi: căn cứ vào hồ sơ pháp lý nào để UBND tỉnh Bắc Giang thực hiện ký hợp đồng và sau đó cấp GCN QSDĐ cho Công ty Việt Nhật – nay là Công ty Huarong. Liệu có chuyện “sinh con rồi mới sinh cha” trong vụ việc này? Câu hỏi này chúng tôi xin được gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang để tìm câu trả lời.

Trong một diễn biến khác có liên quan, sau khi xem xét các phản ánh, kiến nghị của Công ty LG và tiến hành kiểm tra hồ sơ, tài liệu và báo cáo của các cơ quan, đơn vị có liên quan. Ngày 25/7/2021, Sở Xây dựng Bắc Giang ban hành văn bản số: 1326/SXD-TTr để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về việc làm rõ phản ánh việc thực hiện dự án của Công ty Huarong.

Theo nội dung báo cáo của Sở Xây dựng Bắc Giang, Sở này đã khẳng định nội dung Công ty LG “tố” Công ty Huarong vi phạm pháp luật về đất đai (sử dụng đất không đúng ranh giới được cấp GCN QSDĐ, tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất để mở rộng diện tích nhà máy) là có cơ sở.

Cũng theo nội dung thông báo trên, thì việc phản ánh Công ty Huarong vi phạm pháp luật về trình tự, thủ tục xin cấp phép xây dựng là không có cơ sở (nghĩa là việc UBND huyện Yên Thế cấp Giấy phép xây dựng số 1546/GPXD cho Công ty Huarong là đúng thẩm quyền).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lam – đại diện Công ty LG không đồng tình với kết luận của Sở Xây dựng Bắc Giang khi cho rằng huyện Yên Thế cấp giấy phép xây dựng dự án của Công ty Huarong là đúng thẩm quyền.

Ông Nguyễn Văn Lam viện dẫn: tại điểm a, Mục 1 Điều 40 Quyết định số 01/2019/QĐ-UBND ngày 4/1/2019 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc uỷ quyền cho Sở Xây dựng thực hiện cấp, điều chỉnh gia hạn, cấp lại và thu hồi giấy phép xây dựng cho các công trình thuộc diện phải cấp phép xây dựng, bao gồm: các công trình cấp I, cấp II… và công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Căn cứ tại điểm a, Mục 1 Điều 40 của Quyết định số 40/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang thì việc cấp phép xây dựng dự án của Công ty Huarong thuộc thẩm quyền của  Sở Xây dựng Bắc Giang?

Tiếp đến, căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần 4) – Mã số doanh nghiệp 0102306188 do Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang cấp cho Công ty Huarong ngày 24/12/2019, thì công ty này có vốn điều lệ là: 90.000.000.000 đồng. Tổng số có 05 thành viên tham gia góp vốn, trong đó có 03 người nước ngoài (bao gồm: 01 người quốc tịch Singapore, 02 người quốc tịch Trung Quốc) chiếm tỷ lệ 95% tổng số vốn góp công ty. 5% số vốn góp còn lại được chia đều cho 02 cổ đông người Việt Nam. Người đại diện theo pháp luật của công ty là ông TSAI, CHING-JUNG,  mang quốc tịch Trung Quốc.

Nhà máy của Công ty Huarong tại xã Tam Tiến, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang

Từ dẫn chứng trên, ông Lam cho rằng Công ty Huarong là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Vì vậy, căn cứ vào điểm a, Mục 1 Điều 40 Quyết định số 40/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang thì việc cấp phép xây dựng dự án của Công ty Huarong thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng Bắc Giang chứ không phải của UBND huyện Yên Thế.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Công ty Huarong bị “tố” vi phạm về đất đai? (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.