Thứ bảy, 20/04/2024 22:25 (GMT+7)

Bắc Giang: KĐT mới P. Dĩnh Kế, quả bóng môi trường không ai nhận?

Diệp Anh -  Thứ tư, 21/07/2021 21:18 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam đã nhận được nhiều phản ánh bức xúc của người dân ở P. Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang về việc môi trường ở đây đang bị ô nhiễm.

Theo đơn phản ánh, toàn bộ công tác thu dọn vệ sinh (Thu gom rác thải, quét dọn vệ sinh đường, cắt tỉa cây, ….) thực hiện không đảm bảo gây ô nhiễm môi trường. Hồ điều hoà tại đây thì ô nhiễm, rác và cá chết nổi rất nhiều xung quanh hồ, điển hình ngày 20/7/2021, hồ được xả hạ mực nước hồ dẫn đến nước thải sinh hoạt chảy ra làm nước hồ đen ngòm tạo ra mùi hôi thối quanh khu vực.

Đi qua dọc xung quanh hồ, không khó bắt gặp hình ảnh rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị do chính các người câu cá vô ý thức xả ra như : chai lọ, mồi câu và cả đồ ăn nhưng không được thu dọn. Quanh khu đô thị, các cháu thiếu nhi chơi đùa thì cũng toàn là rác thải đồ ăn thừa, ….

Khi được hỏi người dân, đơn vị chức năng nào quản lý công tác vệ sinh môi trường nơi đây thì nhận được câu trả lời như: Ban QLDA của Khu đô thị này thì cho rằng họ không quản lý nữa mà đã bàn giao về thành phố Bắc Giang.

Tuy nhiên, theo đơn vị quản lý về môi trường đô thị (Công ty CP Quản lý công trình đô thị thành phố Bắc Giang) ,chưa nhận được bàn giao việc thu gom chất thải sinh hoạt và vệ sinh đường phố mà chỉ nhận được bàn giao phần công việc liên quan đến cắt tỉa cây và cam kết thực hiện ngay.

Cũng theo người dân phản ánh, UBND phường đang quản lý việc thu gom chất thải sinh hoạt khu vực này, tuy nhiên rất lúng túng trong việc chưa biết tổ chức thực hiện ra sao cho đảm bảo, hiện vẫn chỉ thuê lại một xe công nông đã quá niên hạn sử dụng của Ban QLDA khu đô thị cũ.

Thiết nghĩ ,quả bóng môi trường trong khu vực này đã được các ban ngành chức năng, cơ quan quản lý nhà nước đùn đẩy làm cho môi trường nơi đây ngày càng ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Vấn đề này đã đi ngược lại với những lời quảng cáo "có cánh" của Chủ đầu tư dự án, rằng nơi đây sẽ là khu đô thị đẹp nhất thành phố Bắc Giang, có hồ điều hoà, có các con đường bóng cây rợp mát và khi nhà đầu tư thu hồi bán hết đất thì “Đánh trống bỏ dùi” ,bỏ rơi bà con trong ngập ngụa rác và cá chết...

Bảo vệ môi trường chỉ tuyên truyền suông chưa đủ và rất khó thuyết phục những người thói quen xấu. Cần có mệnh lệnh hành chính mang tính đột phá từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể đây là chính quyền phường Dĩnh Kế và UBND thành phố Bắc Giang./.

Theo Điều 57, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) được Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 17 tháng 11 năm 2020 và sẽ có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2022 quy định về bảo vệ môi trường khu đô thị, khu dân cư gồm;

1. Bảo vệ môi trường khu đô thị, khu dân cư tập trung phải thực hiện theo nguyên tắc phát triển bền vững gắn với việc duy trì các yếu tố tự nhiên, văn hóa, lịch sử và bảo đảm tỷ lệ không, gian xanh, yêu cầu về cảnh quan, vệ sinh môi trường theo quy hoạch.

2. Khu đô thị, khu dân cư tập trung phải đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường bao gồm:

a) Mạng lưới cấp, thoát nước, công trình vệ sinh nơi công cộng đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường; hệ thống thu gom, xử lý nước thải đồng bộ, phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt; trường hợp khu đô thị, khu dân cư tập trung đã hình thành trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà không bố trí được quỹ đất xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải thì thực hiện theo quy định tại điểm c khoản 5 Điều 86 của Luật này;

b) Thiết bị, phương tiện, địa điểm để phân loại tại nguồn, thu gom, lưu giữ chất thải rắn sinh hoạt phù hợp với lượng, loại chất thải phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân trong khu đô thị, khu dân cư tập trung;

c) Có diện tích cây xanh, mặt nước, không gian thoáng trong khu đô thị, khu dân cư tập trung theo quy định của pháp luật.
3. Công viên, vườn hoa, cây xanh, mặt nước, đường giao thông công cộng, hệ sinh thái tự nhiên phải được bảo vệ, giữ gìn, tôn tạo, đáp ứng yêu cầu về mỹ quan, bảo vệ môi trường và không được lấn chiếm, san lấp, sử dụng sai mục đích.

4. Khu dân cư, cụm dân cư phân tán phải có địa điểm lưu giữ tạm thời chất thải rắn sinh hoạt bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường trước khi vận chuyển đến địa điểm xử lý theo quy định.

5. Chủ dự án đầu tư khu đô thị, khu dân cư tập trung phải thực hiện yêu cầu về bảo vệ môi trường quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.


Một số hình ảnh mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận :

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: KĐT mới P. Dĩnh Kế, quả bóng môi trường không ai nhận?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất