Thứ sáu, 29/03/2024 15:31 (GMT+7)

Bắc Giang: Xưởng sản xuất bếp ga tiếp tục “bức tử” người dân?

Phùng Đô -  Thứ bảy, 20/07/2019 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân sinh sống gần cơ sở sản xuất bếp ga của ông Hà Viết Tưởng (Thôn Châu Lỗ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa) tiếp tục phản ánh tình trạng mùi sơn nồng nặc bốc ra từ xưởng sản xuất này.

Người dân tại đây cho biết, cứ mỗi buổi chiều tối (khoảng 19h đến 20h) cơ sở nhà ông Hà Viết Tưởng lại xả ra môi trường mùi sơn nồng nặc khiến cộng đồng dân cư sinh sống ở đây không thể nào chịu nổi. Đến nay, người dân sinh sống gần xưởng tiếp tục làm đơn gửi đến UBND huyện Hiệp Hòa trình báo sự việc.

Ngay sau khi nhận được tin, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Ngô Tiến Dũng  đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc xác minh làm rõ và có báo cáo về UBND để có hướng xử lý.

“Giao ông Tạ Việt Hùng, phó chủ tịch huyện Việt Yên phối hợp với phòng TN&MT, Công an huyện, Phòng Quan trắc kiểm tra thực tế. Tham mưu đề xuất hướng xử lý, giải quyết vụ việc theo quy định trước ngày 25/7/2019.

Giao phòng TN&MT kiểm tra xem xét cơ sở đã có kế hoạch Bảo vệ môi trường hay chưa và việc thực hiện đã đảm bao, tham mưu cho chủ tịch huyện giải quyết trong ngày 15/7/2019”, ông Dũng cho hay.

Xưởng sản xuất, lắp ráp linh kiện bếp ga của ông Hà Viết Tưởng.

Như đã phản ánh trước đó, từ đầu năm 2019 đến nay, một số hộ dân tại thôn Châu Lỗ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang cho biết, xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của gia đình ông Hà Viết Tưởng (cùng địa chỉ) gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, theo các hộ dân sống ở gần đây cho biết, trong quá trình sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga, cơ sở của ông Hà Viết Tưởng để mùi sơn phát tán ra môi trường gây mùi khó chịu, từ đây, cuộc sống của họ bị xáo trộn với mùi sơn nồng nặc suốt từ sáng sớm đến chiều tối.

“Từ 2017, gia đình anh Tưởng chính thức mở xưởng sản xuất linh kiện và lắp ráp bếp ga (với diện tích nhà xưởng khoảng 600m2) ngày trong khu dân cư đông đúc.

Trong quá trình hoạt động, xưởng sản xuất và lắp ráp linh kiện bếp ga này không được gia đình anh Tưởng trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn với môi trường xung quanh. Mùi sơn thường xuyên bay vào nhà chúng tôi, khiến mọi sinh hoạt từ ăn uống đến hoạt động kinh doanh sản xuất của chúng tôi bị ảnh hưởng”, một hộ dân sinh sống gần xưởng sản xuất nhà ông Tưởng cho hay.

“Rất nhiều ngày nay gia đình tôi không dám mở cửa, lý do vì xưởng sản xuất nhà anh Tưởng phun sơn gây ra mùi không thể chịu nổi.

Do tiếp xúc với mùi sơn lâu ngày nên hầu hết các thành viên trong gia đình tôi bị mắc chứng bệnh về đường hô hấp, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Không hiểu xưởng sản xuất này được ai cấp phép mà không tiến hành thanh kiểm tra xem có đạt yêu cầu hay không? Mùi sơn nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh như thế này cũng được hoạt động thì quả là vô lý”, một hộ gia đình có nhà gần xưởng sản xuất lắp ráp, sửa chữa bếp ga của ông Hà Viết Tưởng bức xúc cho biết.

Sau khi tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, ngày 25/4/2019, UBND huyện Hiệp Hòa ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 1850/QĐ-XPVPHC đối với ông Hà Viết Tưởng, sinh năm 1981, đại diện chủ cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, phân phối các loại bếp ga, linh kiện ngành ga, đồ gia dụng (có địa chỉ: Thôn Châu Lỗ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang).

Mùi sơn được cho là phát ra từ xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của gia đình ông Hà Viết Tưởng (thôn Châu Lỗ, xã Mai Đình) khiến cuộc sống của người dân xung quanh xáo trộn.

UBND huyện Hiệp Hòa xác định cơ sở này của ông Hà Viết Tưởng đi vào hoạt động nhưng không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định.

Được quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 11 của Nghị định số 115/2016/NĐ-Cp ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể, mức phạt mà UBND huyện Hiệp Hòa đưa ra đối với ông Hà Viết Tưởng là 2.500.000 đồng.

Trong Quyết định xử phạt cũng yêu cầu cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, phân phối các loại bếp ga, linh kiện ngành ga, đồ gia dụng của ông Hà Viết Tưởng phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm thiểu tiếng ồn và xử lý nước thải, khí thải đạt tiêu chuẩn kỹ thuật về chất thải.

Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả 15 ngày nhận được Quyết định trên.

Từ  những nội dung trên, kính đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa, UBND tỉnh Bắc Giang nhanh chóng vào cuộc tiếp tục xác minh và có hướng xử lý để trả lại môi trường sống cho các hộ dân sống gần cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, phân phối các loại bếp ga, linh kiện ngành ga, đồ gia dụng của ông Hà Viết Tưởng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Xưởng sản xuất bếp ga tiếp tục “bức tử” người dân?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.