Thứ ba, 23/04/2024 20:02 (GMT+7)

Bê bối đất đai huyện Ba Vì: 53 cán bộ sẽ phải xem xét kỷ luật

Tiêu Diệp -  Thứ tư, 28/08/2019 07:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết: “53 cán bộ sẽ phải xem xét kỷ luật, đã có 28 cán bộ phải chịu hình thức kỷ luật cao nhất là khiển trách, xem xét trách nhiệm 23 người; chưa xử lý 2 người".

Tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 27/8, ông Đỗ Mạnh Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) đã có trả lời về việc huyện Ba Vì đang tiến hành xin hợp pháp hóa 50 biệt thự của dự án Điền Viên Thôn, xã Yên Bài và 25 biệt thự tại đồi Đống, xã Vân Hòa trong khi những biệt thự này được xác định là xây dựng trái phép, mua bán bất hợp pháp...

Theo báo cáo tổng giá trị sản xuất 7 tháng đầu năm của huyện Ba Vì ước đạt 15.120 tỷ đồng. Trong đó, nhóm ngành dịch vụ - du lịch đạt 6.610 tỷ đồng, nông lâm nghiệp đạt 4.930 tỷ đồng, công nghiệp xây dựng đạt 3.580 tỷ đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hết tháng 7-2019 ước đạt 124,142 tỷ đồng…

Có thể thấy được nhóm ngành dịch vụ - du lịch của huyện Ba Vì đang được đầu tư và tạo sức hút lớn đem lại việc làm, thúc đẩy kinh tế cho huyện. Kết quả đạt 6.610 tỷ đồng gần gấp đôi nhóm ngành công nghiệp xây dựng là một trong những dấu hiệu khả quan cho du lịch Ba Vì.

Tuy nhiên, ngược lại với việc đẩy mạnh thu hút du lịch, công tác rà soát, xử lý vi phạm đất đai tại huyện Ba Vì lại xảy ra nhiều biến tường. Theo ông Đỗ Mạnh Hưng- Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, tính đến tháng 7/2019 huyện đã phát hiện 47 trường hợp vi phạm đất nông nghiệp. Trong đó, đã xử lý 32 trường hợp, đang xử lý 19 trường hợp.

Ông Đỗ Mạnh Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì (Hà Nội) trả lời về việc huyện Ba Vì đang tiến hành xin hợp pháp hóa 70 biệt thự xây dựng trái phép.

Trước nhiều câu hỏi của báo chí về việc huyện Ba Vì không thực hiện đúng kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) về những vi phạm liên quan đến đất đai trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho hay, huyện Ba Vì đã tổ chức xử lý và khắc phục các tồn tại một cách nghiêm túc, khách quan, công tâm.

Liên quan đến việc huyện Ba Vì đang tiến hành xin hợp pháp hóa 50 biệt thự của dự án Điền Viên Thôn, xã Yên Bài và 25 biệt thự tại đồi Đống, xã Vân Hòa trong khi những biệt thự này được xác định là xây dựng trái phép, mua bán bất hợp pháp...

Ông Đỗ Mạnh Hưng nói: Đối với những công trình xây dựng đang nằm trên đất khi xây dựng có vi phạm, tính đến thời điểm hiện tại, có thể vận dụng được quy định của pháp luật, tiếp tục cho khắc phục (có thu tiền sử dụng đất, hoặc lập dự án đầu tư nhưng phải theo quy định của pháp luật), huyện đã báo cáo để thành phố xem xét.

Dư luận đặt ra dấu hỏi với loạt bê bối trên việc khởi tố có thể xảy ra? UBND huyện sẽ có những đề xuất xử lý kịp thời, đúng người, trúng tội ra sao?

Cụ thể hơn, ông Hưng cũng cho biết thêm: Còn đối với những dự án, công trình xây dựng trên đất nông nghiệp không phù hợp với quy hoạch, không có quy hoạch, huyện sẽ kiên quyết thực hiện việc tháo dỡ, trả lại mặt bằng.

Tuy nhiên, thông tin trước báo chí ông Đỗ Mạnh Hưng lại có quan điểm bất nhất trong việc xác định sự kiên quyết của huyện: “Không có luật nào quy định để thực hiện việc hợp lý hóa. Nhưng đối với dự án, công trình, nhà mà dân đã mua lại và được cấp giấy chứng nhận, mặc dù trước đây chưa đúng, chưa được cấp phép nhưng theo quy định pháp luật hiện nay, chúng tôi căn cứ vào một số quy định của Luật Đất đai, một số nghị định để xin đề xuất phương án với các Sở, để Sở tham mưu cho UBND thành phố xem những biệt thự này căn cứ theo quy định của pháp luật có thể thực hiện hợp thức hóa được hay không hay phải phá dỡ”.

Hiện nay huyện đang trình và các Sở đang nghiên cứu, đối với các công trình ở rừng Mu, đồi Đá Bạc, đập Đống, thời gian báo cáo là trước ngày 31/8. Quan điểm của các Sở là đối với những vi phạm, sẽ thực hiện xử lý dứt điểm và kiên quyết, đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là vi phạm trên đất rừng, đất nông nghiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng thông tin.

Việc cấp phép QSDĐ trái thẩm quyền, thậm chí vượt cấp này đã diễn ra từ lâu. Tuy nhiên chỉ khi báo chí vào cuộc, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) thanh tra mới “phát lộ” hàng loạt sai phạm chồng chéo liên quan đến công tác quản lý đất đai, đặc biệt là sự suy thoái đạo đức của một số bộ phận lãnh đạo, cán bộ địa phương.

Mặc dù khẳng định đã xử lý một cách công tâm, tuy nhiên nhìn lại mức độ cao nhất là khiển trách có đủ sức răn đe? Được biết, thời gian gần đây cũng có một loạt lãnh đạo phải nghỉ việc song hàng nghìn m2 xây dựng trên đất nông nghiệp, hàng chục ha rừng bị tàn phá nghiêm trọng UBND huyện sẽ giải quyết và xử lý như thế nào?

Hình thức cách chức có đang tạo tiền lệ xấu gây bất bình trong dân? Với loạt bê bối trên việc khởi tố có thể xảy ra? UBND huyện sẽ có những đề xuất xử lý kịp thời, đúng người, trúng tội ra sao?

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Bê bối đất đai huyện Ba Vì: 53 cán bộ sẽ phải xem xét kỷ luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới