Thứ năm, 28/03/2024 15:25 (GMT+7)

Bình Định: Đất đang tranh chấp nhưng chính quyền bán đấu giá 11 tỷ

Trọng Tâm -  Thứ ba, 08/05/2018 14:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong khi người dân đang làm đơn khiếu nại đến UBND tỉnh Bình Định cùng các ngành chức năng về khu đất 1.600m2, nhưng chưa được giải quyết thì UBND huyện Hoài Ân đã đem ra bán đấu giá hơn 11 tỷ đồng.

Đất đang tranh chấp nhưng UBND huyện lại đem phân lô bán nền

Theo tìm hiểu của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, mặc dù ông Lưu Đấy (80 tuổi, trú thôn An Hậu, xã Ân Phong, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) đã làm đơn khiếu nại đến UBND tỉnh Bình Định cùng các ngành chức năng ngay tại khu đất 1.600m2 ở thị trấn Tăng Bạt Hổ. Hiện vụ việc đang trong quá trình khiếu kiện, tranh chấp chưa có hồi kết, thế nhưng UBND huyện Hoài Ân lại đưa thửa đất ra thông báo đấu giá vào ngày 01/11/2017. Số lượng 10 lô, tổng diện tích 1.410,3m2, tổng giá khởi điểm 11.769.750.000 đồng.

Ông Lưu Đấy đang khiếu nại vì thửa đất có số hiệu 424 ở thôn Gia Chiểu, xã Ân Đức nay là thửa số 157, tờ bản đồ số 3, diện tích 1.600m2 ở thị trấn Tăng Bạt Hổ, là hợp nhất giữa thửa đất 424 tờ bản đồ số 1 với tổng diện tích 1sào 6 thướt tương đương với (700m2), do Sở địa chính Bình Định cấp cho ông Lưu Trung và ông Lưu Trung. Khi đó đã chuyển nhượng cho gia đình ông, có giấy tờ mua bán và gia đình ông đã canh tác trên thửa đất này từ năm 1951 khi cha ông còn sống. 

Thửa số 157, tờ bản đồ số 3, diện tích 1.600m2 nằm ở vị trí rất đẹp trên đường Hùng Vương, thị trấn Tăng Bạt Hổ, huyện Hoài Ân

Năm 1979, khi đó nhà nước có chủ trương làm HTX ô tô vận tải Hoài Ân, nên gia đình ông cũng đồng tình để làm bến xe phục vụ nhân dân chứ lúc đó không có một quyết định thu hồi nào cả.

Đến năm 1999, UBND tỉnh Bình Định có quyết định cho Hợp tác xã Vận tải ô tô Hoài Ân thuê đất đang sử dụng để làm văn phòng với thời hạn 20 năm. Năm 2016 Hợp tác xã chuyển vị trí khác.

"Thửa đất này đã được HTX trưng dụng từ năm 1979 nên không thuộc diện điều chỉnh theo Nghị định 64/ CP/1993 ngày 27/9/1993 của Chính phủ", ông Lưu khẳng định.

Ông Lê Hồng Chiêm – Trưởng Phòng TN&MT huyện Hoài Ân cho biết: Thửa đất 157, năm 1979 UBND huyện giao Hợp tác xã vận tải Hoài Ân sử dụng làm Bến xe huyện. Đến năm 1999 UBND tỉnh Bình Định có quyết định cho Hợp tác xã Vận tải ô tô Hoài Ân thuê đất đang sử dụng để làm văn phòng với thời hạn 20 năm.

Năm 2016 Hợp tác xã chuyển vị trí khác ông Đấy mới đến đòi lại diện tích đất của ông mà HTX đã sữ dụng làm bến xe nhưng không được giải quyết. Mặt dù gửi đơn cầu cưu khắp nơi nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. 

Không đồng tình với quyết định UBND huyện mang ra đấu giá phần đất trong đó có đất gia đình mình Ông Lưu Đấy đã mang lưới B40 rào là và lập bàn thờ để chờ các cơ quan giải quyết.

 Sau nhiều lần gửi đơn lên UBND huyện Hoài Ân và UBND tỉnh Bình Định cũng ban hành nhiều Quyết định không công nhận đơn khiếu nại của ông Đấy vì không có cơ sở xem xét giải quyết theo khoản 5, điều 26 Luật Đất đai năm 2013.

Thế nhưng không bằng lòng với những văn bản nêu trên, ông Lưu Đấy vẫn tiếp tục khởi kiện ra Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định và Tòa án đã có thông báo số 18 ngày 9/4/2018 thụ lý vụ án hành chính “Khiếu kiện các quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” người bị kiện là Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân và Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Không đồng tình với quyết định mà UBND huyện Hòa Ân đem ra đấu giá trong đó có phần đất của gia đình mình đang khiếu nại mà UBND huyện Hòa Ân đã đem ra đấu. Ông Lưu Đấy dùng thép gai rào và lập bàn thờ ngay tại phần đất của mình.

Ông Lưu Đấy còn cho biết thêm, ông thờ vong linh ông, ông sống chết cũng phải đòi lại khu đất này và sẽ tiếp tục khởi kiện lên Tòa án cấp cao hơn nếu như các cơ quan không giải quyết một cách thỏa đáng cho gia đình ông.

Mặc dù, UBND huyện Hoài Ân đã lên phương án cưỡng chế nhiều lần nhưng phải dừng lại sau khi Tòa thông báo thụ lý vụ án để chờ xem xét giải quyết.

Người dân điêu đứng 

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam thì Công ty TNHH Đấu giá Việt Nam có địa chỉ tại số nhà 157 Ngô Mây (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) là đơn vị đã được UBND huyện Hòa Ân giao cho việc bán đấu giá những lô đất này hôm ngày 1/11/2017.

Sau khi tổ chức bán đấu giá tại vị trí khu đất thì có 2 người dân đấu giá trúng 7 lô đất trên với giá hơn 11 tỷ đồng, trong 2 người trúng đấu là ông Đoàn Đức Hòa và bà Phạm Thị Thúy Phượng (ở Thị Trấn Tăng Bạch Hổ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) trúng 6 lô trị giá hơn 10 tỷ đồng và bà Sương (ở huyện Hoài Nhơn) trúng 01 lô trị giá hơn 1 tỷ. 

Quyết định của tòa án về việc thụ lý vụ việc.

 Điều đặc biệt, ông Hòa bà Phương và bà Sương sau khi trúng đấu giá các lô đất trên và đã đi vay ngân hàng nộp đủ số tiền nhưng đến nay hai hộ này vẫn chưa nhận được đất vì hiện ông Lưu Đấy còn đang khởi kiện ra Tòa án nhân dân tỉnh Bình Định và phía Tòa án đang thụ lý vụ án đang chờ xem xét đơn kiện. Điều này được hiểu, ông Lưu Đấy càng kéo dài khởi kiện ra Tòa bao lâu thì thời gian hai hộ trúng đất sẽ không được nhận đất kéo dài bấy nhiêu? 

Thông báo của công ty TNHH đấu giá Việt Nam về kết quả đấu giá và trúng đấu giá.

Như vậy, chỉ tính riêng tiền lãi ngân hàng mà họ phải chịu trong thời gian mấy thang qua cũng không hề nhỏ chứ chưa nói gì đến thời gian sắp đến, thử hỏi những thiệt hại này thì ai chịu..?

Theo quy định pháp luật hiện hành, thì đất đai đang trong giai đoạn tranh chấp thì cấm mọi hành vi giao dịch, mua bán, sang nhượng kể cả việc đấu giá cũng không được phép.

Trong khi đó UBND huyện Hoài Ân vẫn chưa giải quyết xong vụ khởi kiện của ông Lưu Đấy mà UBND huyện đã đem đất đai, tài sản ra đấu giá một cách vội vàng mà không xem xét đến hậu quả sau này. Người dân rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết vụ việc trên như thế nào cho ổn thỏa!

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về vụ việc này.

Bạn đang đọc bài viết Bình Định: Đất đang tranh chấp nhưng chính quyền bán đấu giá 11 tỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.