Thứ sáu, 19/04/2024 06:21 (GMT+7)

Bình Dương: Đất công bán không qua đấu giá, trách nhiệm thuộc về ai?

Huỳnh Minh Đức – Nguyễn Dũng -  Thứ bảy, 05/10/2019 21:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh quản lý đã tự ý lấy 43ha đất công đi góp vốn khiến khu đất này lọt vào tay tư nhân trong khi chủ trương của tỉnh chỉ góp vốn liên doanh bằng tiền.

Tại buổi họp báo ngày 04/10/2019 cung cấp thông tin cho báo chí, ông Lê Hữu Phước, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Dương chủ trì diễn ra tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, cách dự án Khu đô thị - Thương mại – dịch vụ Tân Phú không xa.

Khu đất 43ha hiện đã thuộc quản lý của doanh nghiệp tư nhân - Ảnh: B.SƠN

Ông Bùi Minh Thạnh - Chánh văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại Tổng Công ty Sản xuất Xuất nhập khẩu Bình Dương cho biết, Tỉnh ủy sẽ không bao che và sẽ xử lý nghiêm những sai phạm xảy ra trong quá trình góp vốn và chuyển nhượng khu đất rộng 43ha tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

 Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lập đoàn thanh tra quá trình góp vốn, chuyển nhượng liên quan tới khu đất này, sẽ có kết luận sớm trong thời gian tới. Khu đất rộng 43ha nói trên là đất thuộc dự án khu đô thị - thương mại - dịch vụ Tân Phú. Diện tích đất này vốn thuộc quản lý của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước là Tổng Công ty Sản xuất Xuất nhập khẩu Bình Dương, là một trong 3 doanh nghiệp nhà nước lớn nhất tại tỉnh sở hữu nhiều khu đất rộng lớn, có giá trị cao đã được giao quản lý vào những năm 2004.

Cũng theo ông Bùi Minh Thạnh, Tỉnh ủy chỉ cho Tổng Công ty Sản xuất và Xuất Nhập khẩu Bình Dương liên doanh góp vốn bằng tiền với đối tác để lập ra công ty liên doanh Tân Phú chứ không cho góp vốn bằng đất, không cho bán, chuyển nhượng đất dự án. Tỉnh uỷ khẳng định không bao che và cho chuyển nhượng đất như vậy. Hiện cơ quan Thanh tra của Bình Dương đang thanh tra làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Chủ đầu tư treo bản thông báo khi bị dư luận điểm mặt.

Chủ trương xuyên suốt của Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương là chỉ cho góp vốn bằng tiền, không phải bằng quyền sử dụng đất. Quá trình thực hiện phát hiện doanh nghiệp làm không đúng chỉ đạo nên Tỉnh ủy đã thu hồi chủ trương. Chúng tôi khẳng định đang tiến hành thanh tra và sẽ xử lý nghiêm, không bao che cho sai phạm của doanh nghiệp.

Như chúng tôi đã đưa tin, việc Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng Công ty Bình Dương) bán 43ha đất công cho doanh nghiệp khác mà không qua đấu giá. Khu đất 43ha tọa lạc tại phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương đang triển khai thực hiện dự án Khu đô thị Tân Phú, có nguồn gốc từ đất công và bị doanh nghiệp tự ý chuyển nhượng trái quy định.

 Đây được xem là khu đất vàng, hiện nay với mỗi mét vuông giá lên đến hàng chục triệu đồng. Với diện tích chạy dọc mặt tiền đường Phạm Ngọc Thạch và Võ Văn Kiệt sẽ được áp dụng giá trị đất thuộc vào vị trí 1, mức giá này cao gấp hơn 42 lần so với giá đất đã được TCT Bình Dương chuyển nhượng cho Công ty Tân Phú.

Dự án nằm trên tuyến đường mặt tiền đẹp bậc nhất trên đường Phạm Ngọc Thạch dẫn vào trung tâm thành phố Mới Bình Dương. Trước dự án có tấm bảng thông báo rằng dự án đang giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa thực hiện giao dịch với khách hàng có nhu cầu về nhà ở, đất ở; Nghiêm cấm nhân viên Công ty đăng thông tin chào bán với mọi hình thức.

Để thực hiện dự án Khu Đô thị Tân Phú, Tổng Công ty Bình Dương xin chủ trương và được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý cho liên doanh để thành lập công ty mới là Công ty TNHH Đầu tư - xây dựng Tân Phú. Trong đó, vốn góp của doanh nghiệp nhà nước là 60 tỉ đồng, tương đương 30% vốn điều lệ. Cổ đông còn lại, chiếm tới 70% vốn điều lệ, là Công ty Cổ phần Bất động sản Âu Lạc.

Sau khi cổ phần hóa, Tổng Công ty Bình Dương báo cáo Tỉnh ủy về việc chuyển nhượng 30% vốn điều lệ tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc. Từ đó, khu đất 43ha đã được "biến hóa" về tay tư nhân (hiện Công ty Âu Lạc cũng đã bán cổ phần tại Công ty Tân Phú cho một doanh nghiệp tư nhân khác).

 Sau đó, ngày 20/04/2017 Tỉnh ủy Bình Dương đã có Thông báo số 287-TB/TU về kết luận và chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương cho TCT Bình Dương được chuyển nhượng 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc, Tổng Công ty phải thuê đơn vị tư vấn độc lập thẩm định giá đất làm cơ sở đàm phán ký hợp đồng chuyển nhượng và chịu trách nhiệm việc ký hợp đồng, thu tiền đúng theo quy định.

 Tiếp đến Tổng Công ty Bình Dương và Công ty Âu Lạc đã ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp 30% tại Công ty Tân Phú với giá 161,1 tỷ đồng. Như vậy, nhờ vào chủ trương của Tỉnh ủy Bình Dương Tổng Công ty Bình Dương đã mua bán thành công 43ha đất “vàng” qua vài “chiêu” đơn giản?

 Các cơ quan báo chí tham dự buổi họp báo đưa ra nhiều câu hỏi về việc năm 2016 Tỉnh Uỷ Bình Dương có biết công ty thuộc mình quản lý bán 43ha đất hay không? xử lý trách nhiệm như thế nào? Ông Lê Hữu Phước, Trưởng Ban Tuyên Giáo tiếp nhận những câu hỏi và cho biết vụ việc đang được thanh tra, sẽ trả lời khi rõ ràng sớm nhất đến các cơ quan báo chí.

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Đất công bán không qua đấu giá, trách nhiệm thuộc về ai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.