Thứ sáu, 29/03/2024 07:32 (GMT+7)

Bình Dương: Thông tin về tình hình ô nhiễm kênh thoát nước suối Chợ

MTĐT -  Thứ ba, 14/04/2020 15:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở TN&MT Bình Dương vừa có báo cáo về tình hình ô nhiễm trên kênh thoát nước suối Chợ - Tân Phước Khánh.

Chuyên viên Sở TN&MT Bình Dương lấy mẫu nước tại kênh thoát nước suối Chợ - Tân Phước Khánh để phân tích

Theo đó, sau khi nhận được phản ánh của người dân vào ngày 8/4/2020 trên kênh thoát nước suối Chợ - Tân Phước Khánh có hiện tượng nổi bọt trắng bất thường sau cơn mưa; Sở TN&MT Bình Dương đã tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ ô nhiễm trên kênh này và cử Đội liên ngành kiểm tra đột xuất về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra đột xuất một số nguồn thải có khả năng gây ô nhiễm nguồn nước trong ngày 9/4/2020.

Theo kết quả khảo sát của Sở TN&MT Bình Dương thì trên một số đoạn kênh có sự chênh lệch độ cao dòng chảy từ Khu công nghiệp (KCN) Đại Đăng đến cầu Tân Phước Khánh vẫn còn tình trạng bọt nổi trắng. Kết quả lấy mẫu phân tích cho thấy: Đoạn kênh qua KCN Đại Đăng có hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 30,3 mg/l, vượt quy chuẩn 75,7 lần; hàm lượng chất hữu cơ là 84 mg/l, vượt quy chuẩn 2,8 lần.

Còn đoạn kênh sau đập chắn hồ điều tiết có hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 1,44 mg/l, vượt quy chuẩn 3,6 lần; hàm lượng chất hữu cơ là 44 mg/l, vượt quy chuẩn 1,4 lần. Riêng đoạn kênh khu vực cầu Tân Phước Khánh có hàm lượng chất hoạt động bề mặt là 3,3 mg/l, vượt quy chuẩn 8,23 lần; hàm lượng chất hữu cơ là 35 mg/l, vượt quy chuẩn 1,1 lần.  

Như vậy, qua kết quả khảo sát và lấy mẫu phân tích của Sở TN&MT Bình Dương như trên cho thấy: Đoạn kênh suối Chợ - Tân Phước Khánh đã bị ô nhiễm chất hoạt động bề mặt và chất hữu cơ đúng như phản ánh của người dân địa phương, mức độ ô nhiễm cao nhất là đoạn KCN Đại Đăng và giảm dần về phía hạ nguồn.

Sau khi khảo sát một số nguồn thải có khả năng gây ô nhiễm, Đội liên ngành kiểm tra đột xuất về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất hệ thống thoát nước mưa và hệ thống thu gom xử lý nước thải của Công ty CP Bột giặt LIX hoạt động trong KCN Đại Đăng và KCN Đại Đăng.

Trong đó, đối với Công ty CP Bột giặt LIX tại thời điểm Đội liên ngành kiểm tra vào ngày 9/4/2020, Công ty CP Bột giặt LIX đang sản xuất nước rửa tay với công suất 150 tấn/ngày, lưu lượng nước thải của Công ty khoảng 20 m3/ngày và được thu gom, xử lý qua công trình có công suất thiết kế 80 m3/ngày. 

Tuy nhiên, trên đường phía bên trái nhà xưởng sản xuất của Công ty có để nhiều thùng chứa nguyên liệu sản xuất, trong đó có nguyên liệu là chất hoạt động bề mặt (LAS) và một số thùng đang sử dụng nắp đậy không kín, đồng thời một số hố ga thoát nước mưa có chứa nước lẫn nguyên liệu sản xuất.  

Theo giải trình của Công ty CP Bột giặt LIX là do việc tập trung sản xuất chất tẩy rửa và khử trùng nhằm phục vụ phòng chống dịch Covid-19 và để thuận tiện cho việc cấp nguyên liệu vào dây chuyền sản xuất nên Công ty có sơ sót để nguyên liệu ngoài trời, không có mái che.

Theo kết quả phân tích, đoạn kênh suối Chợ - Tân Phước Khánh bị ô nhiễm chất hoạt động bề mặt và chất hữu cơ

Qua phân tích, đánh giá và dựa trên kết quả lấy mẫu phân tích cho thấy: Việc Công ty CP Bột giặt LIX để một số nguyên liệu ngoài trời và gặp cơn mưa đột ngột vào ngày 8/4/2020 nên một số nguyên liệu trong các thùng chứa đã mở nắp bị nước mưa cuốn trôi vào cống thoát nước mưa và thải ra kênh Tân Vĩnh Hiệp rồi đổ ra suối Chợ - Tân Phước Khánh. 

Tổng lượng nước mưa cuốn theo nguyên liệu sản xuất của Công ty CP Bột giặt LIX khoảng 500 m3/ngày với thành phần ô nhiễm chính là các  hợp chất hữu cơ và các chất hoạt động bề mặt (hàm lượng COD là 9.125 mg/L vượt quy chuẩn 121 lần, hàm lượng chất hoạt hoạt động bề mặt là 9 mg/L).

Đội liên ngành đã yêu cầu Công ty CP Bột giặt LIX thực hiện các biện pháp khắc phục là chuyển toàn bộ nguyên liệu để ngoài trời vào trong kho chứa, đồng thời thu gom toàn bộ nước trong các hố ga thoát nước mưa đưa về công trình xử lý nước thải để xử lý. Đến ngày 10/4/2020, Công ty đã thực hiện xong biện pháp khắc phục nêu trên.

Còn đối với KCN Đại Đăng tại thời điểm Đội liên ngành kiểm tra cũng vào ngày 9/4/2020 cho thấy: Trên tuyến cống thu gom nước thải số D1 (thu gom nước thải của 8 doanh nghiệp trong KCN), có một hố gas bị bật nắp và có dấu hiệu nước thải tràn ra ngoài. Qua phân tích, đánh giá cho thấy: Do nắp hố gas không đóng nên thời điểm gặp mưa vào tối 8/4/2020, nước mưa tràn vào hệ thống thu gom nước thải, thoát không kịp và tràn ra kênh Tân Vĩnh Hiệp. 

Đội liên ngành kiểm tra đột xuất về tài nguyên và môi trường cũng đã yêu cầu KCN Đại Đăng nâng cao các miệng hố gas thu gom mước thải để tránh tình trạng nước thải thoát không kịp tràn ra ngoài. Hiện nay, KCN Đại Đăng đang tiến hành xây dựng nâng cao miệng các hố gas trên các tuyến cống thu gom nước thải.

Từ kết quả khảo sát và kiểm tra như trên cho thấy: Nguyên nhân chính gây bọt trắng trên kênh thoát nước suối Chợ - Tân Phước Khánh là do khoảng 500m3 nước mưa chảy tràn cuốn theo nguyên liệu sản xuất (trong đó có chất hoạt động bề mặt) của Công ty CP Bột giặt LIX thoát ra cống thoát nước mưa của KCN Đại Đăng và đổ vào kênh. Ngoài ra, việc KCN Đại Đăng để nước mưa chảy vào hệ thống thu gom nước thải rồi tràn ra ngoài cũng góp phần gây thêm ô nhiễm.

Đại diện Lãnh đạo Sở TN&MT Bình Dương cho biết: Hiện nay, Sở TN&MT đang tiếp tục lấy mẫu theo dõi đánh giá chất lượng nước trên kênh Tân Vĩnh Hiệp, kênh thoát nước suối Chợ - Tân Phước Khánh và hoàn thiện hồ sơ để xử lý các hành vi vi phạm đối với Công ty CP Bột giặt LIX và KCN Đại Đăng theo quy định./.

Theo Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Bình Dương: Thông tin về tình hình ô nhiễm kênh thoát nước suối Chợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.