Thứ năm, 25/04/2024 09:05 (GMT+7)

Bùn, đất tại 1 cơ sở SX có chỉ số kim loại nặng vượt mức 667 lần

MTĐT -  Thứ tư, 28/10/2020 14:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một trong các chỉ số kim loại nặng lấy từ mẫu bùn, đất tại cơ sở sản xuất của ông Ngô Thượng Nam (phường Châu Sơn, TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) vượt trên 667 lần so với tiêu chuẩn cho phép.

Trước đó, Dân Việt đã có bài phản ánh "Thái Nguyên: Nước ao đổi màu, cá chết hàng loạt, nghi do nhiễm độc nguồn nước". Theo đó, ông Hà Duy Văn (tổ dân phố 6, phường Châu Sơn, TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) phản ánh, bắt đầu từ khoảng tháng 7/2020, nước trong ao của gia đình ông đôi khi đổi màu từ màu xanh sang màu vàng ánh đồng, khiến cá chết liên tục.

Đến ngày 11/9/2020, nước trong ao cá của gia đình ông ngả màu vàng ánh đồng đặc sánh, khiến hàng chục tấn cá chết trắng ao.

Có một con mương nhỏ mới được đào và dẫn nguồn nước có màu đục lạ xuống đoạn ngòi mà gia đình ông Văn sử dụng cho ao cá. Con mương này xuất phát từ một nhà xưởng nằm trong khuôn viên xưởng sản xuất gạch của ông Nguyễn Văn Hưng (tổ dân phố Hương Sơn, phường Châu Sơn, TP.Sông Công). Chủ của nhà xưởng lạ này là ông Ngô Thượng Nam.

Ông Văn cho biết, khoảng từ tháng 7/2020, gia đình ông đôi khi thấy nước trong ao đổi màu, từ màu xanh chuyển sang màu vàng ánh đồng.

Hơn chục tấn cá của gia đình ông Văn bị chết, nghi do ô nhiễm nguồn nước

Ngày 16/9/2020, UBND TP.Sông Công đã ra Quyết định số 1476/QĐ – UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra giải quyết vụ việc cá bị chết hàng loạt tại hộ gia đình ông Hà Duy Văn.

Căn cứ vào Quyết định trên, ngày 18/9/2020, đoàn kiểm tra đã tổ chức mời các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành lấy mẫu nước, mẫu bùn, đất tại các vị trí của nhà ông Hà Duy Văn, suối Chùa Thông, cơ sở sản xuất của ông Ngô Thượng Nam làm căn cứ để giải quyết việc cá chết của gia đình ông Hà Duy Văn. Đoàn kiểm tra đã lấy tổng số 3 mẫu nước mặt, 1 mẫu nước thải, 2 mẫu đất, 2 mẫu trầm tích.

Ngày 19/10/2020, UBND TP.Sông Công đã tổ chức hội nghị để công khai kết quả phân tích các chỉ tiêu môi trường liên quan đến việc cá chết bất thường tại ao của hộ gia đình ông Hà Duy Văn do Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường Thái Nguyên phân tích.

Kết quả đo, phân tích cho thấy hàm lượng đồng trong đất tại vị trí cơ sở sản xuất của ông Ngô Thượng Nam vượt ngưỡng cho phép trên 667 lần.

Kết quả phân tích cho thấy, một số hàm lượng kim loại nặng như: Đồng, Sắt, Mangan, Asen và khí NH4N có trong các mẫu phân tích cao hơn nhiều lần so với quy chuẩn Việt Nam cho phép. 

Đặc biệt, tại bảng số 2299/2020/ QTTNMT – KQ, kết quả đo, phân tích đối với mẫu đất được lấy tại vị trí xung quanh xưởng sản xuất của ông Ngô Thượng Nam, hàm lượng phân tử đồng có trong đất là 66.774mg/kg, vượt trên 667 lần. Ngoài ra, hàm lượng Asen cũng hơn 2,1 lần so với quy chuẩn Việt Nam cho phép.

Chủ cơ sở chưa lập bản cam kết bảo vệ môi trường

Mặc dù đã có kết quả phân tích nhưng đến nay, TP.Sông Công vẫn chưa có kết luận chính thức về vụ việc nêu trên.

Được biết, ông Ngô Thượng Nam thuê khu đất trong khuôn viên cơ sở sản xuất gạch của ông Nguyễn Văn Hưng để xây dựng nhà xưởng (không rõ xưởng sản xuất sản phẩm gì). Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cơ sở sản xuất của ông Ngô Thượng Nam vẫn chưa được cấp thẩm quyền cấp phép xây dựng. Chủ cơ sở chưa lập bản cam kết bảo vệ môi trường.

Nguồn nước phục vụ cho ao cá của nhà ông Văn cũng chính là nguồn nước cấp cho nhà máy cấp nước sinh hoạt của người dân TP.Sông Công. Do vậy, ông Hà Duy Văn kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần khẩn trương xác minh làm rõ vì hành vi xả thải của ông Ngô Thượng Nam./.

Theo Hà Thanh/Dân Việt

Bạn đang đọc bài viết Bùn, đất tại 1 cơ sở SX có chỉ số kim loại nặng vượt mức 667 lần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành