Thứ năm, 25/04/2024 20:37 (GMT+7)

Cận cảnh những chiếc xe độ chế tàn phá rừng

Mai Trung -  Thứ sáu, 04/06/2021 12:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để có thể đi sâu vào rừng, chở được nhiều gỗ, nhiều người đã tìm mọi cách độ chế lại xe.

Vì độ chế xe máy chưa có một chuẩn nào cụ thể, nên người thợ thường làm theo yêu cầu của chủ xe, vì thế mà xe độ chế cũng có nhiều dạng. Trong đó, nhiều nhất là xe Dream, xe Wave và xe Win. 
Theo nhiều người, đây là những dòng xe thông dụng, sau một thời gian sử dụng sẽ đem đi độ chế để dễ luồn sâu vào trong rừng khai thác gỗ. Cụ thể, bánh sau sẽ được nối dài ra, hàn thêm nhiều phuộc nhún, dây phanh trước sau. Thậm chí độ cả bánh công nông, tời kéo để phục vụ cho công cuộc khai thác gỗ lậu.
Theo kiểm lâm tại các địa phương, việc kiểm soát xe độ chế của người dân là hết sức khó khăn. Vì nó là tài sản của các hộ gia đình nghèo, họ thường xuyên sử dụng để đi lại, làm nương rẫy, chở nông sản… Tuy nhiên, khi hết mùa vụ, họ lại sử dụng vào khai thác gỗ lậu, làm cho ngành lâm nghiệp thêm nhiều khó khăn.
Dưới đây là một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận được về xe độ chế:

Tùy theo mỗi người mà nhún sau được độ 2 đến 3 nhún, nhún trước thường được chập vào làm đôi.

Bánh sau được quấn xích để đối phó với trời mưa trơn. Dây phanh sau cũng được độ chế lại để tăng lực siết má phanh.

Có chiếc xe máy còn được độ chế cả tời kéo để phục vụ việc khai thác gỗ lậu ở dưới chân suối, lưng đồi.

Bộ lấy khí oxi được chế tạo tinh gọn.

Bánh trước được độ chế sang phanh đĩa để tăng cường lực phanh mỗi khi chở gỗ xuống dốc.

Chiếc xe máy được độ chế thành xe 3 bánh để đi rừng, có đầy đủ bộ tời, móc khóa, đèn chiếu sáng phục vụ cho việc khai thác lâm sản trái phép.

Bạn đang đọc bài viết Cận cảnh những chiếc xe độ chế tàn phá rừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng