Thứ ba, 23/04/2024 17:42 (GMT+7)

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: Giám sát chặt môi trường tại Nhà máy giấy Lee&Man

MTĐT -  Thứ năm, 29/06/2017 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Về việc lo ngại của cử tri khi nhà máy giấy Lee & Man (Hậu Giang) đi vào hoạt động, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: Nhà máy phải bảo đảm an toàn mới được phép hoạt động nên bà con yên tâm.

Người miền Tây lo lắm

Sáng 28-6, tổ đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị TP Cần Thơ do Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu có buổi tiếp xúc cử tri xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh sau kỳ họp thứ ba, QH khóa 14. Các cử tri đã có nhiều ý kiến xung quanh các vấn đề về ô nhiễm môi trường, giá cả nông sản, hạ tầng giao thông nông thôn…

Chủ tịch QH gặp gỡ cử tri ngày 28-6

Nhiều cử tri kiến nghị: “Người dân đồng bằng sông Cửu Long rất lo sợ vì nước biển ngày một dâng, lấn chiếm vùng nước ngọt, nay lại có nhà máy giấy ở Hâu Giang, không hiểu Quốc hội, Nhà nước đã có giải pháp nào cho việc vận hành nhà máy này để đảm bảo môi trường chưa? Nếu không kiểm tra kỹ hoạt động của nhà máy này, người dân e ngại vấn đề ô nhiễm môi trường có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho đồng bằng Sông Cửu Long chứ không riêng gì cho tỉnh Hậu Giang”.

Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: “Hiện nay Nhà máy chưa được phép sản xuất, mà phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường. Chừng nào nhà máy này đảm bảo các yêu cầu nước thải ra không ảnh tới cuộc sống, nước sinh hoạt, nước tiêu dùng và nguồn nước để cung cấp cho vùng trù phú của đồng bằng sông Cửu Long thì mới cho phép sản xuất. Việc này sẽ được giám sát chặt chẽ”.

Vì sao người Cần Thơ lại e ngại một nhà máy đặt tại tỉnh Hậu Giang? Nhóm phóng viên của cơ quan đại diện tại TP.HCM của Pháp Luật Môi Trường điện tử đã có mặt tại thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang để tìm câu trả lời.

Nhà máy giấy cạnh... nhà máy nước

Nhà máy giấy Lee & Man được xây dựng ven sông Hậu, vùng vựa lúa của cả nước, vựa thủy sản và là vùng trái cây của huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Nơi tọa lạc Nhà máy giấy Lee & Man cặp sông Hậu, lại cạnh nhà máy nước Cần Thơ cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 500.000 dân.

Quá trình xây dựng nhà máy có hai luồng ý kiến trái chiều, trong đó các quan chức thì ủng hộ, còn các nhà khoa học thì phản đối.

Nhà máy giấy Lee & Man khởi công vào tháng 8/2007, dự kiến hoàn thành sau 14 tháng. Tuy nhiên, khởi công được một thời gian ngắn thì dừng lại. Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang đốc thúc mãi, đến năm 2014, Lee & Man mới khởi động lại. Tuy nhiên việc đánh giá tác động môi trường của nhà máy không được tiến hành lại, gây ra bao nỗi lo lắng cho người dân.

Đến giữa tháng 6/2016, Lee & Man chỉ mới xây dựng nhà máy xử lý nước thải (NMXLNT) giai đoạn 1 công suất 20.000 m3/ngày đêm. Ngày 21/6/2015, nhà máy giấy lại có công văn gửi UBND tỉnh Hậu Giang và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh này xin điều chỉnh một số nội dung theo báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đã được phê duyệt.

Cũng tháng 6/2016, ông Chung Wai Fu, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Giấy Lee & Man VN, cho biết chưa có đánh giá ĐTM tổng thể mà chỉ có báo cáo từng hạng mục và sẽ tiến hành gom lại thành một.

Ngoài ra, Tổng giám đốc Chung cũng cho biết là hệ thống ống xả thải của Lee & Man được thiết kế nổi và được đấu nối với Sở TN-MT Hậu Giang để giám sát việc xả thải.Thế nhưng, thực tế, không có việc đấu nối nào cả! Sở TN-MT Hậu Giang cũng chưa xây dựng trạm quan trắc tự xử lý nước của Lee & Man để theo dõi (?)

Bức tử sông Hậu

Trước tình hình này, Bộ Công thương cho rằng: Nếu nhà máy đi vào hoạt động, lượng hóa chất độc hại lớn sẽ thải ra sông Hậu nguy cơ “bức tử” sông Hậu là điều không thể tránh khỏi. Ngày 1/7/2016, Bộ Công thương có văn bản gửi đến Chính phủ đề nghị cho dừng hoạt động của Nhà máy giấy Lee & Man. Bộ TN-MT cũng đã có quyết định thanh tra toàn diện nhà máy.    

Vào những ngày cuối năm 2016, Tổng cục môi trường cho phép Nhà máy Lee & Man vận hành thử nghiệm các công trình xử lý nước thải của Lee & Man. Đầu năm 2017, Bộ TN-MT lại có ý kiến tạm dừng vận hành thử nghiệm các công trình xử lý nước thải.

Ngày 7/3/2017, Tổng cục môi trường lại cho phép Lee & Man vận hành thử nghiệm tiếp. Nhà máy đã chạy hết công suất và gây ra mùi hôi thối và khó bụi nồng nặc và tiếng ốn làm cho người dân cả một vùng rộng lớn ở ấp Phú Xuân, huyện Châu Thành lãnh đủ.

Nhà máy giấy Lee&Man Việt Nam

Bài và ảnh: M.Trí, N.Thịnh

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân: Giám sát chặt môi trường tại Nhà máy giấy Lee&Man. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới