Thứ sáu, 29/03/2024 02:25 (GMT+7)

Chủ tịch tỉnh Thái Bình chỉ đạo “nóng” vụ trại lợn ô nhiễm

Thái Quảng -  Thứ hai, 07/12/2020 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 01/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình ký văn bản số 5567/UBND-NNTNMT giao các ngành chức năng xử lý thông tin phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và đô thị Việt Nam.

Văn bản chỉ đạo số 5567/UBND-NNTNMT do ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình về việc xử lý thông tin phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam

Theo đó, nội dung văn bản thể hiện: UBND tỉnh Thái Bình nhận được phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam về việc trang trại nuôi lợn gây ô nhiễm môi trường ở huyện Thái Thuỵ (có nội dung phản ánh phô tô kèm theo). Về việc này, UBND tỉnh chỉ đạo sau:

Giao Sở Tài nguyên và môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Thái Thụy và các cơ quan đơn vị có liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh nêu trên.

Nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình nêu rõ: Trả lời Tạp chí điện tử Môi trường và Đô thị Việt Nam theo quy định; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh trước ngày 11/12/2020.

Việc Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận ký văn bản chỉ đạo nêu trên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm sát sao của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể của tỉnh Thái Bình về vấn đề nóng hiện nay là vấn nạn ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất kinh doanh, gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ của nhân dân. Đây được cho là thông điệp mạnh mẽ của người đứng đầu chính quyền tỉnh Thái Bình là không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế.

Trang trại nuôi lợn của Công ty Cổ phẩn phần Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Indo VinaViệt Nam được đầu tư xây dựng hoành tráng nhưng lại “dính” nhiều sai phạm về đất đai, xây dựng và môi trường

Trước đó, ngày 14/112020, Môi trường và Đô thị Việt Nam đăng tải bài viết Thái Bình: Trang trại nuôi lợn “tra tấn” môi trường”. Nội dung phản ánh: Nhiều năm qua người dân xã Dương Hồng Thủy, huyện Thái Thụy (Thái Bình) luôn phải sống trong một môi trường “không đáng sống” bởi ô nhiễm nặng nề từ một trang trại nuôi lợn của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Nông nghiệp Indo VinaViệt Nam (sau đây viết tắt là Trang trại).

Theo tìm hiểu, Trang trại trên được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mô hình trồng trọt kết hợp với chăn nuôi với quy mô nuôi 450 heo nái đẻ/năm, 10 con heo đực giống/năm, mỗi năm trung bình sản xuất được 8.320 con heo giống nuôi thịt/năm, nuôi cá, trồng rau xanh, một phần làm thức ăn cho cá, một phần để kinh doanh, trồng cây dược liệu. Công ty bắt đầu đi vào hoạt động chăn nuôi từ tháng 10/2017 với công suất thực tế 8.430 con lợn/năm. Tổng diện tích đất Công ty đang sử dụng là 44.724,4m2.

Theo nội dung phản ánh, cũng như tài liệu PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thu thập được cho thấy: Ngày 27/09/2018, Sở TN&MT Thái Bình ban hành Kết luận kiểm tra số 49/KL-STNMT về việc chấp hành pháp luật đất đai, bảo vệ môi trường đối với Trang trại trên. Kết quả kiểm tra đã chỉ ra nhiều tồn tại vi phạm liên quan đến môi trường của Trang trại, cụ thể: 

Mặc dù đi vào hoạt động từ tháng 10/2017 nhưng Công ty chưa báo cáo kết quả thực hiện các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của Trang trại gửi UBND tỉnh để kiểm tra, xác nhận hoàn thành trước khi đưa vào vận hành chính thức, vi phạm khoản 2 Điều 27 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. 

Công ty chưa lập phương án bảo vệ môi trường theo quy định tại điều 21Thông tư số 31/2016/TT-BTNMT ngày 14/10/2016 của Bộ Tài Nguyên và Môi trường. 

Thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ; không gửi kết quả giám sát chất thải định kỳ cho cơ quan đã phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường. 

Xả nước thải có chứa các thông số thông thường vào môi trường với lưu lượng 24,78m3/ngày vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải 1,07 lần, vi phạm điểm a khoản 1 Điều 68 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. 

Không gửi báo cáo công tác quản lý CTNH đến Sở TN&MT, vi phạm khoản 6 Điều 7 Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT của Bộ TN&MT. 

Ngoài ra, Công ty còn xả nước thải vào nguồn nước với lưu lượng trên 05m3/ngày đêm nhưng chưa có giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, vi phạm khoản 3 Điều 37 Luật Tài nguyên nước năm 2012, Điều 16 Nghị định 201/2013/NĐ-CP ngày 27/11/2013 của chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tài nguyên nước. 

Từ những sai phạm đã được chỉ ra ở trên, ngày 18/09/2018, Chánh thanh tra Sở TN&MT đã ký Quyết định số 41/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty. 

Sai phạm đã được chỉ rõ nhưng thực tế có khắc phục được những tồn tại, vi phạm này hay không lại phụ thuộc và ý thức, trách nhiệm của chủ đầu tư Trang trại. Ngoài ra, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn như Thanh tra, Phòng Tài nguyên nước - khoáng sản, Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT và các đơn vị liên quan được giao nhiệm vụ đôn đốc, kiểm tra, giám sát Công ty khắc phục sai phạm sau thanh tra được thực hiện đến đâu, có làm hết trách nhiệm hay không mà tại sao tình trạng gây ô nhiễm từ Trang trại trên vẫn diễn ra như chưa hề có bản kết luận tranh tra nào?

Cũng theo nội dung phản ánh thì Trang trại này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn “dính” nhiều vi phạm liên quan đến hoạt động quản lý đất đai, xây dựng của chủ đầu từ Trang trại này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ theo dõi, cập nhật thông tin về kết quả kiểm tra về những “vấn đề” ở Trang trại trên của các ngành chức năng tỉnh Thái Bình.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch tỉnh Thái Bình chỉ đạo “nóng” vụ trại lợn ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.