Thứ sáu, 29/03/2024 07:29 (GMT+7)

Chủ tịch xã ở Hải Dương bị 'tố' buông lỏng quản lý đất đai

X.Thủy -  Thứ ba, 10/09/2019 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều ha đất canh tác của người dân xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương bị lấn chiếm trái phép, nhưng không hiểu vì sao lãnh đạo chính quyền địa phương lại làm ngơ?

Gần 3 ha đất canh tác bị lấn chiếm trái phép

Cụ thể, ngày 7/8/2019, ông Nguyễn Đăng Nguyên, cư trú tại thôn An Điền, xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương đã làm đơn tố cáo hành vi buông lỏng quản lý đất đai của Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa, huyện Nam Sách dẫn đến hậu quả gần 3 ha đất nông nghiệp của bà con nông dân thôn An Điền, xã Cộng Hòa bị một số cá nhân chiếm đoạt trái phép.

Trong đơn tố cáo, ông Nguyên trình bày, thôn An Điền, xã Cộng Hòa gồm 3 xóm là xóm Xuân, xóm Kim và xóm Giáp. Từ thời xa xưa, đất canh tác của người dân trong thôn có một phần nằm ở bãi Soi bên kia sông Kinh Thầy, tiếp giáp với xã Thăng Long, huyện Kinh Môn (khu vực đó, dân chúng tôi gọi là đất khu Đồng Kênh). Khi Nhà nước thực hiện chính sách khoán 10, mỗi người dân trong thôn được chia khoảng 55.8m2 đất khu Đồng Kênh. Gia đình ông Nguyên được chia khoảng 2 sào ở khu vực này. 

Với đặc thù là đất ngoài đê, lại nằm ở bên kia sông Kinh Thầy, việc đi lại, canh tác gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, gần như không thu được sản phẩm, hoa màu gì. Vì vậy, nhiều năm trước, người dân đã ủy quyền cho cơ sở thôn ký hợp đồng thầu với một số cá nhân cư trú tại xã Thăng Long, huyện Kinh Môn trong một thời hạn nhất định. Hợp đồng cuối cùng do cơ sở thôn An Điền ký đã kết thúc vào năm 2018. Đại diện bên cho thuê (cơ sở thôn) và bên thuê đã có biên bản thanh lý hợp đồng, không còn tồn tại vướng mắc nào.

Thế nhưng ngay sau đó, đã xuất hiện sự việc một số cá nhân đã ngang nhiên chiếm đoạt quyền sử dụng đất của người dân trong thôn chúng tôi tại Đồng Kênh, dựng nhà trông coi, tiến hành chăn nuôi, thả cá trên phần diện tích khoảng 7,3 mẫu (gần 3 ha).

Người dân nhiều lần gửi đơn lên xã Cộng Hòa nhưng không được trả lời.

“Hai sào ruộng của gia đình tôi cũng bị các đối tượng này lấn chiếm. Trước sự việc trên, chính quyền cơ sở thôn và người dân có ruộng đã nhiều lần yêu cầu các cá nhân này di chuyển ra khỏi phần đất lấn chiếm, tháo dỡ công trình, chuồng trại nhưng các đối tượng này chây ỳ, thậm chí dọa nạt, thách thức”, ông Nguyên trình bày rõ trong đơn.

Theo đơn tố cáo của ông Nguyên, các cá nhân thực hiện hành vi chiếm đoạt đất đai của người dân thôn An Điền gồm có: Vợ chồng ông Trần Văn Phước (SN 1983) và Nguyễn Thị Hương (SN 1986, trú tại thôn Lộ Xá, xã Thăng Long, huyện Kinh Môn) chiếm dụng khoảng 6 mẫu. Vợ chồng ông Phạm Hữu Lăng (SN 1966) và Ngô Thị Lin, trú tại thôn Hà Tràng, xã Thăng Long, huyện Kinh Môn chiếm dụng khoảng 1,3 mẫu.

Chủ tịch xã Cộng Hòa bị tố cáo vì buông lỏng quản lý

Trước sự việc hết sức nghiêm trọng như đã nêu, nhiều người dân đã làm đơn kiến nghị gửi Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa để có biện pháp xác minh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Bản thân ông Nguyên đã ít nhất 3 lần làm đơn kiến nghị, phản ánh gửi xã. Thế nhưng đã nhiều tháng nay, chính quyền xã nói chung, Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa nói riêng đã không có bất kỳ hành động, biện pháp tích cực nào để giải quyết vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho quyền lợi người dân trong thôn.

“Nhận thấy chính quyền xã Cộng Hòa nói chung, Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa nói riêng đã buông lỏng quản lý dẫn đến đất đai của người dân bị nhiều đối tượng chiếm đoạt. Khi nhận được đơn kiến nghị, phản ánh, Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa lại thờ ơ, bỏ mặc, không quan tâm xử lý, giải quyết … rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật, gây tổn hại tới lòng tin của người dân chúng tôi vào chính quyền cơ sở.

Vì vậy thực hiện quyền theo quy định của pháp luật tố cáo, tôi làm đơn này tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trên đây của Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa tới Chủ tịch UBND huyện Nam Sách để xem xét, xử lý nghiêm theo đúng quy định”, ông Nguyên nêu rõ trong đơn tố cáo.

Đơn tố cáo của Nguyễn Đăng Nguyên về hành vi buông lỏng quản lý của Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa.

Trong thời hạn giải quyết theo Luật Tố cáo, ông Nguyên hy vọng Chủ tịch UBND huyện Nam Sách sẽ nhanh chóng tiến hành thụ lý, xác minh và ban hành quyết định giải quyết tố cáo để công dân được biết. Tuy nhiên, đơn tố cáo trên của ông Nguyên đã được gửi hơn một tháng trung nhưng đến nay, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách vẫn chưa thụ lý hay trả lời đơn tố cáo của ông Nguyên.

Trong khi đó, theo Luật tố cáo 2018, trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được đơn tố cáo, Chủ tịch huyện phải ra quyết định thụ lý nếu nội dung đơn thuộc thẩm quyền, và trong thời hạn 5 ngày tiếp theo, Chủ tịch huyện phải gửi Quyết định thụ lý cho người tố cáo.

Vậy vì sao UBND huyện Nam Sách không thụ lý cũng như không có bất kỳ trả lời tố cáo của người dân đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và tài sản của người dân. Liệu UBND huyện Nam Sách, Hải Dương có đang phớt lờ tố cáo của người dân?

Trong khi đó, thiệt hại của những người dân trong trường hợp trên là rất rõ. Thứ nhất là phần đất đai bị chiếm đoạt, theo giá thị trường là 75 triệu/sào. Thứ hai là phần thiệt hại do không thể canh tác trên phần đất sở hữu, 10 triệu/sào/năm.

Ngày 10/9, trao đổi với phóng viên, ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách (tỉnh Hải Dương) xác nhận, UBND huyện Nam Sách đã nhận được đơn thư kiến nghị của các hộ dân thôn An Điền (xã Cộng Hòa) như phản ánh ở trên. Ông Thụ cho biết, sau khi tiếp nhận đơn thư đã giao cho bộ phận tiếp dân phân loại và có hướng giải quyết sự việc này.

"Chúng tôi đã nhận được đơn thư của người dân phản ánh và tôi đã chỉ đạo lãnh đạo UBND xã Cộng Hòa tiến hành rà soát, xác minh nguồn gốc đất và xử lý vụ việc theo đúng thẩm quyền, phân cấp. Sự việc này thuộc thẩm quyền của xã Cộng Hòa nên chúng tôi sẽ chuyển đơn về đó giải quyết theo đúng quy định. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại đơn thư của các hộ dân và thông tin cho báo chí sau", ông Thụ cho hay.

Để xác minh thêm thông tin này, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với ông Mạc Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Công Hòa nhưng đều không thấy vị này có phản hồi gì!?

Điều 24 Luật tố cáo 2018 quy định về việc xử lý ban đầu thông tin tố cáo quy định: Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm vào sổ, phân loại, xử lý ban đầu thông tin tố cáo, kiểm tra, xác minh thông tin về người tố cáo và điều kiện thụ lý tố cáo; trường hợp phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm hoặc phải ủy quyền cho cơ quan, tổ chức có thẩm quyền kiểm tra, xác minh thì thời hạn này có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

Trường hợp đủ điều kiện thụ lý thì ra quyết định thụ lý tố cáo theo quy định tại Điều 29 của Luật này quy định trường hợp không đủ điều kiện thụ lý thì không thụ lý tố cáo và thông báo ngay cho người tố cáo biết lý do không thụ lý tố cáo.

Bạn đang đọc bài viết Chủ tịch xã ở Hải Dương bị 'tố' buông lỏng quản lý đất đai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.