Thứ sáu, 29/03/2024 04:51 (GMT+7)

Có chuyện ‘mập mờ’ trong việc cấp sổ đỏ?

ĐÀO SƠN -  Thứ năm, 04/01/2018 17:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Xung quanh câu chuyện một phần đất của hộ gia đình này lại nằm trong sổ đỏ của hộ khác ở huyện Đông Anh (TP. Hà Nội) vậy đâu là sự thật?

Bức xúc vì bị mất đất?

Theo như nội dung trong đơn thư của bạn đọc gửi tới tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ông Ngô Đăng Xuất ở thôn Thiết Úng (xã Vân Hà, huyện Đông Anh) được biết: Năm 1989 em trai là ông N.M.T được UBND xã Vân Hà tạo điều kiện được mua 169m2 đất theo tiêu chuẩn giãn dân tại khu Máy Cày thôn Thiết Úng.

Tại thời điểm đó ông N.M.T không có khả năng về tài chính để mua khu đất trên đã nhường lại cho anh trai là ông Xuất mua lại thửa đất trên. Trong quá trình sử dụng ông Xuất đã mở rộng thêm 3m theo chiều dài mặt đường, do vậy diện tích đã được nâng lên thành 220m2.

Ngày 14/5/1998 hai anh em ông Xuất và ông T. đã thống nhất chia diện tích đất trên và tách Quyền sử dụng đất đẻ sử dụng riêng biệt bằng bản “Giấy giao kèo bàn giao đất ở” chia theo chia theo diện tích được UBND xã Vân Hà là 169m2. Phần diện tích do ông Xuất lấn thêm được chia tách.

Đơn thư của gia đình ông Ngô Đăng Xuất ở xã Vân Hà, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội.

Theo đó, ông T. được sử dụng chiều rộng là 6m, chiều dài là 13m, tổng diện tích là 68m2. Trong khi đó, ông Xuất được sử dụng chiều rộng là 7m, chiều dài là 13m, tổng diện tích là 91m. Thực tế cộng thêm diện tích mở rộng ông Xuất được sử dụng là 142m2.

Ngày 26/9/2006 thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường trục kinh tế miền đông huyện Đông Anh (TP. Hà Nội) tuyến đường đi qua diện tích đất của hai gia đình này. Do vậy, gia đình ông T. bị thu hồi 34m2, diện tích còn lại là 44m2. Gia đình ông Xuất cũng bị thu hồi 34m2 để phục vụ cho dự án, và số diện tích còn lại thực tế là 108m2.

Tuy nhiên, đến năm 2016 UBND huyện Đông Anh lại cấp Giấy chứng nhận QSĐ mã số “CD745115” cho ông T. với diện tích 79m2, tại thửa đất số 14, tờ bản đồ 08 tại thôn Thiết Úng, xã Vân Hà, huyện Đông Anh (hiện thửa đất đã bán cho một người khác).

Trên thực tế, sau khi bị thu hồi phần diện tích còn lại chỉ còn 44m2, nguyên nhân sự sai lệch này có sự tắc trách của Ban địa chính xã Vân Hà đã không kiểm tra hiện trạng thực tế sử dụng đất của ông T. sử dụng.

Trong khi đó phía cán bộ của UBND Vân Hà lại yêu cầu gia đình ông Xuất ký vào biên bản hiện trạng đất lập sẵn với diện tích là 100m2, trên thực tế là diện tích lớn hơn thế.

Cũng theo chia sẻ của anh N.Đ con trai ông Xuất: “Gia đình cũng như ông T. đã có văn bản riêng với nhau rõ ràng khi mở đường đã trừ đi ông T. chỉ còn 44m2 còn lại là của gia đình tôi. Vậy mà khi được cấp GCNQSDĐ của ông vẫn còn nguyên 79m2, sở dĩ có con số đó được cấp chồng cả phần đất của gia đình”.

Vấn đề chưa được sáng tỏ

Trước vấn đề trên, phía gia đình ông Ngô Đăng Xuất còn cho rằng việc ông T. được cấp GCNQSDĐ giũ nguyên diện tích như vậy là phía cán bộ chuyên môn xã đã không thông báo khi đo đạc và kiểm tra hiện trạng đất.

Khu đất của hộ gia đình ông N.Đ.T ở thôn Thiết Úng, xã Vân Hà 

Chị N.T.V con gái ông Xuất cho biết: “Gia đình chúng tôi thực sự không được biết về việc ông T. được cấp GCNQSDĐ từ khi nào! Bởi vì khi cán bộn chuyên môn cùng phía gia đình ông T. kiểm tra, đo đạc, đánh giá hiện trạng đất phía gia đình không được ai thông báo. Chỉ khi có người mua lại mảnh đất đó nói là gia đình tôi phải chuyển một số đồ đạc đang để ở đó để họ làm nhà thì mới biết được.

 Họ còn cho chúng tôi xem cả GCNQSDĐ, giấy tờ mua bán thì mới biết được một phần đất của nhà tôi lại đã bị mất. Khi họ làm GCBQSDĐ cũng không lấy ý kiến của hộ liền kề giáp gianh, mà gia đình tôi là một bên phần tiếp giáp. Chúng tôi đã có đơn thư gửi lên xã, huyện nhưng vẫn chỉ được trả lời chung chung.

Rõ ràng cơ quan chức năng xã, huyện đã căn cứ chưa chính xác khi cấp sổ đỏ cho ông T. với diện tích như trên. Vì trong số đó là một phần diện tích đất của gia đình tôi sau nhiều năm sử dụng và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của bên sử dụng. Chúng tôi mong muốn việc này phải được làm rõ, phần đất của gia đình phải được trả lại”.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ làm việc với phía chính quyền địa phương. Trao đổi với PV bà Đỗ Thị Hảo – Chủ tịch UBND xã Vân Hà cho biết: “Theo tôi nắm được, sở dĩ gia đình ông N.Đ.T được cấp GCNQSDĐ với diện tích 79m2 sau khi đã trừ phần đất bị thu hồi làm đường là họ đã lấn thêm ở phần phía sau.

Vì các hộ ở khu vực này thời điểm những năm trước ngoài phần diện tích được cấp họ đã lấn chiếm thêm, gia đình ông T. cũng vậy. Tôi cũng được biết phía sau mảnh đất nhà ông T. là một cái ao. Do vậy diện tích của ông T. vẫn còn như vậy là do lấn chiếm mở rộng thêm.

Chúng tôi cũng đã nhận được đơn thư kiến nghị của phía gia đình ông Xuất, cụ thể việc này tôi đã gia cho địa chính xã họ nắm rõ hơn”.

Khu vực hai thửa đất của gia đình ông Ngô Đăng Xuất và ông N.Đ.T được khoanh trong ô vuông màu đỏ

Cụ thể vấn đề về việc cấp GCNQSDĐ cho ông T. như thế nào PV cũng đã có buổi trao đổi với Trưởng ban địa chính xã Vân Hà. Ông Nguyễn Văn Hải cho biết: “Việc cấp GCNQSDĐ chúng tôi đã thực hiện theo đúng quy trình. Trước khi cấp sổ, địa chính xã cùng với cán bộ chuyên môn của huyện và phía gia đình ông T. cùng đến thực địa để kiểm tra đánh gia thực trạng, đo đạc”.

Trái ngược với lời của bà Hảo (Chủ tịch xã Vân Hà) ông Hải cho biết: “Phía sau nhà ông T. là đất cố định của một hộ gia đình khác không hề có ao”.

Trong khi đó vị chủ tịch xã này lại cho rằng gia đình ông T. sở dĩ được cấp sổ đỏ với diện tích 79m2 là lấn chiếm thêm phần đất phía sau, mà đó là là một cái ao. Còn liên quan đến thắc mắc của gia đình ông Xuất về việc vì sao khi cơ quan chức năng thực hiện đo đạc, kiểm tra hiện trạng đất để cấp GCNQSDĐ cho ông T. gia đình họ lại không được thông báo? Việc này ông Hải cũng chỉ trả lời chung chung: “Chúng tôi thực hiện đúng quy trình”.

Qua thông tin từ phía lãnh đạo cũng như cán bộ chuyên môn của xã Vân Hà sự việc vẫn chưa được làm rõ cụ thể, vấn đề đặt ra cũng chỉ được giải thích một cách chung chung.  

Bạn đang đọc bài viết Có chuyện ‘mập mờ’ trong việc cấp sổ đỏ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.