Thứ sáu, 19/04/2024 18:38 (GMT+7)

Có hay không Công ty Pin Hà Nội cho thuê đất gây ô nhiễm môi trường?

Yến Oanh- Khánh An -  Thứ hai, 23/04/2018 14:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty CP Pin Hà Nội (Thanh Trì, Hà Nội) đã ngang nhiên xẻ thịt hơn 4000m2 đất thuê của Nhà nước để cho doanh nghiệp khác thuê lại, sử dụng sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường khiến dư luận bức xúc.

Được biết, Công ty CP Pin Hà Nội (Công ty Pin) có địa chỉ tại Số 72, đường Phan Trọng Tuệ, Thị trấn Văn Điển, Huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội. Đây là một doanh nghiệp có thương hiệu trong việc sản xuất pin tiêu dùng.

"Xẻ thịt" hơn 4 nghìn m2 đất cho thuê trái phép, gây ô nhiễm môi trường!?

 Thông qua thông tin từ đường dây nóng của Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử người dân đã phản ánh về tình trạng Công ty Cổ phần Pin Hà Nội (Thanh Trì, Hà Nội) đã ngang nhiên "xẻ thịt" gần 5000m2 đất thuê của Nhà nước để cho doanh nghiệp khác thuê lại, sử dụng sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường.

 Thực hư câu chuyện này như thế nào? PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã vào cuộc tìm hiểu. “Mục sở thị” trực tiếp 4.490m2 đất thuộc diện tích đất thuê 49 năm của Công ty cổ phần Pin Hà Nội. Điều đáng nói, số diện tích trên đã bị công ty Pin tự ý “xẻ thịt”, cho các các doanh nghiệp thuê sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường.

Số phần đất khác lại được xẻ thịt làm bãi chứa vật liệu xây dựng, nhà xưởng, nhà ở cho công nhân trông khá nhếch nhác.

Có mặt tại khu đất có địa chỉ số 7 ngõ 111 đường Phan Trọng Tuệ, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội theo sự chỉ dẫn của người dân, PV được biết mảnh đất trông “nhếch nhác” này lại thuộc quyền sở hữu của Công ty CP Pin Hà Nội- một doanh nghiệp lớn mạnh trong sản xuất pin.

Cũng theo thông tin người dân, diện tích đất này được UBND TP Hà Nội cho Công ty CP Pin Hà Nội thuê từ mấy chục năm trước. Trước đây, Công ty Pin có sử dụng để sản xuất mangan, nhưng do vấn đề ô nhiễm và người dân xung quanh phản đối nên Công ty phải di dời xưởng sản xuất mangan đi nơi khác.

Nước tràn ra lênh láng, lầy bẩn là hình ảnh dễ thấy khi đi dọc con đường vào khu xưởng tại đây.

 Thế nhưng, tưởng chừng sau khi di rời người dân sẽ được sống yên ổn, hưởng trọn không gian trong sạch vậy mà tại chính xưởng sản xuất mangan từng gây ô nhiễm trên, doanh nghiệp này lại ngang nhiên "xẻ thịt", cho 5 cơ sở khác nhau thuê lại và tiếp tục gây ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Được biết họ thuê để sản xuất với nhiều ngành nghề khác nhau.  

Cụ thể, 5 xưởng sản xuất gồm xưởng sản xuất đá, công ty nội thất, xưởng gỗ, cơ sở sơn tĩnh điện, bãi chứa nguyên vật liệu...Các xưởng sản xuất lớn bé trên diện tích 4000m2 này đã vô tình trở thành “hung thủ” khiến người dân nơi đây đang phải chịu sự tra tấn bởi khói bụi, tiếng ồn của xưởng sản xuất gỗ nội thất Tiền Phong, mùi khét lẹt của xưởng sơn tĩnh điện, sự nhếch nhác của cơ sở làm đá.

Tiếng ồn ào của máy cưa gỗ, tiếng búa nện sắt thép đinh tai nhức óc ngày đêm hoạt động. Cùng với đó là tiếng còi xe tải, xe contener từ đường Quốc lộ 1A, đường Phan Trọng Tuệ khiến người dân tại Tổ dân phố Ga quay cuồng trong vô số những âm thanh hỗn tạp...

Khu sản xuất đá, gọi là đá sạch nhưng vô cùng nhếch nhác. Dù trước đó, cơ sở này đã từng bị đình chỉ vì không đảm bảo vệ sinh nhưng vẫn ngang nhiên sản xuất và công ty Pin vẫn khăng khăng khẳng định các cơ sở ở đây không gây ô nhiễm môi trường?!

Một khu nhà ở khác cùng trên mảnh đất hơn 4 nghìn m2 dành cho công nhân của doanh nghiệp khác được công ty Pin "xẻ miếng" cho thuê.

 Một người dân bức xúc cho PV biết: “Ngày lẫn đêm, tiếng hàn sì, máy cưa gỗ, búa nện sắt thép của xưởng cơ khí, xưởng gỗ tại đây khiến chúng tôi vô cùng khó chịu, mất giấc ngủ nhất là đối với người già”.

Phó GĐ Công ty CP Pin Hà Nội: "Tranh thủ diện tích đất hoang hóa, đất dư thừa không sử dụng đến... cho thuê"

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hùng (Phó GĐ Công ty CP Pin Hà Nội) và ông Nguyễn Văn Quang (Trưởng phòng Hành chính Công ty CP Pin Hà Nội) xác nhận khu đất hơn 4 nghìn m2 vừa đề cập trên thuộc đất mà công ty đang thuê 49 năm của Nhà nước.

Ông Nguyễn Thành Hùng khẳng định rằng: “Trong giấy phép đăng ký kinh doanh, Công ty được phép cho thuê nhà xưởng, mặt bằng. Do đang sắp xếp lại việc sản xuất nên công ty có một số diện tích đất cho thuê, công ty chúng tôi chỉ là tranh thủ diện tích đất hoang hóa, đất dư thừa không sử dụng đến nên mới cho các doanh nghiệp thuê.

Hiện tại thì chúng tôi không nhận được phản ánh nào của người dân về vấn đề ô nhiễm tại đây cả”. 

Xưởng phun sơn cũng ngang nhiên "mọc" lên tại khu đất trên.

Ông Hùng cũng cho biết rằng: “Diện tích này là do UBND TP Hà Nội cho Công ty CP Pin Hà Nội thuê với thời gian là 50 năm để phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh pin, tổng diện tích là hơn 32 nghìn m2.

Còn diện tích hơn 4000 m2 tại số 7 ngõ 111 đường Phan Trọng Tuệ trước đây chúng tôi dùng để sản xuất mangan, sau này xưởng mangan được chuyển về Cao Bằng nên diện tích này đang được chúng tôi sắp xếp lại sản xuất.

Trong thời gian sắp xếp lại đó, để tránh tình trạng đất dư thừa, để không, hoang hóa nên công ty chúng tôi đã cho doanh nghiêp thuê. Hiện tại ở đây có 5-6 xưởng sản xuất của các doanh nghiệp với nhiều ngành nghề khác nhau như gỗ, nội thất, đá sạch, sắt thép, sơn tĩnh điện, bãi, kho chứa…”.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Quang cũng khẳng định chưa khi nào thấy nhân dân kêu ca phàn nàn về ô nhiễm môi trường.

Mặt khác khi PV đề cập đến việc vì sao công ty cho công ty nội thất Tiền Phong xây dựng một văn phòng kiên cố như nhà ở trên loại đất này, ông Quang lại cho rằng như vậy chưa phải là to.(?!)

Một căn nhà kiên cố nhất tại khu đất, các công nhân cho biết, đây là nhà văn phòng của công ty Nội Thất Tiền Phong được công ty Pin cho thuê đất để xây dựng thành.

 “Diện tích này chúng tôi đã cho thuê được 6-7 năm rồi, năm nào cũng có các đoàn thanh tra, các cơ quan chức năng của thị trấn, huyện, phòng chống cháy nổ xuống kiểm tra nhưng chúng tôi không bị xử lý.” – Vị Phó giám đốc Công ty Pin Hà Nội thông tin thêm.

Như vậy, đáng lý ra khi Công ty Pin chuyển xưởng sản xuất mangan gây ô nhiễm môi trường đi nơi khác, thì diện tích đất hơn 4000 m2 này phải sử dụng vào đúng mục đích và phù hợp với điều kiện sản xuất của công ty.

Nhưng thực tế, Công ty Pin Hà Nội đã không làm như vậy mà tự ý “xẻ thịt” khu đất này để cho các doanh nghiệp thuê để sản xuất với nhiều ngành nghề khác nhau. Không những thế, Công ty nội thất Tiền Phong thuê đất tại đây đã tự ý xây nhà kiên cố, làm văn phòng ngay trên diện tích đất được thuê này.

Lãnh đạo của Công ty Pin Hà Nội nói rằng, diện tích này đang được sắp xếp lại sản xuất nên mới cho thuê để tránh tình trạng hoang hóa, thế nhưng sự sắp xếp lại sản xuất của công ty lại kéo dài tới 6-7 năm trời. Phải chăng do năng lực quản lý điều hành của lãnh đạo công ty yếu kém nên mới kéo dài như vậy? Hay vì một lý do nào khác?

Trong 7 năm ấy không rõ số liệu có đoàn kiểm tra nào của cơ quan chức năng từ thị trấn Văn Điển, đến huyện Thanh Trì hay không nhưng tình trạng cho thuê đất, xây dựng khu văn phòng kiên cố trái phép vẫn được ngang nhiên tồn tạo đến nay vẫn không thấy xử lý (!?).

Cuối buổi làm việc, PV đề nghị cung cấp các văn bản kiểm tra xử lý trên số diện tích sai phạm trên thì cả hai vị lãnh đạo đều từ chối, hẹn khi nào có kết quả đoàn kiềm tra sẽ cung cấp.

Công ty CP Pin Hà Nội.

Có hay không các cơ quan chức năng ở đây mặc định rằng, Công ty CP Pin Hà Nội đang làm đúng? Hay còn một khúc mắc gì đó mà rõ ràng Công ty Pin Hà Nội sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường kéo dài 7 năm trời nhưng phía cơ quan chức năng vẫn làm ngơ, để mặc Công ty sử dụng đất của Nhà nước sai mục đích.

Hơn nữa, theo thông tin PV có được thì, số xưởng sản xuất cho thuê trái phép trên cũng từng bị đoàn Vệ sinh An toàn thực phẩm đình chỉ hoạt động của xưởng sản xuất đá và các vấn đề liên quan đến môi trường khác và giá cho thuê các chủ doanh nghiệp tại đây cũng không hề nhỏ.

Phía chính quyền Thị trấn Văn Điển và UBND huyện Thanh Trì trả lời sao về vấn đề này, vì sao sai phạm trên vẫn được tồn tại gần chục năm qua mà không bị xử lý? Trách nhiệm thuộc cấp quản lý nào? Kết quả thanh tra sắp tới như thế nào và nếu sai phạm thì các nhà xưởng cho không phép này có bị rỡ bỏ? Lãnh đạo công ty Pin Hà Nội có phải chịu trách nhiệm hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Có hay không Công ty Pin Hà Nội cho thuê đất gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...