Thứ ba, 16/04/2024 12:46 (GMT+7)

Cố tình san ủi hạ tầng trên đất chưa giải phóng mặt bằng

MTĐT -  Thứ hai, 07/09/2020 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

1.000m2 đất nông nghiệp chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao mặt bằng, nhưng đã bị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia san lấp.

Người dân Vĩnh Phúc lại bức xúc vì vi phạm Luật đất đai

Mới đây Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã thành lập Đoàn kiểm tra việc một số dự án và kiểm tra xác minh thông tin phản ánh về sai phạm trong quản lý sử dụng đất đai tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Các nội dung thanh tra bao gồm: việc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; việc giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; thực hiện nghĩa vụ tài chính; việc đăng ký đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất..

Đoàn kiểm tra do Phó cục trưởng Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai Nguyễn Văn Trị làm Trưởng đoàn. Kết quả làm việc thông báo cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc để thống nhất chỉ đạo, triển khai.

Việc thanh tra còn chưa kịp "nguội" thì một số hộ dân Vĩnh Phúc lại gặp phải bức xúc khi hơn 1.000m2 đất nông nghiệp chưa nhận tiền đền bù, chưa bàn giao mặt bằng, nhưng đã bị chủ đầu tư là Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia san lấp, hư hỏng hoàn toàn thành quả lao động trên đất, để làm dự án khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc.

Từ lâu, Đầm Vạc vốn được coi như “lá phổi xanh” của thành phố Vĩnh Yên, là điểm đến của nhiều du khách gần xa. Các dự án đô thị đang hình thành dọc theo hai bên tuyến có thể kể đến như: Khu đô thị Nam Đầm Vạc, Khu đô thị Nam Vĩnh Yên… do đó dường như có sự nóng vội của các đơn vị khi triển khai, có trường hợp cố tình vi phạm để đạt lợi về kinh tế.

Công ty Sông Hồng Hoàng Gia - chủ đầu tư dự án khu đô thị Bắc Đầm Vạc bị tố xây hạ tầng trên đất chưa được bàn giao. (Ảnh: Laodong.vn)

Doanh nghiệp cố tình “chèn ép” người dân?

Cụ thể, Báo Lao Động đưa tin, bà Đỗ Thị Thịnh (xóm Mới, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết, gia đình bà là chủ sở hữu hợp pháp của một thửa đất nông nghiệp rộng 3 sào Bắc bộ (1080m2) tại xứ đồng Gò, phường Đống Đa.

Nguồn gốc của thửa đất nông nghiệp nêu trên do gia đình bà vỡ hoang từ trước năm 1970, sử dụng ổn định với mục đích canh tác trồng rau, nuôi cá, không có tranh chấp với ai.

Năm 2009, Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ đô (sau đó chuyển sang cho Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia làm chủ đầu tư) được phê duyệt, thực hiện dự án xây dựng khu đô thị sinh thái. Điều này, đồng nghĩa với việc diện tích đất nông nghiệp của gia đình bà và một số hộ dân khác nằm trong diện bị thu hồi đất.

Năm 2017, Công ty Sông Hồng Hoàng Gia tiến hành chi trả bồi thường cho những hộ có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, theo bà Thịnh, do mức chi trả bồi thường quá thấp, không đạt được thoả thuận với Công ty Sông Hồng Hoàng Gia, nên việc chi trả bồi thường cho gia đình bà chưa hoàn thành.

Đến tháng 6/2020, Công ty Sông Hồng Hoàng Gia đã đổ đất và đóng cọc lên phần diện tích đất chưa bồi thường thực hiện dự án, khiến các hộ dân không thể canh tác.

Trường hợp bà Nguyễn Thị Sáu (xóm Mới, phường Đống Đa) có 540m2 diện tích đất (nằm trong diện thu hồi đất), cũng chưa đạt được thoả thuận bồi thường, nhưng vẫn bị đổ đất lên phần đất nông nghiệp để thực hiện dự án.

Theo đó, ngày tháng 8/2020, Công ty Sông Hồng Hoàng Gia đã cho máy ủi, máy xúc đất đến lấp ao thả cá của bà. Hành vi của Công ty Sông Hồng Hoàng Gia đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình bà, nên bà đã có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan có chức năng để kiến nghị, đồng thời có chỉ đạo Công ty Sông Hồng Hoàng Gia chấm dứt hành vi vi phạm.

Dự án Khu đô thị sinh thái Bắc Đầm Vạc (phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 29.7.2010 (điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào ngày 30.6.2020), với tính chất là trung tâm dịch vụ công cộng và nhà ở đô thị, không gian cây xanh, mặt nước phía Bắc Đầm Vạc, phục vụ nhu cầu nhà ở, dịch vụ thương mại và sinh hoạt cộng đồng.

Dự án có diện tích 530.839,2 m2, với quy mô dân số khoảng 7.200 người do Công ty cổ phần Sông Hồng Hoàng Gia (Công ty con của Công ty CP TM Sông Hồng Thủ Đô) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án này, sau thời gian dài thực hiện, đến nay việc bồi thường cho người dân vẫn chưa thực hiện xong. Trong khi đó, người dân còn tố chủ đầu tư tự ý làm hạ tầng trên phần đất chưa bồi thường.

Minh Nhật (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Cố tình san ủi hạ tầng trên đất chưa giải phóng mặt bằng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Miền Đông Tây Ban Nha cháy rừng dữ dội
Ngày 15/4, giới chức Tây Ban Nha cho biết trong điều kiện nhiệt độ cao bất thường, một trận cháy rừng đã thiêu trụi 500 ha đất tại miền Đông nước này và buộc 180 người phải sơ tán.
Bài thơ: Tháng Tư...
Sao trời nỡ đem mưa về phố vắng//Để tháng Tư ướt đẫm những cung đường//Chân trần bước... đếm ngày trôi thầm lặng//Rẽ lối nào... sẽ gặp lại người thương?!