Thứ năm, 25/04/2024 23:24 (GMT+7)

Công an tỉnh Trà Vinh có bỏ lọt tội phạm?

Xuân Hiển - Minh Tuyết -  Thứ hai, 12/08/2019 10:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

MT&ĐT Việt Nam điện tử nhận được đơn của bà Trần Thị Thu Hồng, khóm 1, phường 9, TP Trà Vinh tố cáo bà Trần Huệ Quân chiếm đoạt tài sản của gia đình bà hàng chục tỷ đồng mà không bị xử lý.

Tại sao không khởi tố vụ án hình sự?

Theo đơn tố cáo của bà Trần Thị Thu Hồng: Năm 2009 bà mua 06 thửa đất gồm: thửa 118; 351; 352; 09; 26; 366 của các hộ dân trên địa bàn với tổng diện tích 12,824.2m2, các thửa đất này có nhiều phần là đất ở và một phần là đất trồng cây lâu năm tọa lạc tại thành phố Trà Vinh. Toàn bộ diện tích đất trên vợ chồng ông Huy bà Quân có gợi ý đứng hộ tên và bà Hồng đã đồng ý, ngoài ra bà Hồng còn cho vợ chồng ông Huy bà Quân vay 17.420.000.000đ (mười bày tỷ bốn trăm hai mươi triệu đồng) tiền mặt để đáo nợ ngân hàng, bà Hồng lo lắng toàn bộ tài sản của bà bị vợ chồng bà Quân “cuỗm mất” vì các thửa đất đó đã được vợ chồng ông Huy bà Quân sang tên cho chị gái mình là bà Trần Huệ Phương và em trai là ông Trần Hớn Quang.

Khu vực đất đang tranh chấp

Sau đó, bà Hồng đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh và được cơ quan này tiếp nhận: Đơn tố giác tội phạm về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản có liên quan đến bà Trần Huệ Quân (vợ ông Hồ Bỉnh Huy). Tuy nhiên, sau một thời gian điều tra, không hiểu tại sao ông Sơn Việt Hùng (Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh) ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Nhận được thông tin, bà Hồng vô cùng bức xúc và cho rằng Cơ quan Cảnh sát điều tra làm việc không khách quan dẫn đến tội phạm có thể bị bỏ lọt, đồng thời bà làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của vợ chồng bà Quân lên Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Ai đã tiếp tay cho sai phạm?

Khi nhận được đơn tố cáo của bà Hồng, PV đã trực tiếp đi tìm hiểu, qua xác minh được biết: Những lô đất trên được bà Hồng mua từ những năm 2009 tuy nhiên bà Hồng không thể đứng tên vì phải làm ăn ở nước ngoài. Bà Hồng có người bạn là Trần Huệ Quân sinh năm 1977, do tin bạn nên đã để vợ chồng bà Quân đứng tên những lô đất trên. Khi đó, bà Quân nói bao giờ bà Hồng về nước thì có trách nhiệm sang tên sổ đỏ, nhưng khi bà Hồng yêu cầu bà Quân có trách nhiệm sang tên theo thỏa thuận thì bà Quân né tránh và luôn tìm cách tẩu tán tài sản bằng các hợp đồng công chứng của Văn phòng Công chứng Phú Vinh (bà Lê Thị Ngọc Huệ, Công chứng viên ký).

Khi có các hợp đồng công chứng trong tay bà Quân không dừng lại ở đó, bà liên hệ với  ông Hồ Trung Trưởng, Phó giám đốc Văn phòng ĐKQSD đất tỉnh Trà Vinh, Chi nhánh TP Trà Vinh để làm các thủ tục sang tên sổ đỏ cho chị gái và em trai mình, trong khi Phòng công chứng Phúc Vinh và Văn phòng ĐKQSD đất tỉnh Trà Vinh, Chi nhánh TP. Trà Vinh đều biết các thửa đất này là đang có tranh chấp vì trước đó bà Hồng đã trực tiếp gửi đơn qua đường Bưu Điện đến các cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn. Tuy nhiên, các cơ quan này đều phớt lờ coi như không nhận được.

Bản cam kết ghi rất rõ ràng nhưng lại bị Cơ quan điều tra Công an tỉnh Trà Vinh bỏ qua

Tiếp sau đó, bà Hồng đã yêu cầu bà Quân viết giấy cam kết thì ngày 1/10/2009 bà Trần Huệ Quân cùng chồng là ông Hồ Bỉnh Huy đã viết “Bản cam kết” với nội dung: “Tôi cam kết khi nào chị tôi là Trần thị Thu Hồng cần sử dụng phần đất và nhà ở nêu trên tôi và vợ tôi sẽ hoàn trả lại. Nếu không thực hiện đúng cam kết chúng tôi sẽ hoàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Nội dung trong bản cam kết là vậy nhưng  vợ chồng bà Quân thất hứa, không thực hiện theo cam kết  buộc bà Hồng phải gửi đơn đến cơ quan công an nhưng không hiểu sao Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh lại không bám sát theo nội dung cam kết khi vào cuộc điều tra.

Để hiểu thêm tính chất hình sự của sự viêc, PV có trao đổi với Luật sư Nguyễn Thị Minh Ngọc, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, bà Ngọc phân tích “nếu tình tiết nội dung trong bản cam kết giữa bà Quân với bà Hồng hoàn toàn đúng sự thật khách quan và có đủ căn cứ thì có thể khởi tố theo Điều 175 Bộ luật hình sự 2015 về tội danh Lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, thậm chí có thể khởi tố theo Điều 174 với tội danh lừa đảo để chiếm đoạt tài sản khi xác định được mục đích, động cơ, thủ đoạn của đối tượng đã có ngay từ đầu”.

Nghiêm trọng hơn, hiện nay những lô đất này đã bị chuyển nhượng một cách trái phép cho những người thân của bà Quân và ông Huy. Cụ thể ngày 21/6/2018 và 31/5/2019, Văn phòng Công chứng Phú Vinh có trụ sở số 149 Lê Lợi, khóm 1, phường 3, thành phố trà Vinh, tỉnh Trà Vinh do bà Lê Thị Ngọc Huệ (Công chứng viên) cố tình làm hai bộ hợp đồng công chứng cho bà Trần Huệ Quân và ông Hồ Bỉnh Huy để chuyển nhượng những lô đất trên cho em trai là Trần Hớn Quang và chị gái là Trần Huệ Phương dù biết đất này là có tranh chấp.

Vụ việc xảy ra với nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến lượng tài sản lớn và đang trong quá trình tranh chấp nhưng các cơ quan như Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh, Văn phòng ĐKQSD đất tỉnh Trà Vinh, Chi nhánh TP Trà Vinh, Văn phòng Công chứng Phú Vinh vẫn làm ngơ, cho tiến hành sang tên, đổi chủ trên những mảng đất đang tranh chấp là vi phạm các quy định của pháp luật về hình sự và đất đai. Dư luận đặt câu hỏi, vì lý do gì mà các cơ quan có trách nhiệm lại hành động “mau lẹ” như vậy? Ai là người hưởng lợi từ sự “chiếm đoạt” tài sản này?

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Trà Vinh như Công an tỉnh, UBND tỉnh vào cuộc xem xét, làm việc “thấu tình đạt lý” trả lại tài sản của người bị mất theo như đơn tố cáo của bà Trần Thị Thu Hồng.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công an tỉnh Trà Vinh có bỏ lọt tội phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.