Thứ năm, 28/03/2024 17:17 (GMT+7)

Công ty CP Năng lượng Bắc Việt bị xử phạt 190 triệu đồng

MTĐT -  Thứ ba, 15/12/2020 13:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Hoà Bình vừa ra Quyết định số 3077/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Năng lượng môi trường Bắc Việt.

UBND tỉnh Hoà Bình vừa ra Quyết định số 3077/QĐ-UBND  về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty CP Năng lượng môi trường Bắc Việt.

Công ty CP Năng lượng môi trường Bắc Việt, địa chỉ tại toà nhà Trung Yên 1, khu đô thị Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), hoạt động tại xóm Hải Cao, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình).

Nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Năng lượng môi trường Bắc Việt ở TP Hòa Bình (Ảnh: Dân trí)

Theo Quyết định, Công ty bị xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường về các hành vi: Thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường và các yêu cầu trong Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (hành vi 1); vi phạm điểm C, khoản 1, Điều 9, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Phương án xử lý chất thải rắn sinh hoạt thực hiện không đúng một trong các nội dung được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận (hành vi 2); vi phạm điểm C, khoản 7, Điều 20, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ. 

Theo đó, phạt tiền 70 triệu đồng đối với hành vi 1; phạt tiền 120 triệu đồng đối với hành vi 2. Tổng số tiền xử phạt 190 triệu đồng.

Công ty CP Năng lượng môi trường Bắc Việt phải nộp số tiền phạt vào tài khoản tạm giữ tại Kho bạc Nhà nước tỉnh trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. 

Ngoài ra, UBND tỉnh yêu cầu Công ty xử lý triệt để toàn bộ chất thải đúng phương án và các yêu cầu theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. 

Thời gian dài người dân xóm Hải Cao, xã Thịnh Minh, TP Hòa Bình cuộc sống bị đảo lộn vì nhà máy xử lý rác thải. (Ảnh: Dân trí)

Trước đó có thông tin phản ánh Công ty CP Năng lượng Môi trường Bắc Việt trong quá trình hoạt động đã gây ra khói bụi, hôi thối, chôn rác thải chưa qua xử lý, Công ty thậm chí còn có dấu hiệu chôn rác thải chưa qua xử lý trong khuôn viên Công ty.

Bà Lê Thị Tám (59 tuổi, xóm Hải Cao) cho biết: “Từ ngày nhà máy rác đi vào hoạt động, cuộc sống của chúng tôi thay đổi hoàn toàn. Khí thải, nước thải có mùi hôi thối từ nhà máy, nước rỉ rác trong quá trình vận chuyển đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của chúng tôi. Mỗi khi nhà máy hoạt động, khói và mùi hôi thối bốc lên nồng nặc".

Tương tự như vậy, ông Nguyễn Quang Tám (xóm Hải Cao) bức xúc: "Nhà máy xử lý rác nằm ngay đầu nguồn nước của con suối dẫn về các hồ chứa nước mặt tại địa phương. Con suối này là nguồn nước chính phục vụ sinh hoạt cho hơn 700 nhân khẩu xóm Mom, xã Thịnh Minh. Đa số các hộ dân chúng tôi sinh sống bằng nước giếng nên rất lo lắng về việc nước thải rò rỉ làm ảnh hưởng tới nước ngầm. Nhà tôi bao năm nay dùng nước con suối này để tắm giặt, thậm chí rửa rau, nấu ăn, giờ biết nguồn nước này ô nhiễm nhưng không biết phải làm sao vì không tìm được nguồn nước nào thay thế”.

Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy xử lý rác thải của công ty cổ phần năng lượng môi trường Bắc Việt gây nên, từ ngày 20/8/2020, nhiều người dân xóm Hải Cao đã lập lán trại, phân công người trực ngăn không cho các xe chở rác vào nhà máy.

Đồng thời, người dân gửi đơn kiến nghị, yêu cầu các cấp chính quyền địa phương xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do nhà máy xử lý rác thải của công ty cổ phần năng lượng môi trường Bắc Việt gây nên.

Người dân dựng lều chặn xe chở rác vào nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP năng lượng môi trường Bắc Việt. (Ảnh: Dân trí)

Trước những bức xúc của người dân, 28/9/2020 Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hòa Bình, UBND TP Hòa Bình, Nhà máy xử lý rác Bắc Việt đã có buổi đối thoại với người dân địa phương, nhiều ý kiến của người dân phản ánh tình trạng mùi hôi thối từ nhà máy tỏa ra; lượng rác lớn tồn đọng trong khuôn viên nhà máy chưa được xử lý, không có lót đáy nên nước rỉ rác thẩm thấu xuống lòng đất...

Biên bản làm việc chiều ngày 28/9 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hoà Bình. (Ảnh: Diễn đàn pháp luật).

Cũng trong chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra đã đào tại hai vị trí do người dân chỉ định để kiểm tra thì phát hiện có nhiều rác thải chưa qua xử lý. Biên bản làm việc chiều 28/9 của Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình nêu rõ: "Qua thực tế việc đào hai vị trí do người dân chỉ định đã có rác, cụ thể như sau: Tại vị trí số 1 (gần khu vực đang lưu chứa 750 tấn rác), sau khi đào phát hiện có rác thải chưa xử lý, diện tích khu vực ước tính khoảng 1.000m2, bên trên được phủ bạt, chèn khung sắt, bên dưới chưa được lót đáy.

Tại buổi kiểm tra ngày 29/8, đoàn làm việc phát hiện rác thải chưa xử lý được chôn lấp tại nhiều vị trí trong khuôn viên nhà máy. (Ảnh: Diễn đàn pháp luật)

Tại vị trí số 2 (khu vực đang trồng hoa cạnh đường giao thông bên trong cổng nhà máy), sau khi đào sâu 2-3m phát hiện có rác lẫn mùn, chưa xác định được khối lượng cụ thể. Các hộ dân đề nghị đoàn kiểm tra báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định. Yêu cầu công ty xử lý toàn bộ rác thải đã chôn và tạm dừng việc vận chuyển rác thải về nhà máy"./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Năng lượng Bắc Việt bị xử phạt 190 triệu đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.