Thứ ba, 23/04/2024 17:01 (GMT+7)

Công ty CP ô tô 1-5: Nhiều nhà xưởng chưa nghiệm thu PCCC

TRANG TRIỆU - TRUNG HIẾU -  Thứ hai, 23/03/2020 08:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Buổi làm việc với PV ngày 18/3, phía Công ty CP ô tô 1-5 thừa nhận, hiện nay chỉ có 2/13 doanh nghiệp được phê duyệt về PCCC.

Như đã thông tin trong bài viết trước đó, năm 2001, Công ty CP ô tô 1-5 được UBND thành phố Hà Nội cho thuê 189.937 m2 tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh (Hà Nội) để xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô. Tiếp đó, năm 2002, Công ty này được UBND TP. Hà Nội điều chỉnh diện tích cho thuê lên 204.103m2 để đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô khách.

UBND thành phố Hà Nội giao đất, cho Công ty CP ô tô 1-5 thuê đất đã chỉ rõ mục đích sử dụng đất để xây dựng nhà máy sản xuất lắp ráp ô tô khách và làm đường theo quy định.

Chỉ có 2/13 doanh nghiệp được phe duyệt về PCCC.

Năm 2014, 2015 Công ty CP ô tô 1-5 đã ký hợp đồng hợp tác với 13 doanh nghiệp, trong đó có cả những công ty giấy và may mặc là Công ty CP giấy Thảo Nguyên và Công ty TNHH may mặc An Thắng.

Phía Công ty CP ô tô 1-5 lý giải về việc hợp tác với 13 doanh nghiệp: Khu vực này được thành phố quy hoạch làm khu sản xuất công nghiệp ô tô và phụ trợ, để sản xuất ô tô và phụ trợ thì có nhà máy lõi và những đơn vị sản xuất phụ trợ xung quanh nên ở đây có những đơn vị sản xuất phụ trợ cho công ty.

Theo đó, rèm xe chính là sản phẩm “phụ trợ” mà Công ty TNHH may mặc An Thăng (chuyên thiết kế, may và gia công quần áo thời trang thể thao cao cấp) và mác dán phụ kiện là sản phẩm phụ trợ mà Công ty CP giấy Thảo Nguyên cung cấp cho Công ty CP ô tô 1-5 phục vụ cho “sản xuất”, “lắp ráp” ô tô.

Tuy nhiên, dù chưa được cấp phép xây dựng Công ty CP ô tô 1-5 vẫn để các doanh nghiệp này xây dựng công trình nhà xưởng với quy mô lớn. Thậm chí nhiều nhà xưởng chưa đảm bảo về PCCC.

Buổi làm việc với PV ngày 18/3, phía Công ty CP ô tô 1-5 cũng thừa nhận, hiện nay chỉ có 2/13 doanh nghiệp được phê duyệt về PCCC. Còn về Đánh giá tác động môi trường, ông Nam –Phó Tổng giám đốc Công ty CP ô tô 1-5 thông tin: “Của riêng công ty thì có, nhưng của tổng thể cả khu vực thì chưa có. Đánh giá tác động môi trường cũ đã hết hạn từ năm 2010”.

Đánh giá tác động môi trường, thẩm định môi trường theo kết luận của đoàn kiểm tra thì phải làm lại, phải hoàn thiện”, ông Nam nói thêm.

Hiện nay, Đánh giá tác động môi trường của cả khu vẫn chưa có.

Còn thủ tục về môi trường của các doanh nghiệp đang hợp tác với Công ty CP ô tô 1-5 hiện nay cũng chưa hoàn thiện.

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2014, việc đánh giá tác động môi trường phải thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án (Khoản 2 Điều 19). Quyết định phê duyệt báo cáo Đánh giá tác động môi trường là căn cứ để cấp có thẩm quyền quyết định: Chủ trương đầu tư dự án đối với các dự án thuộc đối tượng phải quyết định chủ trương đầu tư; Cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với dự án có hạng mục xây dựng công trình thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng;

Có thể thấy, những sai phạm của Công ty CP ô tô 1-5 dù đã diễn ra suốt thời gian dài. Các công trình nhà xưởng được mọc lên với quy mô lớn dù chưa được cấp phép, không đảm bảo về PCCC và môi trường thế nhưng những sai phạm này vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Thông tin Công ty CP ô tô 1-5 cung cấp, ngày 17/3/2020, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản số 53/BC-SXD(TTr) Báo cáo về việc kiểm tra, rà soát các nội dung có liên quan tới việc đầu tư xây dựng các công trình tại Nhà máy ô tô 1-5, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh gửi UBND thành phố Hà Nội. Trong đó, Sở Xây dựng Hà Nội có đưa ra kiến nghị, đề xuất, cụ thể:

Cho phép thực hiện song song thủ tục thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 và xử lý các công trình vi phạm; Giao UBND huyện Đông Anh chủ trì, phối hợp với cơ quan về phòng cháy chữa cháy – Công an Thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành rà soát các công trình không đảm bảo về PCCC, an toàn lao động để xử lý, khắc phục ngay; Giao Sở Quy hoạch kiến trúc chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai vước thẩm định đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, trình UBND thành phố phê duyệt theo quy định, thời gian hoàn thành trong quý III/2020.

Sau khi được UBND thành phố chấp thuận điều chỉnh quy hoạch, giao UBND huyện Đông Anh: Kiểm tra, đối chiếu với quy hoạch được phê duyệt, đối với các công trình không phù hợp quy hoạch phải tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo các Quyết định xử lý được UBND huyện ban hành, đối với các công trình phù hợp quy hoạch thì xem xét xử lý theo quy định của Chính phủ.

Phải chăng, đây là việc hợp thức hóa cho những sai phạm của doanh nghiệp này của các cơ quan quản lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP ô tô 1-5: Nhiều nhà xưởng chưa nghiệm thu PCCC. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới