Thứ năm, 25/04/2024 02:58 (GMT+7)

Công ty than Kim Bôi không thừa nhận khi làm sụt lún, nứt nhà

Huy Tưởng -  Thứ năm, 19/03/2020 13:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc công ty CP khoáng sản Kim Bôi chi nhánh Hải Dương cho rằng, việc nhà cửa của các hộ dân bị nứt, sụt lún là do các công trình xây dựng từ lâu đời không hề liên quan đến việc nổ mìn...

Liên quan đến việc người dân tố cáo Công ty CP khoáng sản Kim Bôi nổ mìn đào hầm khai thác than gây nứt, sụt lún nhà dân. PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Minh Tân - Giám đốc Công ty CP khoáng sản Kim Bôi chi nhánh Hải Dương.

Khu vực Công ty CP khoáng sản Kim Bôi chi nhánh Hải Dương nổ mìn khai thác than làm nứt nhà dân

Trao đổi với PV, ông Tân cho biết: Việc người dân phản ánh hoạt động khai thác của công ty gây ảnh hưởng đến đời sống người dân đã kéo dài từ năm 2018 đến nay. Ngay sau khi người dân gửi đơn, công ty cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương đến từng hộ gia đình để ghi nhận.

Bước đầu, ghi nhận là có những vết nứt nhà. Tuy nhiên, các công trình nhà cửa của các hộ dân này có 6 hộ dân ở khu Trại Nẻ, phường An Lạc thì ở đây toàn nhà cũ, thực chất chỉ có 1 nhà 2 tầng còn đâu là nhà cấp 4. Các nhà cấp 4 đã xây dựng từ rất lâu rồi, thậm trí không có tác động gì tự nó cũng rạn nứt và sụt đổ, có những nhà bỏ hoang.

Công ty cũng đã đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xác minh tình trạng trên. Tuy nhiên, tháng 2/2019, TP Chí Linh mới có văn bản gửi lên Sở TNMT tỉnh Hải Dương và vừa rồi ngày 14/2, Sở TNMT cũng đã mời doanh nghiệp và phường An Lạc và một số phòng ban chuyên môn về việc các hộ dân có đơn thư khiếu kiện. Ban đầu, Sở cũng đề nghị phường TP Chí Linh trao đổi với người dân xem sao.

Việc người dân tiếp tục viết đơn, điều đó gần như là họ không muốn trao đổi, mà chỉ trao đổi bằng hình thức qua điện thoại, thì mục đích của họ mình cũng chưa nắm được ra sao. Chính vì điều đấy mà doanh nghiệp cùng chính quyền địa phương và người dân không còn trao đổi với nhau nữa và vừa rồi Sở Công thương cũng làm việc vấn đề này, doanh nghiệp đề nghị các cơ quan chức năng có chuyên môn và có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc cho rõ ràng, mục đích của họ khác với mục đích khiếu kiện.

Đây cũng không phải mỏ để cấp phép khai thác chớp nhoáng, mỏ này là 30 năm. Dự án khai thác mỏ theo quy hoạch là hơn 60ha dưới lòng đất và 17ha trên mặt để xây các công trình phụ trợ ví dụ như nhà làm việc, nhà tắm, hệ thống sàng lọc,...

Bên mình khai thác xuyên qua các hộ dân nhưng theo thiết kê tính toán và các đơn vị đánh giá thì bên doanh nghiệp khai thác -100 trở xuống thì các hiện trạng bên trên không ảnh hưởng gì.

Việc nứt nhà, sụt lún của các hộ dân ông Tân bảo do công trình của các hộ dân đã xây dựng từ lâu đời

Còn về việc nổ mìn mà gây ảnh hưởng tới nhà dân thì các hạng mục của mình dưới đó sẽ ảnh hưởng trước. Còn theo luật, đối với công tác khai thác tài nguyên, trong trường hợp có ảnh hưởng đến các hộ dân đang sinh sống thì nhà nước có trách nhiệm thu hồi đất và doanh nghiệp tạm ứng 1 phần tiền để thanh toán cho các hộ dân di chuyển đi nơi khác.

Nói về việc người dân khoan giếng để lấy nước sinh hoạt thì ông Tân cho biết: Gia đình ông Đương khoan giếng thì công ty sợ chạm vào đường lò gây nguy hiểm cho công nhân đang làm việc dưới hầm.

"Trước đây, khu vực này vấn nạn khai thác than thổ phỉ rất nhiều. Đặc biệt là chỗ nhà ông Đương, thì mình không biết ông này khoan vào đâu còn công ty thì không động chạm phía trên. Bên mình cũng không mạo hiểm để lấy phần than phía trên được vì lấy phần than phía trên nó nứt, sụt lún thì phía dưới toàn bộ nước sẽ chảy xuống gây nguy hiểm, không ai làm thế", ông Tân nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Đương chỉ cho PV sơ đồ đường hầm lò đi qua phần đất của gia đình

Trước đó, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn thư cầu cứu của 06 hộ dân thuộc khu dân cư Trại Nẻ, phường An Lạc, TP Chí Linh (Hải Dương) về việc Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi - chi nhánh Hải Dương hoạt động khai thác than gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, nhà cửa, công trình xây dựng bị nứt, sụt lún nghiêm trọng.

Theo đơn thư, từ khi Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi tiến hành khai thác than trong lòng đất ngay dưới khu vực người dân đang sinh sống khiến nhà cửa, công trình xây dựng đều bị sụt lún, nứt nghiêm trọng bởi hoạt động nổ mìn lấy than diễn ra liên tục. Người dân đã nhiều lần gửi đơn kêu kêu cứu, kiến nghị lên chính quyền và các cơ quan nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV, ông Mạc Thành Cốc - Chủ tịch UBND phường An Lạc cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin 1 ngày sau chúng tôi đã vào cuộc ngay, ngày 1/6/2018 phường cũng đã thành lập tổ công tác xuống kiểm tra hiện trạng nhà ở, công trình xây dựng của các hộ dân.

"Qua kiểm tra cho thấy, tại nhà các hộ dân đều có các vết nứt, phường cũng đã lập biên bản từng hộ riêng. Thế nhưng, UBND phường chưa có đủ căn cứ kết luận nguyên nhân các vết nứt tại công trình của các hộ gia đình là do Công ty cổ phần khoáng sản Kim Bôi nổ mìn làm ảnh hưởng.

Cộng thêm việc vùng của Công ty Kim Bôi khai thác chưa có cắm cột mốc xác định vùng ảnh hưởng nên phường chưa thể kết luận được", ông Mạc Thành Cốc cho biết.

"Trước sự việc trên, phường cũng đã báo cáo UBND TP Chí Linh chỉ đạo các phòng ban chuyên môn phối hợp để thẩm định, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục. Nhưng đến nay, từ Sở Tài Nguyên đến Sở Công Thương cứ đùn đẩy cho nhau chứ chưa ai trả lời cho người dân", ông Cốc thông tin thêm.

Việc khai thác mỏ than của Công ty Kim Bôi đã đảm bảo các yếu tố liên quan đến môi trường hay chưa? Trước đó việc thẩm định các yêu cầu liên quan quy trình hoạt động của mỏ đã được các cấp chính quyền làm đúng và đủ hay chưa? Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công ty than Kim Bôi không thừa nhận khi làm sụt lún, nứt nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành