Thứ bảy, 20/04/2024 02:17 (GMT+7)

Công ty TNHH Môi trường Phú Hà ngang nhiên xử lý chất thải trái phép

MTĐT -  Chủ nhật, 12/01/2020 14:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH Môi trường Phú Hà ngang nhiên “phớt lờ” quy định, cho xe chuyên dụng vận chuyển chất thải, phế thải nguy hại… tới những địa điểm không phải nhà máy để xử lý trái phép.

Phớt lờ quy định

Theo tìm hiểu, trong “Giấy phép xử lý chất thải nguy hại” do bộ Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 29/3/2019 cho công ty TNHH Môi trường Phú Hà (công ty Phú Hà), trụ sở xã Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ, thì danh sách cơ sở xử lý, cũng như trạm trung chuyển ghi rõ: Nhà máy xử lý chất thải công nghiệp, chất thải y tế - địa chỉ tại xã Trạm Thản, trạm trung chuyển ở xã Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Theo quy định, những xe chuyên dụng vận chuyển chất thải của công ty Phú Hà ở khu vực phía Nam, sẽ được lưu trú tại điểm trung chuyển ở xã Mỹ Hạnh Bắc, trước khi di chuyển về nhà máy xử lý Trạm Thản. Đối với những xe chuyên dụng vận chuyển chất thải ở những khu vực khác, thì sẽ phải chạy theo đúng tuyến, lộ trình về nhà máy xử lý ở Trạm Thản. Điều đó có nghĩa là, các xe này không được chạy sai lộ trình, dừng đỗ, xuống tải, bốc dỡ chất thải, phế thải… xuống những địa điểm mà không phải nhà máy xử lý ở Trạm Thản.

Tuy nhiên, công ty Phú Hà lại “phớt lờ” những quy định trên.

Theo tài liệu PV có được, tại một nhà kho nằm sát khu dân cư thuộc xã Việt Hùng (Đông Anh, Hà Nội), mỗi ngày có cả chục lượt xe chuyên dụng vận chuyển chất thải có in hình logo nguy hại, phế thải… của công ty Phú Hà chạy về tập kết, phân loại tại đây.

Ghi nhận thực tế, những xe tải thùng, phủ bạt mang BKS: 19C - 075.51, 19C - 063.11, 19C - 035.08, 19C - 053.94… có in logo công ty Phú Hà, chở chất thải nguy hại, phế thải về tập kết, phân loại tại khu nhà kho ở xã Việt Hùng. Cũng tại khu nhà kho này, nhiều lao động túc trực, nhằm bốc dỡ, phân loại chất thải, phế thải.

Biển số xe 19C – 053.94 có mặt tại khu nhà kho nằm tại xã Việt Hùng

Qua đối chiếu, kiểm tra phần danh mục “Nhóm phương tiện vận chuyển” của “Giấy phép xử lý chất thải nguy hại” do bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho công ty Phú Hà, kết quả cho thấy, những chiếc xe chuyên chở chất thải nguy hại, phế thải nêu trên đều thuộc nhóm xe tải thùng kín, xe tải thùng hở có phủ bạt… liệt trong danh sách “Giấy phép xử lý chất thải nguy hại” do bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho công ty Phú Hà.

Chế tài xử phạt có đủ sức răn đe?

Theo người dân sinh sống tại khu vực xã Việt Hùng, tình trạng xe vận chuyển chất thải nguy hại, phế thải tập kết về khu nhà kho này để phân loại thường xuyên diễn ra. Việc này gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cộng đồng cư dân nơi đây.

Danh sách xe chở chất thải mang BKS: 19C - 063.11, 19C - 035.08, 19C - 053.94…
Cận cảnh khu tập kết phế thải

Để phản ánh thông tin khách quan, đa chiều, PV đã đặt lich làm việc với ông Lê Văn Quang, Phó giám đốc công ty Phú Hà. Ông Quang cho biết nhanh, do quãng đường tập kết xử lý đến tỉnh Phú Thọ khá xa nên việc tập kết dưới Đông Anh chỉ là khu vực đỗ xe của công nhân.

PV đã liên hệ với ông Nguyễn Lê Hiến - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Anh. Ông Hiến không trực tiếp trả lời mà cho số điện thoại của một người và nói rằng đây là của ông Hoàng Anh Tuấn, Phó phòng.

Trao đổi với PV, ông Tuấn thông tin ngắn gọn: “Chúng tôi đã nắm được sự việc, đơn vị đang tiến hành thanh tra, khi có kết luận sẽ thông tin tới báo chí”..

Theo Luật sư Phạm Ngọc Hải, trường hợp tổ chức xử lý chất thải nguy hại vận chuyển và xử lý chất thải về các khu vực lưu giữ không đảm bảo quy định của pháp luật sẽ có khả năng gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Với những vi phạm này, chủ cơ sở có thể bị xử phạt hành chính về hành vi "Vận chuyển chất thải nguy hại không theo tuyến đường, quãng đường, thời gian theo quy định của cơ quan có thẩm quyền" theo điểm c, khoản 4, Điều 22 Nghị định 155/2016-NĐ-CP với mức phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng. Ngoài ra, cơ sở còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép xử lý chất thải nguy hại từ 03 tháng đến 06 tháng.

“Mặt khác, nếu có căn cứ cho rằng khu vực lưu giữ chất thải nguy hại không đảm bảo điều kiện luật định, phát tán chất thải nguy hại ra môi trường thì chủ cơ sở còn có thể bị xử phạt hành chính về hành vi "Không lưu giữ chất thải nguy hại trước và sau khi xử lý trong thiết bị chuyên dụng phù hợp với loại hình chất thải nguy hại; thiết bị chuyên dụng phục vụ lưu giữ chất thải nguy hại,…" theo điểm c, khoản 3 Điều 23 Nghị định 155/2016-NĐ-CP”, luật sư Hải nói.

Theo ĐS&PL

Bạn đang đọc bài viết Công ty TNHH Môi trường Phú Hà ngang nhiên xử lý chất thải trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...