Thứ bảy, 20/04/2024 14:25 (GMT+7)

Củ Chi: Có phải Vikhapack thách thức tất cả?

Phương Nam - Ngọc Thạch -  Thứ năm, 09/07/2020 14:05 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam (MTĐT) đã đưa tin về công ty bao bì Vĩnh Khang (Vikhapack) xả thải gây ô nhiễm môi trường khiến người dân Ấp 6, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi bức xúc nhiều năm qua.

Vikhapack phớt lờ tất cả?

Nhà máy bao bì Vĩnh Khang - Nơi khởi nguồn mọi bức xúc của người dân trong nhiều năm qua

 PV ghi nhận thực tế vào buổi chiều tối, cột khói của công ty Vĩnh Khang xả ra mù mịt. Vào lúc đó, nhiều người dân live tream lên trang mạng xã hội tố cáo công ty này để giải tỏa phần nào sự bức xúc.

Vikhapack vẫn ngang nhiên xả thải, bất chấp người dân phản ứng

Anh B, một hộ dân sinh sống gần Vikhapack bức xúc: “Đó, các bạn thấy đó, công ty hứa khắc phục mà mấy năm nay vẫn cứ vậy thôi. Ban ngày xả 3,4 lần, đêm lại xả thì bà con chúng tôi sao chịu nổi”.

Sau hai bài phản ánh của Môi trường và Đô thị (MTĐT), Tòa soạn nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc khắp nơi. Nhiều ý kiến bày tỏ sự phẫn nộ và lên án mạnh mẽ hành vi xả thải của Vikhapack.

Anh V là người dân sống gần Vikhapack cho biết: “Tôi rất quan tâm đến sự việc này và có lưu ý hoạt động của công ty cũng như cơ quan chức năng. Nhưng cho đến hiện tại, chưa có một đại diện chính quyền ấp, xã hay huyện nào đến hỏi han gì người dân, cũng không có nhóm họp lấy ý kiến người dân xem bà con sống  ra sao. Giả sử nhà cán bộ chính quyền nằm kế bên Vikhapack như nhà tôi, hỏi mấy anh chịu nổi không”.

Người dân đặt hy vọng khi biết Môi trường và Đô thị đưa thông tin đến đại chúng và tạo cơ hội cho bà con “trút bỏ tâm  tư” bấy lâu nay. Họ mong mỏi cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để đem đến cho bà con câu trả lời thỏa đáng nhất. Người dân nơi đây, ai cũng mong muốn chứng kiến một kết thúc có hậu nhất cho sự việc này.

Người dân “giãy nảy” lên khi được biết nội dung cơ quan chức năng trả lời MTĐT

Trước thực trạng “ngang nhiên lộng hành” của Vikhapack, người dân lại tiếp tục liên lạc với Tòa soạn MTĐT (nơi bà con đã gửi đơn thư kêu cứu). Nhằm giúp giải tỏa phần nào những bức xúc của người dân khi hiện tại không ai có thể chịu nổi khói bụi của “người hàng xóm” Vikhapack, PV đã thuật lại nguyên văn nội dung văn bản số 5706/ UBND/ TNMT của UBND huyện Củ Chi phản hồi báo chí. Tuy nhiên, trái với mong muốn của PV rằng bà con sẽ yên tâm phần nào khi trong văn bản đó thể hiện một nội dung “Vĩnh Khang nay đã tốt”, thì người dân “giãy nảy” lên, thậm chí là phản đối quyết liệt cho rằng văn bản đó chưa đánh giá đúng thực tế và hoàn toàn không thuyết phục.

Văn bản phản hồi của UBND huyện Củ Chi với MTĐT chỉ nhắc tới 01 lần vi phạm của Vikhapack. Trong khi rất nhiều tài liệu chứng minh Vikhapack bị xử phạt 02 lần.

Văn bản phản hồi của UBND huyện Củ Chi với MTĐT

Chú S, người dân sống ngay gần Vikhapack cho biết: “Mẹ tôi ngoài 80 tuổi rồi, biết bao nhiêu lần bà đem đơn thư lên văn phòng huyện, nhưng cơ quan chức năng kiên quyết không tiếp nhận, họ nói rằng đó là chuyện của cấp dưới. Đến bây giờ công ty này vẫn xả thải y như cũ, hỏi làm sao chúng tôi không bức xúc khi hàng ngày sức khỏe của người dân vẫn còn bị đe dọa. Bản thân tôi sát sườn ngay với Ban nhân dân ấp 6, có khi nào tôi nghe ai nói chuyện họp dân hay lấy ý kiến gì đâu”.

Tại sao Vikhapack vẫn ngang nhiên xả thải?

Trong văn bản trả lời MTĐT của UBND huyện Củ Chi và xã Phước Vĩnh An đều khẳng định: "Đối với thông tin phản ánh của tập thể nhân dân ấp 6 xã Phước Vĩnh An qua làm việc và xác minh phản ánh từ Ban nhân dân ấp 6 xã Phước Vĩnh An và UBND xã Phước Vĩnh An thì từ đầu năm 2020 đến nay không nhận được phản ánh của tập thể người dân ấp 6 xã Phước Vĩnh An đối với việc công ty TNHH bao bì Vĩnh Khang hoạt động gây ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động".

Nhưng khi trao đổi với người dân, rất nhiều ý kiến khẳng định họ không tin chính quyền cơ sở có khả năng giải quyết triệt để vấn đề. Qua đó, nên chăng các cấp cơ sở cần xem lại công tác quản lí địa bàn.

Nội dung công văn của UBND huyện và xã Phước Vĩnh An chưa thực sự làm thỏa mãn niềm mong mỏi của người dân. Bà con chờ đợi chính quyền cơ sở làm nhiều hơn, mạnh hơn, quyết liệt hơn thế nữa. Và có lẽ ngay lúc này, chính quyền cơ sở nên có những hành động thiết thực hơn để xoa dịu người dân.

Đơn kêu cứu của người dân gửi tới MTĐT

UBND xã  Phước Vĩnh An nằm cách Vikhapack không xa (chỉ hơn 1km), không khó để chính quyền dành chút quan tâm cho hơn chục hộ dân với trên dưới 50 nhân khẩu đang sống trong nỗi lo sợ về những hiểm họa bệnh tật ngày đêm rình rập từ khói bụi Vikhapack xả ra. Chính quyền cơ sở nghĩ gì khi để người dân kêu cứu bao nhiêu năm như vậy?

Thay lời người dân muốn nói, MTĐT mong chờ phản hồi của cơ quan chức năng cấp cao hơn. Nhưng qua nhiều ngày, cái mà tòa soạn nhận được vẫn là sự “im lặng”

Đứng trước dư luận về Vikhapack, MTĐT đã tìm hiểu sự việc với mong muốn có được câu trả lời công tâm nhất cho người dân. Bởi đây không còn là chuyện mới và công ty Vikhapack cũng đã vi phạm và bị xử phạt quá nhiều lần.

Sau sai phạm của Vikhapack, xử phạt xong mà vẫn để tình trạng đơn thư kéo dài thì đây là lỗi của ai? MTĐT hy vọng cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm và năng lực của bộ phận chuyên môn quản lý vấn đề môi trường tại địa phương. Bởi nếu Vikhapack đã "tốt" như vậy thì tại sao người dân vẫn đơn thư gửi đi khắp nơi?

Trên tinh thần chỉ đạo của Đảng, phát triển kinh tế phải gắn liền với an sinh xã hội, phải song song giữa phát triển doanh nghiệp và bảo vệ môi trường. Vậy để cho người dân phải sống trong khổ sở vì ô nhiễm bao nhiêu năm qua thì công tác “gần dân”, “lắng nghe ý kiến nhân dân” mới được cán bộ cơ sở vận dụng triệt để?

Chúng tôi thấy rằng, việc để người dân nhiều năm đơn thư kêu cứu bởi một công ty gây ô nhiễm tồn tại giữa khu dân cư mà không được giải quyết triệt để là một điều rất đáng phải suy nghĩ về chính quyền cơ sở. Và câu hỏi đặt ra, tại sao đến thời điểm này mà Vikhapack vẫn ngang nhiên xả thải?

Một đại diện người dân khu vực Vikhapack cho biết: “Chúng tôi sẽ có những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa với Vikhapack nếu cơ quan chức năng không giải quyết triệt để. Chúng tôi phải giành lại môi trường sống trong lành cho thế hệ con em sau này”.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này ở những kỳ sau.                                                                                

Bạn đang đọc bài viết Củ Chi: Có phải Vikhapack thách thức tất cả?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ