Thứ sáu, 29/03/2024 12:39 (GMT+7)

Đà Nẵng: Đồng ý cho bãi tập kết cát trái phép vì... thu phí?

Bình Dương -  Thứ bảy, 16/06/2018 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại phường Hòa Quý đang tái diễn các điểm tập kết vật liệu xây dựng (cát) trái phép, mặc dù trước đó UBND Q. Ngũ Hành Sơn đã chỉ đạo xử lý và yêu cầu di dời đối với các điểm tập kết cát trái phép này.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có các bài: “Đà Nẵng: Nhiều bãi tập kết cát trái phép gây ô nhiễm môi trường” đăng ngày 13/4/2018; “Đà Nẵng: Kiên quyết xử lý nghiêm các bãi tập kết cát trái phép” đăng ngày 8/5/2018; “Quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo xử lý các bãi tập kết cát trái phép” đăng ngày 18/5/2018, liên quan đến các bãi tập kết VLXD (cát) trái phép trên địa bàn (P. Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) tồn tại trong thời gian dài gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT.

Về vấn đề này, ngày 10/5/2018 UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành Công văn số 1022/UBND-PTNMT về việc kiểm tra xử lý dứt điểm các bãi tập kết VLXD (cát) trên địa bàn phường Hòa Quý. UBND Quận Ngũ Hành Sơn đã có công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan, giao Trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo các đội cảnh sát có liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với các cơ sở tập kết, kinh doanh cát trái phép trên địa bàn phường Hòa Quý.

Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn không để tái diễn các trường hợp tập kết, kinh doanh cát trái phép trên địa bàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hàng Sơn nếu để tình trạng trên tiếp tục tái diễn. Trưởng Công an quận Ngũ Hành Sơn chịu trách nhiệm giải trình trước Chủ tịch UBND quận. 

Bãi tập kết trái phép của Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Mai Vũ thuộc tổ 20 phường Hòa Quý. Ảnh: Bình Dương

 Mặc dù, các điểm tập kết cát trái phép thuộc tổ 9 phường Hòa Quý đã bị xử phạt vi phạm hành chính và phải di dời địa điểm tập kết, nhưng đến nay các điểm tập kết cát trái phép, gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT lại tiếp tục tái diễn trên địa bạn phường Hòa Quý.

Hiện nay, trên đường (Võ Chí Công, tổ 20, phường Hòa Quý) đang tái diễn tình trạng các điểm tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép, gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT. Cụ thể có 2 bãi tập kết là Công ty TNHH Huỳnh Gia Quảng Nam (Giám đốc là ông Huỳnh Vũ Quốc, trú tại khối Viên Trung, phường Điện Ngọc, H. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) và Công ty TNHH MTV thương mại và dịch vụ Mai Vũ (Giám đốc là ông Nguyễn Thân Trọng Hùng, trú tại Điện An, Điện bàn, Quảng Nam).

Trao đổi với PV Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử ông Ngô Thanh Trà - Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý, cho biết: “Đối với 2 điểm tập kết này này đều không có giấy phép và cam kết bảo vệ môi trường, trước đây đã bị Công an quận Ngũ Hành Sơn xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu di dời địa điểm tập kết, để tạo điều kiện cho nhân dân khu vực phường Hòa Quý thuận tiện trong việc mua VLXD (cát) thì UBND phường đã cho 2 đơn vị này mượn tạm lô đất trống tại tổ 20 sau khi di dời từ tổ 9 để tập kết VLXD (cát) vì ở đây là khu vực ít dân cư, mỗi năm 2 đơn vị này cũng hỗ trợ cho Công đoàn phường một số kinh phí để làm quỹ”.

Bãi tập kết trái phép của Công ty TNHH Huỳnh Gia Quảng Nam. Ảnh: Bình Dương

 Theo tìm hiểu của PV, các điểm tập kết cát này đều vận chuyển cát từ thị xã Điện Bàn ra Đà Nẵng để tiêu thụ, các xe vậy chuyển cát về tập kết ở đây chủ yếu là vận chuyển vào ban đêm.

Vừa qua ngày 12/6, tại Hội nghị bàn phương án quản lý khoáng sản cát, sạn, sỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, tại Hội nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ông Đinh Văn Thu yêu cầu lực lượng công an phải vào cuộc cùng với chính quyền, các ngành, đoàn thể các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, xử lý các điểm vi phạm về khai thác cát, sỏi...Phải kiên quyết, quyết tâm lập lại trật tự trong hoạt động này để đến năm 2019, Quảng Nam không còn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép.

Trong khi UBND tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực triển khai kế hoạch siết chặt quản lý tài nguyên khoáng sản cát, sạn, sỏi thì TP Đà Nẵng lại để diễn ra các điểm tập kết cát trái phép. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi liệu những điểm tập kết cát trái phép này có tiếp tay cho cắt tặc ở Quảng Nam vận chuyển ra để tiêu thụ?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Đồng ý cho bãi tập kết cát trái phép vì... thu phí?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới