Thứ sáu, 19/04/2024 21:02 (GMT+7)

Đắk Lắk: Công trình thủy lợi không đạt chất lượng vẫn nhận bàn giao

Trần Quỳnh -  Thứ năm, 28/06/2018 08:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Năm 2005, công thủy lợi này được xây dựng lại và lại bị vỡ trong mùa mưa lũ. Đến năm 2012, công trình thủy lợi này lại được đầu tư với nguồn kinh phí lớn và đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng.

Công tình thủy lợi đập Đội 4 - Thôn 10 tại xã Ia R'vê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk được Trung đoàn 737 (Binh đoàn 16) nay là Đoàn Kinh tế Quốc phòng (Quân khu 5) khởi công xây dựng từ năm 2002. Do chất lượng công trình không bảo đảm, ngay sau khi xây dựng xong đã bị vỡ.

Năm 2005, công thủy lợi này được xây dựng lại và lại bị vỡ trong mùa mưa lũ. Đến năm 2012, công trình thủy lợi này lại được đầu tư với nguồn kinh phí lớn và đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, công trình làm xong thì thân đập bị nứt toác nhiều vị trí trên mặt đập với chiều dài từ 10 đến vài chục mét với chiều rộng khe nứt từ vài phân đến trên 10 phân. Sau đó, đơn vị thi công trét bịt lại sơ qua bằng xi măng để được nghiệm thu công trình.

Đập thủy lợi Đội 4 - Thôn 10 tại xã Ia R'vê

Công trình thủy lợi Đội 4 - Thôn 10 được xây dựng với thân đập dài khoảng 200 mét, chặn con suối nhỏ nhằm giữ trữ nguồn nước với diện tích mặt hồ trên 500 ha, phục vụ cho việc tưới cây trồng trong mùa khô hạn.

Thân đập được đắp bằng đất, sau đó mặt đập và một phần của 2 mái ta luy được xây đúc bằng một lớp bê tông không đủ độ dày.

Những vết nứt trên mặt đập bị nứt vừa mới được trét lại bằng xi măng

Trong tháng 6/2018 vừa qua, khi đi xem thực tế tại công trình thủy lợi này, chúng tôi đã ghi được những hình ảnh mặt đập bê tông đang tiếp tục bị nứt dọc theo thân đập; hai bên mái ta luy của đập bị xói lở thành những rãnh sâu ở nhiều nơi.Điều đáng nói rằng, công trình thủy lợi xây dựng không bảo đảm chất lượng, gây nên sự lãng phí lớn nguồn ngân sách đầu tư của nhà nước, công trình không có khả năng chịu lực để tích trữ nước với trữ lượng lớn theo như thiết kế ban đầu. Đó là chưa kể, trong mùa mưa lũ, con đập sẽ tiếp tục bị sạt lở, có thể bị vỡ bất cứ vào lúc nào, đe đọa đến tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân đang sinh sống ở vùng hạ du.

Phần mái ta luy trên thân đập bị xói lở thành những rãnh sâu sau những cơn mưa đầu mùa.

Gần đây, Đoàn Kinh tế Quốc phòng 737 đã bàn giao công trình thủy lợi cho xã Ia R'vê, huyện Ea Sup, tỉnh Đắk Lắk quản lý sử dụng. Tuy nhiên, với một công trình thủy lợi xây dựng kéo dài, không bảo đảm chất lượng, khả năng tích trữ nước và điều tiết nước kém nay vẫn có nguy cơ tiếp tục vỡ đập trong mùa mưa đang là vấn đề làm nhiều người dân địa phương lo ngại./.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Công trình thủy lợi không đạt chất lượng vẫn nhận bàn giao. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...