Thứ sáu, 29/03/2024 20:21 (GMT+7)

Đắk Lắk: Một thắng cảnh thiên nhiên đang nguy cơ bị xoá sổ

Trần Quỳnh -  Thứ hai, 13/11/2017 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại xã Hoà Tiến (huyện Krông Păk - Đắk Lắk) có một thắng cảnh thiên nhiên đẹp nổi tiếng. Đó là 2 thác nước liền kề trên con suối Ea Wy nằm bên cạnh Thôn 4A.

Chung quanh thác nước cao 5-7 mét là cây cối tự nhiên phát triển cành lá sum suê toả tràn bóng mát. Thác nước tuôn chảy ầm ầm quanh năm tạo nên cảnh đẹp tự nhiên thơ mộng và người dân địa phương quen gọi là thác “Ầm Ầm”. Và, trong tương lai thắng cảnh này có thể bị xóa sổ vì lợi ích riêng của một nhóm người.

Người dân trong huyện Krông Pắk đi chơi tại thắng cảnh thác “Ầm Ầm”

Từ trước tới nay, trong những ngày lễ, tết, nhiều người dân trong huyện Krông Pắk và các đoàn khách từ nơi khác kéo nhau về nơi này thưởng ngoạn cảnh đẹp tự nhiên, chụp ảnh lưu niệm. Trước đây, địa phương cũng có kế hoạch xây dựng thắng cảnh tự nhiên này thành một điểm du lịch, phục vụ yêu cầu vui chơi giải trí cho nhân dân trong vùng.

Tuy nhiên, suốt thời gian dài thắng cảnh tự nhiên này không được tôn tạo, mà lại bị con người tác động làm mất dần vẻ đẹp hoang sơ. Thời gian qua, có doanh nghiệp tư nhân mở công trường khai thác đá xây dựng cách thác nước này trên 100 mét về phía thượng lưu đang là mối đe doạ đến sự tồn tại của thắng cảnh tự nhiên này. Hàng ngày, công trường khai thác đá nổ mìn với âm thanh inh tai và làm vô vàn mảnh đá, bột đá bay tứ tung, mù mịt đe doạ cuộc sống của những cư dân trong vùng, cũng như những du khách đến vui chơi tại nơi đây. Trong những ngày mùa mưa, công ty phải bơm nước từ hố sâu khai thác đá xả nước đen của khói bụi chất nổ và bột đá đổ vào dòng suối làm ô nhiễm môi trường.

Hai bên bờ suối Ea Wy và cạnh thác nước trước đây có nhiều cây cổ thụ, cây đa cây sung, cành lá um tùm soi bóng và toả bóng mát rộng cả vùng, tạo thêm cho cảnh quan tự nhiên thơ mộng và hùng vĩ. Những năm gần đây, vài cây cổ thụ đã bị người dân chặt phá, một số người còn đào gốc cây to để làm cây cảnh. Do vậy, thắng cảnh thiên nhiên mất dần cây xanh và gây nên sự xói lở bờ suối, làm giảm vẻ đẹp tự nhiên.

Nếu chính quyền huyện Krông Păk không có những biện pháp bảo vệ kịp thời thì với tình trạng khai thác đá như hiện nay và cây cối xung quanh thác nước bị chặt phá, không lâu nữa, dòng suối sẽ biến dạng, môi trường bị ô nhiễm, cảnh quan tự nhiên bị hủy hoại và thắng cảnh tự nhiên thơ mộng này chắc chắn sẽ bị xoá sổ.

Bạn đang đọc bài viết Đắk Lắk: Một thắng cảnh thiên nhiên đang nguy cơ bị xoá sổ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới