Thứ bảy, 20/04/2024 14:59 (GMT+7)

Đắk Nông: Đề nghị kỷ luật thẩm phán ngâm hồ sơ, vi phạm tố tụng

Trần Quỳnh -  Thứ bảy, 17/08/2019 11:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thẩm phán Vũ Văn Tuân trong quá trình giải quyết vụ án đã không thực hiện đúng quy định về nhiệm vụ, quyền hạn , thường xuyên chậm trễ trong tiến độ giải quyết vụ án.

Vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã ban hành Văn bản số 14/KL-TA về việc kết luận nội dung tố cáo đối với ông Vũ Văn Tuân, Thẩm phán Tòa án nhân dân huyện Đắk G’long. 
Theo đó, Phòng tổ chức Cán bộ - Thanh tra và Thi đua khen thưởng của Toà án nhân dân tỉnh Đắk Nông thực hiện các thủ tục đánh giá mức độ sai phạm để kiểm điểm hoặc xử lý đối với thẩm phán Vũ Văn Tuân theo đúng quy định của pháp luật. 
Đối với ông Võ Văn Vinh - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Đắk G’long và Phó Chánh án Lê Thị Hồng Nhung cần tổ chức họp đơn vị để kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót của mình và những vi phạm của thẩm phán Vũ Văn Tuân nhằm hạn chế, khắc phục những vi phạm nêu trên trong quá trình tổ chức công tác giải quyết vụ việc dân sự đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. 

Văn bản kết luận nội tố cáo đối với Thẩm phán Vũ Văn Tuân

Được biết, ngày 02/05/2019, Toà án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định số: 01/2019/QĐ –TA thụ lý giải quyết lại vụ việc tố cáo đối với ông Vũ Văn Tuân – Thẩm phán Toà án nhân dân huyện Đắk G’long do bà Phạm Thị Tuyết, địa chỉ: Số nhà 104, thôn Tân Thịnh, xã Quảng Thành, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông không đồng ý với Kết luận nội dung tố cáo số 01/2019/QĐ-TA ngày 10/04/2019 của Chánh án Toà án nhân dân huyện Đắk G’long và có đơn tố cáo tiếp lên Tòa án cấp trên. 
Trước đó, bà Phạm Thị Tuyết đã có đơn khởi kiện ông Dương Anh Tuấn (ở tổ 4, đường Tống Duy Tân, phường Nghĩa Thành, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông) đến Tòa án nhân dân huyện Đắk G’long. 

Bà Phạm Thị Tuyết đang chỉ cây điều đã bị ông Dương Tuấn Anh chặt gốc

Theo đơn trình bày của bà Phạm Thị Tuyết gửi đến Tòa án thì do ông Dương Anh Tuấn vào khoảng đầu tháng 6/2017 đã ngang nhiên chặt phá 8 cây điều đã được bà Tuyết trồng trên 20 năm, sau đó lấn chiếm 3 mét mặt tiền đường kéo dài hàng chục mét theo hình tam giác trên đất của bà Tuyết tại địa điểm thôn 7, xã Đắk Ha, huyện Đắk G’long thuộc tờ bản đồ 48, thửa đất số 36. Vụ việc này đã được Tòa án nhân dân huyện Đắk G’long thụ lý nhưng trong quá trình tố tụng, bà Tuyết khiếu nại và có tố cáo về một số vấn đề vi phạm tố tụng của thẩm phán Vũ Văn Tuân. Cụ thể quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án và quyết định tiếp tục giải quyết vụ án được thẩm phán Vũ Văn Tuân ban hành, giao cho bà Tuyết cùng lúc và giao muộn.Thẩm phán gây nhũng nhiễu và kéo dài thời gian giải quyết vụ án.Yêu cầu thay đổi thẩm phán Vũ Văn Tuân vì thẩm phán không làm đúng trách nhiệm, nghĩa vụ, nhũng nhiễu trong quá trình làm việc và cố tình làm sai pháp luật..
Chánh án Võ Văn Vinh và Phó chánh án Lê Thị Hồng Nhung bao che cho thẩm phán khi trả lời thẩm phán làm đúng quy định. Căn cứ nội dung tố cáo, Kết luận nội dung tố cáo số 01/2019/QĐ-TA ngày 10/04/2019 của Chánh án Toà án nhân dân huyện Đắk G’long, kết quả xác minh nội dung tố cáo, các tài liệu, chứng cứ có liên quan, đối chiếu với các quy định của pháp luật, Toà án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã có kết luận như sau: Qua kiểm tra hồ sơ vụ án và giải trình của thẩm phán Vũ Văn Tuân thì sau khi ban hành các quyết định trên, thẩm phán không tống đạt cho bà Tuyết theo đúng thời hạn quy định tại khoản 2, Điều 214 và Điều 216 của Bộ luật tố tụng dân sự. Hồ sơ không có biên bản giao cũng như vận đơn của bưu điện thể hiện đã tống đạt các quyết định nêu trên cho bà Tuyết trong thời hạn luật định. Ngày 26/12/2018, Thẩm phán mới tống đạt các quyết định trên cho bà Tuyết là đã vi phạm thời hạn tại các quy định nêu trên. Ngày 20/03/2019, Trung tâm đo đạc cung cấp bản vẽ đo đạc có chữ ký và con dấu của đơn vị đo đạc, thiếu chữ ký và con dấu của UBND xã Đắk Ha, Sở Tài nguyên và Môi trường và đơn vị kiểm tra mặc dù theo nội dung tại biên bản làm việc lập ngày 10/12/2018 và Công văn trả lời đơn của bà Tuyết số 140/CV-TA ngày 06/12/2018 thì kết quả đo đạc phải có xác nhận của 4 cấp theo quy định tại Điều 22, Thông tư số 25/2014 ngày 19/05/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Như vậy, nội dung bà Tuyết tố cáo thẩm phán kéo dài thời gian giải quyết vụ án là có căn cứ. Theo quy định tại khoản 4, Điều 215 của Bộ luật tố tụng dân sự thì: “Trong thời gian tạm đình chỉ giải quyết vụ án, Thẩm phán vẫn có trách nhiệm về việc giải quyết vụ án. Sau khi có quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án, Thẩm phán có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các cơ quan, tổ chức, cá nhân nhằm khắc phục trong thời gian ngắn nhất những lý do dẫn tới vụ án bị tạm đình chỉ để kịp thời đưa vụ án ra giải quyết”. 
Thẩm phán Vũ Văn Tuân trong quá trình giải quyết vụ án đã không thực hiện đúng quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Thẩm phán, thường xuyên chậm trễ trong tiến độ giải quyết vụ án. Do đó có căn cứ để chấp nhận nội dung tố cáo này của bà Tuyết. 
Về nội dung Chánh án Võ Văn Vinh và Phó chánh án Lê Thị Hồng Nhung bao che cho thẩm phán khi trả lời thẩm phán làm đúng quy trình: Qua các nội dung đã phân tích nêu trên, thấy rằng Chánh án và Phó chánh án chưa thực sự thực hiện hết chức trách, nhiệm vụ của mình trong việc tổ chức công tác giải quyết vụ án; chưa có biện pháp kiểm tra đôn đốc, phát hiện vi phạm của Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án; khi làm việc, trả lời đơn kiến nghị của bà Tuyết đã không giải thích thỏa đáng; giải quyết tố cáo không đúng pháp luật dẫn đến đương sự bức xúc, làm đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo nhiều nơi. Nội dung này, Chánh án Võ Văn Vinh và Phó chánh án Lê Thị Hồng Nhung phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình. 
Môi trường & Đô thị điện tử vẫn tiếp tục thông tin vụ việc. 
Bạn đang đọc bài viết Đắk Nông: Đề nghị kỷ luật thẩm phán ngâm hồ sơ, vi phạm tố tụng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ