Thứ sáu, 29/03/2024 15:57 (GMT+7)

Dân bức xúc vì ô nhiễm từ Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên

MTĐT -  Thứ hai, 14/09/2020 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND tỉnh Hưng Yên đã xử phạt 345 triệu đồng với Cty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên về vi phạm trong lĩnh vực BVMT&tài nguyên nước. Tuy nhiên, đã gần 1 năm trôi qua, Công ty này vẫn chây ỳ không nộp phạt.

Ngày 20/08/2020 Báo Tài nguyên và Môi trường có bài “Dân bức xúc vì ô nhiễm từ Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên”, phản ánh vì tình trạng người dân xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ bức xúc tố Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên xả khí thải, nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

UBND tỉnh Hưng Yên ra Quyết định số 2507/QĐ – XPVPHC về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, tài nguyên nước đối với Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên. Quyết định nêu rõ: Thực hiện giám sát chất thải định kỳ không đúng, không đầy đủ (phạt 35 triệu đồng); Xả nước thải sinh hoạt vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải (phạt 120 triệu đồng); Xả khí thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải (phạt 120 triệu đồng); Xả nước thải vào nguồn nước không có Giấy phép theo quy định (phạt 70 triệu đồng). Tổng mức phạt hành chính là 345 triệu đồng.

Người dân xã Thiện Phiến bức xúc tố Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên trong quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài

Đồng thời, buộc Công ty này phải thực hiện đúng và đầy đủ chương trình quan trắc, giám sát môi trường định kỳ trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt. Yêu cầu công ty dừng ngay việc xả nước thải sinh hoạt, xả khí thải vượt quy chuẩn ra môi trường, phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, xử lý nước thải đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường. Yêu cầu công ty lập hồ sơ xin phép xả nước thải vào nguồn nước trình cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định.

Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định xử phạt vi phạm hành chính phải khắc phục xong hậu quả vi phạm, báo cáo kết quả thực hiện về Sở TN&MT để kiểm tra, giám sát.

Thế nhưng đến nay, đã gần một năm kể từ ngày có Quyết định xử phạt, Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên chây ỳ không nộp tiền phạt cũng như báo cáo khắc phục những vi phạm trên.

Theo người dân thôn Diệt Pháp nước thải chưa qua xử lý chảy ra kênh bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Lê Đức Lành, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hưng Yên cho biết: UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên với tổng số tiền 345 triệu đồng vào tháng 10/2019. Đến nay, chúng tôi đã ra thông báo lần thứ 3 yêu cầu công ty nộp tiền phạt, tuy nhiên công ty này vẫn chây ỳ không nộp.

Về hàng loạt những vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước thì công ty cũng chưa có báo cáo khắc phục vi phạm lên Sở TN&MT và cũng chưa được cấp Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra ngay việc thực hiện sau kết luận thanh tra đối với Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên, ông Lành cho biết thêm.

Đã gần 1 năm bị UBND tỉnh Hưng Yên xử phạt 345 triệu đồng, nhưng Công ty TNHH Thiên Sơn vẫn chây ỳ không nộp phạt cũng như không báo cáo khắc phục những vi phạm

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, người dân xã Thiện Phiến, huyện Tiên Lữ liên tục bức xúc về tình trạng ô nhiễm môi trường từ Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên: “Mỗi ngày, công ty này cho người đốt vải vụn không theo khung giờ nào cố định. Họ đốt cả ngày lẫn đêm, khói đen từ quá trình đốt theo hướng gió xả thẳng vào khu dân cư khiến người nào người nấy như ngộp thở. Mùi vải cháy khét lẹt, hăng nồng khiến nhiều nhà có cháu nhỏ phải đóng chặt các cửa nhưng vẫn không hết mùi”.

Bên cạnh việc xả khói đen mù mịt, gây ô nhiễm không khí, người dân còn kêu trời về tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường của công ty này. Xả thẳng nước thải sinh hoạt chưa qua xử lý vào hệ thống tưới tiêu nội đồng của người dân, không chỉ gây bốc mùi hôi thối, ô nhiễm mà còn làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất, canh tác cũng như năng suất rau màu của bà con nơi đây.

Dư luận đặt câu hỏi: Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên đang cố tình thách thức pháp luật, không chịu nộp tiền phạt, không khắc phục môi trường theo quy định mà vẫn ngang nhiên hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra?./.

Anh Tú - Phạm Thiệu/Báo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Dân bức xúc vì ô nhiễm từ Công ty TNHH Thiên Sơn Hưng Yên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.