Thứ năm, 25/04/2024 17:55 (GMT+7)

Dấu hỏi trong quản lý, xử lý vi phạm của UBND xã Trạch Mỹ Lộc?

Trần Thắng -  Thứ tư, 04/11/2020 14:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng nghìn m2 đất công bị “chiếm dụng” xây dựng nhà xưởng trái phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhiều năm. Thế nhưng, chính quyền địa phương lại “thờ ơ” trước những sai phạm này.

Phản ánh đến Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, người dân thôn Vân Lôi, xã Trạch Mỹ Lộc (Phúc Thọ, Hà Nội) cho biết:  Nhiều năm qua, các xưởng sản xuất than, tái chế nhựa bao bì, tại xứ đồng Dộc Dạo và khu vực Gò Quéo (Gò Con) trong quá trình sản xuất liên tục xả bụi, khí thải đen xì, khét lẹt ra môi trường khiến người dân sống quanh khu vực hết sức bất bình.

Điều đáng nói, khu xưởng này đều xây dựng trái phép, hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe của người dân. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn kêu cứu tới chính quyền địa phương nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Xưởng tái chế nhựa

Ông Trg - người dân sống tại xóm Đồi Kiếu, thôn Vân Lôi, xã Trạch Mỹ Lộc cho biết: “Từ khi xưởng sản xuất than, tái chế nhựa đi vào hoạt động, cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn, hằng ngày phải sống chung với khói bụi. Để tránh mùi khói nhà tôi lúc lào cũng phải đóng cửa nhưng cũng không hạn chế được, vì lò than của các cơ sở này hoạt động cả ngay lẫn đêm. Mỗi khi ra ngoài, ngửi thấy khói mùi hắc và khét rất khó chịu…”.

“…Chúng tôi khổ vì mấy cái nhà xưởng  này lắm rồi, nhưng vì thấp cổ bé họng nên chẳng biết kêu ai, hằng ngày phải sống chung với khói bụi. Khi có gió còn đỡ, lúc không có gió cả khu này bị phủ một lớp khói như sương mù len lỏi khắp nhà, ám vào quần áo vật dụng mùi rất khó chịu. Thôn xóm cũng kiến nghị lên xã nhiều rồi, nhưng không được giải quyết”. Bác Th, người dân sống gần khu nhà xưởng bức xúc cho biết.

Theo quan sát của PV: Khu nhà xưởng được xây dựng sát mép đê Sông Tích, diện tích mỗi xưởng rộng khoảng 500m2 được lắp dựng chủ yếu bằng khung thép, bắn mái tôn. Bên trong xưởng, lắp đặt một số máy móc cùng hàng chục lò than được xây đắp và hoạt động hết công xuất. Bên ngoài xưởng, là củi cùng với phế thải bao bì chất thành đống ngổn ngang dọc các lối ra vào.

Tại thời điểm PV ghi nhận, ống khói của các xưởng này liên tục xả khói đen cuồn cuộn ra ngoài môi trường, nước thải không được thu gom xử lý, xả trực tiếp ra sông Tích. Trong quá trình tác nghiệp, do hít phải khí thải của những xưởng này khiến chúng tôi cảm thấy tức ngực, khó chịu.

Trao đổi với PV, bác Hoạt - Trưởng thôn Vân Lôi, xã Trạch Mỹ lộc  cho biết: “Nhân dân kiến nghị nhiều với thôn, xã về khu nhà xưởng này. Đặc biệt, từ khi xưởng nhựa đi vào hoạt động, gây ảnh hưởng nghiêm trong tới đời sống sức khỏe người dân. Bà con nhân dân đã gửi đơn kêu cứu đến UBND xã, nhưng việc này vẫn chưa được xử lý dứt điểm”.

Ông Đặng Hữu Tình – Chủ tịch UBND xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ

Trước phản ánh của người dân về khu nhà xưởng xây dựng trái phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường. PV đã có buổi làm việc với ông Đặng Hữu Tình – Chủ tịch UBND xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ để hiểu rõ hơn về vấn đề trên.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Hữu Tình cho biết: “Đối với những cơ sở sản xuất than, nhựa ở khu vực Gò Quéo (Gò Con) mà nhân dân phản ánh, UBND xã có kế hoạch xử lý từ cuối năm 2019. Khi kiểm tra các cơ sở này đều không có giấy phép, tự ý xây dưng, hoạt động không có hệ thống xử lý môi trường, xã đã thiết lập hồ sơ xử lý.”

Trả lời câu hỏi của PV về tình trạng nhà xưởng xây dựng trái phép, công khai hoạt động suốt thời gian dài nhưng UBND xã không có biện pháp ngăn chặn, xử lý? Ông Tình cho biết: “Tôi mới nhận nhiệm vụ Chủ tịch được một thời gian, việc xử lý cũng cần thêm thời gian và quy trình. Với thẩm quyền của xã, chúng tôi đã lập hồ sơ xử lý sai phạm chuyển lên huyện từ cuối năm ngoái”.

 Khói từ xưởng sản xuất than

Khi được hỏi vì sao các xưởng này xây dựng trái phép, hoạt động gây ô nhiễm môi trường, gây bức xúc trong nhân dân nhưng UBND xã vẫn không ban hành quyết định đình chỉ, cưỡng chế và xử phạt vi phạm? Ông Tình có vẻ lúng túng ,lảng tránh và cho rằng không cần thiết phải ban hành văn bản đình chỉ, xử phạt vì UBND huyện đã biết.

Sai phạm của các cơ sở trên đã rõ như ban ngày, nhưng việc xử lý thì qua loa đại khái, thiếu trách nhiệm của UBND xã Trạch Mỹ Lộc đã khiến người dân địa phương cùng dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi: Trong suốt thời gian qua, UBND xã Trạch Mỹ Lộc đã thực hiện chức năng quản lý nhà nước ở địa phương như thế nào? Vì sao những xưởng “vô phép” này hoạt động nhiều năm qua, nhưng không bị xử lý. Thậm chí khi, kiểm tra phát hiện ra sai phạm cũng không xử phạt, cưỡng chế?. Trách nhiệm của UBND huyện Phúc Thọ, UBND xã Trạch Mỹ Lộc đến đâu trong vấn đề này?. Có hay không việc “buông lỏng quản lý”, “bao che” từ phía chính quyền cho các cơ sở này hoạt động “vô phép”, bất chấp pháp luật?.

 Xưởng sản xuất than

Trước những bất thường trong việc quản lý, xử lý vi phạm của UBND xã Trạch Mỹ Lộc đối với các cơ sở lấn chiếm đất công, xây dựng nhà xưởng trái phép hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân. Đề nghị UBND huyện Phúc Thọ sớm vào cuộc quyết liệt, xử lý dứt điểm những sai phạm trên, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân. Đồng thời làm rõ trách nhiệm, xử lý tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm (nếu có)  nhằm thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dấu hỏi trong quản lý, xử lý vi phạm của UBND xã Trạch Mỹ Lộc?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.