Thứ tư, 24/04/2024 20:57 (GMT+7)

Đề xuất gộp 7 loại giấy phép về môi trường thành một

MTĐT -  Thứ hai, 07/09/2020 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình tích hợp 7 loại thủ tục hành chính về môi trường trong một giấy phép, đảm bảo một cơ quan chịu trách nhiệm khi có sự cố.

Vừa qua, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận một số dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đã đề nghị dùng một loại giấy phép môi trường (GPMT) để thống nhất đầu mối quản lý và thực hiện chương trình cải cách hành chính mà Chính phủ đang quyết tâm triển khai.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Báo TN&MT)

Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình tích hợp bảy loại thủ tục hành chính về môi trường trong một giấy phép, đảm bảo một cơ quan chịu trách nhiệm khi có sự cố. Một số ý kiến nhấn mạnh, việc tích hợp này là điểm mới, tiến bộ và rất cần thiết trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm thực hiện cải cách hành chính, giảm phiền hà cho doanh nghiệp, đảm bảo tính thống nhất, rõ trách nhiệm, tuân thủ những nguyên tắc về một cơ quan chịu trách nhiệm chính. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị cần phải làm rõ, cụ thể hơn chức năng các bộ liên quan để thực hiện.

Tại hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng cho biết Ủy ban Thường vụ QH đã trình hai phương án liên quan GPMT.

Phương án 1 do Chính phủ trình: Chỉ dùng một loại GPMT, trong đó bao gồm cả nội dung cấp phép xả nước thải vào công trình thủy lợi. Giấy phép này thay thế bảy loại giấy tờ thủ tục hành chính cấp phép về môi trường.

Bảy loại giấy tờ đề nghị hợp nhất gồm giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; giấy phép xả nước thải vào nguồn nước (quy định tại Luật Tài nguyên nước); giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi (quy định tại Luật Thủy lợi); giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất; giấy phép xử lý chất thải nguy hại; sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; giấy phép xả khí thải công nghiệp.

Phương án 2: Vẫn có giấy phép “xả nước thải vào công trình thủy lợi” như đã được quy định trong Luật Thủy lợi.

Đồng tình với quan điểm tích hợp các loại giấy phép về môi trường, trong đó bao gồm cả giấy phép xả nước thải vào công trình thuỷ lợi (Phương án 1), các ý kiến chỉ ra rằng:

Việc tích hợp các loại giấy phép thành một mang nhiều ý nghĩa trong bối cảnh Chính phủ đang quyết tâm thực hiện cải cách hành chính. Thứ nhất là giảm thủ tục hành chính.

Thứ hai là đảm bảo quản lý chặt chẽ, thống nhất, làm rõ trách nhiệm cũng như tuân thủ nguyên tắc về một cơ quan chịu trách nhiệm chính về việc này. Một việc được giao cho nhiều cơ quan thực hiện sẽ gây chồng chéo, khi xảy ra ô nhiễm thì khó quy định rạch ròi về trách nhiệm. Vì vậy, dự thảo luật BVMT đã phân định nhiệm vụ của các cơ quan dựa trên nguyên tắc: “Một việc chỉ giao cho một cơ quan chủ trì thực hiện và những việc liên quan đến nhiều cơ quan cùng thực hiện thì phải xác định rõ cơ quan chủ trì, chịu trách nhiệm chính, thẩm quyền của cơ quan phối hợp, cơ chế phối hợp”. Việc cấp giấy phép liên quan tới 3 dự án luật là không ổn. Do đó, Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) ban hành sau cần tích hợp các giấy phép vào một loại, lược bỏ các nội dung liên quan trong Luật Tài nguyên nước và Luật Thủy lợi.

Thứ ba, nguyên tắc cấp giấy phép đều dựa trên đánh giá tác động môi trường ĐTM. Mặt khác, hiện nay việc phân cấp cấp phép vào công trình thuỷ lợi đang theo công trình chứ không theo quy mô, chưa tương thích với việc quản lý. Bên cạnh đó, trên thực tế, việc xả thải vào các công trình thuỷ lợi chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ do đó việc phân nhỏ cấp giấy phép là chưa phù hợp. Công trình thuỷ lợi là một bộ phận cấu thành của mạng lưới tài nguyên nước, nên việc quy định nhiều cơ quan quan cấp phép xả thải như hiện nay không bảo đảm nguyên tắc quản lý tổng hợp.

Hơn nữa, thực tiễn cấp giấy phép, giấy xác nhận về BVMT, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước và giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi trong thời gian qua đã bộc lộ một số vướng mắc, bất cập. Cụ thể, nội dung quản lý nước thải trong các giấy phép nêu trên là giống nhau, điều này dẫn đến một đối tượng xả nước thải hiện đang phải chịu hai loại thủ tục hành chính có nội dung tương đồng. Việc quy định nhiều cơ quan cấp phép xả thải sẽ gây chồng chéo, không rõ trách nhiệm của các cơ quan này.

Tuy nhiên, cũng có đại biểu bày tỏ quan điểm ủng hộ phương án hai. Các đại biểu nêu vấn đề, cơ quan quản lý nhà nước về công trình thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) sẽ bảo đảm giám sát thường xuyên, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xả nước thải vào công trình thủy lợi. Nội dung này cũng đã được Thủ tướng đồng ý khi xây dựng luật Thủy lợi vào năm 2017./.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất gộp 7 loại giấy phép về môi trường thành một. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.