Thứ năm, 25/04/2024 17:40 (GMT+7)

Doanh nghiệp ngang nhiên xả thải, gây ô nhiễm môi trường!

Nguyên Pháp - Quang Trường -  Thứ sáu, 29/12/2017 13:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù trước đó doanh nghiệp tư nhân thương mại Hồng Sang đã cam kết bảo vệ môi trường nhưng bãi tập kết cát của doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên xả thải, gây ô nhiễm nghiêm trọng

Bên cạnh đó, hoạt động vận chuyển cát của doanh nghiệp tư nhân thương mại Hồng Sang (1107/36 tạ Quang Bửu, P.5, Q.8, TP.HCM)  còn gây bức xúc cho người dân vì gây khói bụi, tiếng ồn và không đảm bảo an toàn giao thông…

Ngày 19/3/2015, Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh đã cấp Giấy phép hoạt động bến thủy nội địa cho doanh nghiệp tư nhân thương mại Hồng Sang (gọi tắt là DN Hồng Sang) với mục đích sử dụng “phương tiện thủy cập bến bốc dỡ vật liệu xây dựng”. Theo đó, trong thời gian hoạt động, chủ bến có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các qui định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa và các qui định của pháp luật có liên quan. Trong đó, việc cam kết về bảo vệ môi trường là điều kiện tiên quyết.

Nhiều xe ben tập kết lấn chiếm lòng đường ngay trước cổng DN Hồng Sang gây mất trật tự an toàn giao thông.

Tại giấy xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường số 1014/XNCK-TNMT-MT của Phòng Tài nguyên và môi trường UBND Q.8, TP.HCM cũng nêu rõ: “Trong giai đoạn hoạt động của doanh nghiệp tất cả các loại chất thải rắn và chất thải nguy hại phát sinh phải có hợp đồng thu gom đưa đi xử lý đúng qui định; Nước thải phát sinh từ hoạt động rửa cát phải được thu gom, xử lý cục bộ đạt tiêu chuẩn môi trường cột B theo QCVN 24:2009/BTNMT trước khi thải ra cống thoát nước công cộng; Tiếng ồn từ hoạt động của các phương tiện tại bãi phải đạt tiêu chuẩn Việt Nam theo TCVN 5949:1998”.

Tuy nhiên, kể từ khi đi vào hoạt động, DN Hồng Sang đã không chấp hành đúng như bản cam kết mà mặc nhiên xả thải ra môi trường không qua bất cứ một khâu xử lý nào, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Bên cạnh đó, các xe tải chở cát hoạt động “tung hoành” phóng bụi, xếp hàng dài lấn chiếm lòng đường gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và đời sống của nhân dân.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử , bãi tập kết cát của DN Hồng Sang nằm cách cầu Tạ Quang Bửu khoảng hơn 100m về phía bên trái (hướng từ đường Phạm Hùng về Tạ Quang Bửu). Bãi cát này nằm ngay trong khu dân cư thuộc phường 5, Q.8, TP.Hồ Chí Minh. Hằng ngày, việc bơm hút cát từ các xà lan đậu ở mé sông Rạch Xóm Củi lên bãi tập kết vẫn diễn ra một cách đều đặn. Do bãi tập kết cách xa bờ sông nên DN Hồng Sang phải sử dụng một đường ống bơm cát dài cả trăm mét để bơm cát lên. Theo ghi nhận, khi xà lan chở cát cập mé sông Rạch Xóm Củi (loại xà lan 700-800 tấn) thì dùng một máy bơm (công suất khoảng 150m3/h) để bơm cát theo ống bơm cát lên sàng (nhằm tách các tạp chất). Lượng nước từ việc rửa cát và các tạp chất này lẽ ra phải được thu gom và xử lý trước khi thải ra môi trường nhưng DN Hồng Sang lại đào một mương nước (rộng khoảng 1m) dẫn và xả thải chạy thẳng ra sông Rạch Xóm Củi, không qua bất cứ một khâu xử lý nào. Việc bơm hút cát này phải sử dụng một lượng nước rất lớn, theo ước tính, nếu bơm 1m3 cát thì tỉ lệ nước sẽ là 70% và chỉ thu có 30% cát. Như vậy, DN Hồng Sang hằng ngày vẫn ngang nhiên xả hàng triệu m3 nước thải và tạp chất đều đặn ra môi trường. Dòng Rạch Xóm Củi trở nên đen ngòm một phần cũng từ việc xả thải một cách “vô tội vạ” này.

Hoạt động bơm hút cát và xả thải trực tiếp ra môi trường của DN Hồng Sang (ảnh cắt từ clip)

Mỗi ngày, tại bãi cát của DN Hồng Sang, các loại máy móc, xe vận chuyển tấp nập ra vào ngay trong khu dân cư. Vào khoảng 9-10 giờ sáng, các xe ben nối đuôi nhau xếp hàng dài chờ đến lượt vào lấy cát. Do bãi tập kết của DN Hồng Sang quá gần đường nên không đủ chỗ cho các xe đậu, vì vậy những chiếc xe ben chở cát “vô tư” xếp hàng dài lấn chiếm lòng đường, thậm chí có xe đậu hết cả phần lòng đường gây mất trật tự an toàn giao thông. Một số người dân cho biết, bãi cát này đã tồn tại mấy năm nay, hằng ngày các loại máy xúc cát, xe ben hoạt động liên tục rất ồn ào, khói bụi mù mịt khiến người dân rất khó chịu… Bên cạnh đó, một số người dân còn phản ánh việc tập kết, kinh doanh và vận chuyển cát đi lại trong khu dân cư nên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tuyến đường và cuộc sống sinh hoạt của bà con.

Như vậy, các hoạt động của DN Hồng Sang suốt mấy năm qua đã đi ngược lại với Luật Bảo vệ môi trường, Nghị định số 80/2006/NĐ-CP ngày 09/08/2006, cũng như Thông tư số 05/2008/TT-BTNMT ngày 08/12/2008 của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường… Đề nghị các Cơ quan chức năng sớm vào cuộc và có biện pháp xử lý đối với những vi phạm trên của DN Hồng Sang./.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp ngang nhiên xả thải, gây ô nhiễm môi trường!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng
Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.