Thứ bảy, 20/04/2024 00:44 (GMT+7)

Đồng Nai: Dân khổ sở kêu trời vì quy hoạch…trên giấy

Đào Thiện - Anh Tuấn -  Thứ ba, 30/01/2018 08:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hơn 6 năm kể từ ngày dự án Khu đô thị, sân golf, thể thao và du lịch sinh thái Long Thành được phê duyệt, khu đất này từ một vựa lúa, cây ăn trái trở thành vùng đất hoang tàn xơ xác.

Người dân khốn khổ sống trong khu quy hoạch bởi dự án “đắp chiếu”, không tiến hành bồi thường thỏa đáng.

Mòn mỏi chờ bồi thường

Trong đơn kêu cứu gửi báo chí, các hộ dân ở đây cho biết ngày 4-1- 2012, chính quyền ra thông báo số 75/TB-UBND thu hồi gần cả ngàn ha đất của dân, phần lớn là đất trồng lúa và cây ăn trái nhưng đến nay, toàn bộ khu đất vẫn...“đóng băng”.
Đường sá mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi bặm phủ kín, có đất nhưng không sản xuất được bởi ngân hàng không cho vay vốn, muốn sửa nhà bị dột nát cũng không xong. Chúng tôi tới thời điểm này cũng chưa nhận được thông báo đền bù hay xóa bỏ quy hoạch. Một số gia đình phải chấp nhận “bán non” cho cò, số khác không chịu nổi bỏ đi nơi khác sinh sống tạo nên cảnh tượng hoang tàn nhếch nhác. Đô thị đâu không thấy, khu du lịch đâu không thấy, chỉ thấy người dân trăm bề khổ”. Chị N.T.L ngụ ấp Long Khánh 2, xã Tam Phước, TP. Biên Hòa chia sẻ.

Chỉ tay vào bãi đất trống trước đây là vườn cây ăn trái bốn mùa đơm hoa, trĩu quả, chị T.L cho biết: “Chú nhìn coi, trước đây mỗi mùa, riêng thu hoạch trái cây cũng kiếm hàng chục triệu đồng một công đất. Nay dự án về, hoang phế vậy đó. Dân không dám bỏ tiền đầu tư vì không biết lúc nào đất bị thu hồi, vay vốn ngân hàng cũng không cho, lãng phí vô cùng”.

Theo anh Dương Thanh Huyền, một hộ dân sống trong khu quy hoạch cho biết, suốt 6 năm qua, anh đã cùng người dân viết hàng chục lá đơn phản ánh nhưng không được giải quyết: “Tôi thay mặt các hộ dân gửi đơn tới HĐND, UBND TP Biên Hòa, HĐND, UBND tỉnh Đồng Nai, Văn phòng Chính phủ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai… để phản ánh nhưng đều nhận được các thông tin đại loại như: Đang chờ báo cáo; không thuộc thẩm quyền; chủ đầu tư đang tiến hành dự án… Người dân chúng tôi sẵn sàng chấp nhận chủ trương của tỉnh nhưng dự án có triển khai hay không phải thống nhất với dân để dân biết. Đằng này suốt hơn 6 năm trời không thỏa thuận, bồi thường, để dân sống trong tình cảnh khó khăn, hoang mang”. Anh Huyền chia sẻ.

Tách dân, cho cò vào thương lượng

Theo quy định tại luật đất đai, những dự án thu hồi đất nếu không thuộc mục đích thu hồi vì Quốc phòng, an ninh, hay vì lợi ích quốc gia, công cộng… thì những dự án khác phải do Chủ đầu tư thực hiện thỏa thuận với dân. Tại dự án Khu đô thị, thể thao, du lịch, sinh thái Golf Long Thành, theo tìm hiểu của chúng tôi, đến nay vẫn chưa có phương án di dời, bồi thường cho người dân khiến nhiều hộ bức xúc.

Chị K.N cho biết: “Công ty không trực tiếp thỏa thuận giá cả với dân nhưng thời gian gần đây địa phương xuất hiện nhiều cò vào gom đất với giá rẻ mạt. Lúc đầu chỉ 70, 80 triệu một sào, sau tăng lên 150 rồi 200 triệu. Dân sống khổ riết không chịu nổi, lại nợ nần nên đành chấp nhận bán với giá rẻ mạt”.

Theo chị N, không biết từ đâu xuất hiện tin đồn, nếu hộ dân nào có đất dư (đất không có giấy CNQSDĐ) là đất công, sau này không được nhận tiền đền bù. Rồi xuất hiện cò vào mua đất, dân hoảng quá nên đồng ý bán phần đất ngoài sổ. Khi ra phòng công chứng Long Biên (Đồng Nai) thì hợp đồng chuyển nhượng đất được đổi thành hợp đồng đền bù thu hồi đất.

“Hợp đồng được lập thành 4 bộ nhưng người dân không được cầm bộ nào và không được biết nội dung. Công ty hẹn 2 giờ chiều nhưng để dân chờ tới 4 giờ mới được ký. Cán bộ đưa cho một xấp hồ sơ rất nhiều trang và kêu chúng tôi ký từng trang mà không được biết nội dung bên trong ghi gì. Cuối trang còn yêu cầu ghi rõ: “Chúng tôi đã đọc kỹ và đồng ý ký tên” và “Tôi đã nhận đủ tiền”…

Thiết nghĩ, một dự án kéo dài nhiều năm trời nhưng chưa được triển khai, đền bù khiến người dân sống trong thấp thỏm, thiếu thốn cần được chính quyền quan tâm, hỗ trợ.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về hồ sơ pháp lý dự án cũng như quy trình khi tiến hành công chứng tại Phòng công chứng Long Biên.

Dự án Khu đô thị, thể thao, du lịch, sinh thái Golf Long Thành được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm vào ngày 17-10- 2011 tại các xã Tam Phước, Phước Tân, TP. Biên hòa và xã Tam An huyện Long Thành với diện tích hơn 843ha. Mục tiêu quy hoạch một khu đô thị du lịch sinh thái hiện đại, bền vững quy mô 140 đến 150 ngàn dân, nằm giáp khu sân Golf Long Thành do công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành làm chủ đầu tư.
Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Dân khổ sở kêu trời vì quy hoạch…trên giấy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...