Thứ sáu, 29/03/2024 22:10 (GMT+7)

Đồng Nai: Dự án chưa đền bù đã phân lô bán nền 10 năm trước

Phùng Hiệu -  Thứ sáu, 12/04/2019 11:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù tổng thể dự án chưa đền bù dứt điểm, nhưng từ năm 2007, Chủ đầu tư dự án - DNTN Huỳnh Minh đã xây chợ, phân lô bán nền bất chấp sự bức xúc của dư luận, đi ngược lại chủ trương quy hoạch nhà nước.

Mặc dù được cấp giấy phép “Đầu tư xây dựng chợ Đa Phước và Khu phố thương mại”, đồng thời phải bồi thường thỏa đáng cho những hộ dân bị thu hồi đất. Tuy nhiên, khi chưa đền bù dứt điểm cho những hộ dân có đất trong khu quy hoạch Chủ đầu tư ngang nhiên phân lô bán hơn 100 nền đất cho các “đầu nậu” kinh doanh kiếm lãi.

Hiện nay, trong khuôn viên dự án, phía trước chợ vẫn còn hơn 2000 m2 đất chưa được đền bù thỏa đáng khiến cho việc quy hoạch khu chợ không được đồng bộ khiến cho cảnh quan dự án sập xệ, nhếch nhác.

Lấy lý do đáo nợ Ngân hàng và thiếu nợ bên ngoài, DNTN Huỳnh Minh - chủ đầu tư dự án “Xây dựng chợ Đại Phước và Khu phố thương mại” tại xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai tự ý phân lô, bán hơn 100 nền nhà. Điều đáng nói, việc phân lô, bán nền của DNTN Huỳnh Minh tuy diễn ra trước thanh thiên bạch nhật hoàn toàn sai luật so với giấy phép được cấp nhưng chính quyền vẫn im lặng một cách khó hiểu.

Dân bức xúc

Ông Trương Minh Tài (61 tuổi), ngụ ấp Phước Lý, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết: gia đình ông có 3.182m2 đất được UBND huyện Nhơn Trạch cấp giấy QSDĐ năm 2000. Khi tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án mở rộng tỉnh lộ 769 và đường vào khu tái định cư tại Nhơn Trạch, ông Tài đã hiến 1.111m2 đất để làm đường. Hiện nay, ông Tài còn lại 2.071m2 nhưng chưa được giải quyết đền bù thỏa đáng dù ông đã nộp khiếu nại đến các cấp chính quyền từ hơn 10 năm qua.

Giữa tháng 9-2018, ông Tài nhận được công văn của UBND huyện Nhơn Trạch về việc thu hồi phần đất còn lại của ông để giao cho DNTN Huỳnh Minh đầu tư xây dựng chợ Đại Phước và khu nhà ở thương mại tại địa phương này.

Nhưng việc bồi thường chưa thỏa đáng khiến nhiều người dân ở đây bức xúc khi DNTN Huỳnh Minh đưa ra giá đền bù giải tỏa quá “hời” so với giá thị trường. Ông Tài cho biết: Giá đền bù giải tỏa 1m2 mà DNTN Huỳnh Minh đưa ra chỉ 6 đến 7 triệu đồng. Nhưng khi công ty này bán ra đến 60 đến 70 triệu/m2. Ông Tài đặt vấn đề: “Phải chăng ở đây có lợi ích nhóm”?.

Dự án Đầu tư xây dựng chợ Đa Phước và khu phố thương mại được cắm cọc, phân lô bán nền

Bao giờ mới giải quyết dứt điểm?

Liên quan đến việc bồi thường giải tỏa ở dự án, chính quyền các cấp tỉnh Đồng Nai đã có nhiều cuộc họp.
Ngày 09-10-2018, Thường trực, Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Quang đã chuyển đơn khiếu nại của ông Trương Minh Tài lên các cấp thẩm quyền.
Theo nội dung văn bản này, Ban Pháp chế đã chuyển đơn khiếu kiện liên quan đến đất đai của ông Tài đến Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch để cơ quan này giải quyết. “Tuy nhiên, công dân vẫn tiếp tục gửi đơn và cho rằng nội dung trả lời của UBND huyện Nhơn Trạch chưa thỏa đáng và khách quan. Do đó, Thường trực và Ban Pháp chế HĐND tỉnh chuyển đơn của công dân đến UBND tỉnh để chỉ đạo xem xét theo quy định tránh tình trạng công dân tiếp tục phản ánh, kéo dài”… (Công văn số 742/HĐND-VP)
Tháng 1-2019, Thanh Tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các hộ dân và chủ đầu tư của dự án này. Theo biên bản, Thanh tra Sở đề nghị DNTN Huỳnh Minh có ý kiến liên quan đến việc hỗ trợ, bồi thường của ông Trương Minh Tài, “Đồng ý hay không đồng ý, hoặc có phương án khác xử lý vụ việc”

Tuy nhiên, Ông Tài cho biết mọi việc vẫn đứng chân tại chỗ!
Ngày 06-11-2018, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản số 11854/UBND-TCD giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với ông và văn bản số 1081/UBND-TCD ngày 25/01/2019 đôn đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương báo cáo kết quả rà soát vụ việc trước ngày 22/02/2019. Do đó, Thường trực và Ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị ông chờ kết quả giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền; đồng thời, sau khi có kết quả giải quyết của UBND tỉnh, Thường trực và Ban Pháp chế HĐND tỉnh sẽ phối hợp thông tin cho ông Trương Minh Tài biết theo quy định.

Một nền đất trong dự án được rao bán với giá 3,5 tỷ đồng

Tại cuộc họp 27/09/2018, của ông Trương Minh Tài không đồng ý nội dung văn bản số 5825/UBND-TD ngày 11/09/2018 của UBND huyện Nhơn Trạch về việc trả lời đơn của ông Trương Minh Tài liên quan đến việc thu hồi đất đồng thời kiến nghị làm rõ một số nội dung liên quan đến tính pháp lý trong việc triển khai thực hiện dự án của Doanh nghiệp tư nhân Huỳnh Minh và đề nghị DNTN Huỳnh Minh đưa ra giá đền bù thỏa đáng, tuy nhiên đến nay, DN này vẫn im lặng.

Mới đây nhất, ông Tài lại tiếp tục gửi đơn lên các cơ quan chức năng yêu cầu xem xét. Trong đơn, bên cạnh yêu cầu làm rõ những nghi vấn có hay không lợi ích nhóm trong việc thu hồi đất với giá rẻ, sau đó giao lại cho DNTN Huỳnh Minh bán hưởng lợi. Ông Tài bày tỏ nguyện vọng: “Để đảm bảo tính mỹ quan trong khuôn viên chợ, phần diện tích đất của tôi nằm trong khuôn viên này, không thuộc diện tích đất xây nhà của dự án. Mặt dù, phần đất này của tôi nằm ở vị trí mặt tiền đường, có giá trị cao hơn hẳn so với phần đất của DNTN Huỳnh Minh nằm ở lô 2, lô 3 cách đường nhựa 769 bởi lô 1 nhưng tôi chấp nhận thua thiệt bằng cách hoán đổi với DNTN Huỳnh Minh theo tỉ lệ 2:1(nghĩa là cứ 2m 2 đất của tôi sẽ đổi lấy 1m 2 đất ở của DNTN Huỳnh Minh). Sau khi hoán đổi nền, phần diện tích thừa/thiếu của 01 nền sẽ được giải quyết với giá trị là bốn mươi triệu đồng/m 2 (giá trị đất của vị trí lô 2. Giá này cũng đã được DNTN Huỳnh Minh biết và áp dụng bán ra).

Đối với phần diện tích đất còn lại của tôi (khoảng 1500 m2) nằm trong khuôn viên đất xây dựng nhà phố để bán của DNTN Huỳnh Minh, tôi kiến nghị xin được tiếp tục quản lý, sử dụng. Tôi xin cam kết sẽ thực hiện việc xây dựng, làm mọi thủ tục nghĩa vụ tài chính đúng theo quy định. Còn không, nếu thu hồi toàn bộ 2.071m2 thì DNTN Huỳnh Minh phải thỏa thuận sòng phẳng theo giá trị thị trường ở thời điểm hiện tại.

Qua tìm hiểu, giá đất ở những lô đất tiếp xúc với mặt đường và gần chợ Đại Phước hiện nay có giá thị trường khoảng 60 đến 70 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá thỏa thuận bồi thường mà DNTN Huỳnh Minh đưa ra gần đây là 7,5 triệu đồng/m2, tương đương bằng 12% giá thị trường hiện nay.

Như dư luận đã thông tin, việc thu hồi đất của dân với giá rẻ để giao cho giao doanh nghiệp phân lô bán lại với giá cao hàng chục lần khiến dư luận bức xúc, người dân bị xâm hại quyền lợi khiếu kiện kéo dài tiếp tục tái diễn sau khi doanh nghiệp và người dân không đạt được thỏa thuận về giá cả bồi thường ở huyện Nhơn Trạch - Đồng Nai.

Bức xúc leo thang khi chính quyền địa phương làm thay DN, ra thông báo thu hồi đất của dân để giao cho doanh nghiệp phân lô, bán nền. Điều đáng nói, thông báo thu hồi đất này được ban hành nhằm thực hiện theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai đã hết hiệu lực cách đây gần 10 năm.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Dự án chưa đền bù đã phân lô bán nền 10 năm trước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới