Thứ sáu, 29/03/2024 17:27 (GMT+7)

Đồng Tháp: Một vụ cưỡng chế nhiều uẩn khúc (Bài 4)

Nguyễn Hương – Đỗ Thuận -  Thứ bảy, 26/12/2020 10:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến việc người dân tố chính quyền trưng dụng đất trái phép, mới đây UBND tỉnh Đồng Tháp đã lên tiếng phản hồi.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, ông Huỳnh Thanh Sơn - Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Đồng Tháp cho biết, vụ việc trên đang được Thanh tra Bộ TNMT thanh kiểm tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, vì vậy, sau khi có kết luận của Chính phủ, UBND tỉnh sẽ có văn bản trả lời chính thức.

Nói về việc khiếu nại của ông Trần Thiện Kim trong thời gian qua, ông Sơn cho biết tỉnh đã nắm vụ việc và đã nhiều lần làm việc với gia đình ông Kim. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, trong chia sẻ của ông Sơn có nhiều điều mâu thuẫn.

Cụ thể, theo ông Sơn, khu đất trước đó là do UBND tỉnh quản lý và sử dụng, năm 2000, ông Trần Văn Tâm (cha ông Kim) có khiếu nại và được UBND tỉnh tổ chức hòa giải thành và ra quyết định hòa giải thành, giao đất cho đơn vị nhà nước quản lý. Nhưng khi PV đề nghị cung cấp biên bản hòa giải này thì ông Sơn cho biết đã bị thất lạc (?!)

Ngoài ra, ông Sơn cũng khẳng định, đến năm 2017, gia đình ông Kim mới tiến hành trồng khoai mì, chuối và mang tài sản vào khu đất. Còn trước đó, diện tích này do Nhà nước quản lý, UBND tỉnh không hề nhận bất cứ đơn khiếu nại, khiếu kiện gì (?!) Nếu gia đình ông Kim có sử dụng và canh tác lâu dài thì UBND tỉnh đã xem xét giải quyết.

Trụ sở Công ty CP Xây lắp và VLXD Đồng Tháp.

“Đây là đất sạch do Nhà nước quản lý, tỉnh cho bảo vệ để bàn giao, không phải cưỡng chế, vì không biết tài sản của ai nên chính quyền xã có thông báo để nhận tài sản. Việc ông Kim đưa tài sản vào khu đất lúc nào chính quyền không biết” – ông Sơn thông tin thêm.

Theo tìm hiểu của PV, thực tế khác với những chia sẻ của ông Sơn. Theo hồ sơ chúng tôi đang có, năm 1997, ông Trần Văn Tâm đã có đơn khiếu nại gửi đến UBND tỉnh Đồng Tháp, yêu cầu được công nhận quyền sử dụng diện tích đất 19.560 m2, thuộc thửa 590, tờ bản đồ số 1. Từ năm 2000 đến năm 2017, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã có nhiều quyết định liên quan đến vụ việc tranh chấp trên.

Ngoài ra, theo giấy xác nhận của ông Huỳnh Minh Đoàn – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp (2001-2010), năm 2007, ông có chuyển đơn khiếu nại của ông Trần Thiện Kim đề nghị UBND tỉnh xem xét giải quyết vụ việc. Tiếp đó, năm 2013, ông Đoàn tiếp tục đề nghị UBND tỉnh xem xét, cho ông Kim gặp gỡ để trình bày khiếu nại nhưng đến nay sự việc vẫn không được giải quyết!

Giấy xác nhận của ông Huỳnh Minh Đoàn - nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp về vụ việc.

Vì vậy, ông Sơn cho rằng từ năm 2017 về trước UBND tỉnh không hề nhận bất kỳ đơn khiếu nại, khiếu kiện nào của gia đình ông Kim là hoàn toàn không đúng sự thật. Ngoài ra, đất đang tranh chấp, đang bị cơ quan chức năng thanh tra thì không thể gọi là đất sạch.

Đối với việc Công ty CP Xây lắp và VLXD Đồng Tháp bất chấp các văn bản của Thanh tra Bộ TNMT đề nghị giữ nguyên hiện trạng đất tranh chấp để thanh kiểm tra, ông Sơn cho rằng vì DN này đã trúng đấu giá 3-4 năm nay nhưng chưa được bàn giao hoạt động. Do vậy, tỉnh không có ý kiến về việc tiến hành xây dựng trên đất tranh chấp.

Ông Sơn lý giải: “Chúng tôi biết Thanh tra Bộ TNMT có văn bản đề nghị tạm dừng hoạt động, giữ nguyên hiện trạng khu đất trên nhưng Đoàn thanh tra của Bộ TNMT chưa có ý kiến nên chúng tôi vẫn để DN xây dựng. Khi nào Đoàn thanh tra yêu cầu, chúng tôi sẽ có ý kiến!”.

Như vậy, rõ ràng, UBND tỉnh Đồng Tháp đã phớt lờ, coi thường các văn bản đề nghị của Thanh tra Bộ TNMT, cho phép doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng trên phần đất tranh chấp!

Liên quan đến vụ việc trên, PV Môi trường và Đô thị điện tử đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Công ty CP Xây lắp và VLXD Đồng Tháp, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Tháp: Một vụ cưỡng chế nhiều uẩn khúc (Bài 4). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ