Thứ sáu, 29/03/2024 07:39 (GMT+7)

Dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi có đang phá hoại môi trường?

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ tư, 28/04/2021 08:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) sau khi điều chỉnh quy mô dự án. Tuy nhiên, chủ đầu tư dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi vẫn ngang nhiên thi công xây dựng.

Khách hàng cần quan tâm đến "tuổi thọ" của dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin về Dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi tại thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình do Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi làm chủ đầu tư. Dự án đang quảng cáo rầm rộ với tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi, nhưng thực chất tiến độ của dự án chỉ đang trong quá trình nâng cấp, sửa chữa do “đắp chiếu” cả thập kỷ nay.

Dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi đang được quảng cáo, rao bán rầm rộ với tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi.

Được biết, dự án được UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 25103000002 ngày 08/01/2008, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1220/QĐ-UBND ngày 25/6/2009.

Ngày 15/01/2008, UBND tỉnh Hòa Bình có Quyết định số 73/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cho Công ty Xây dựng Trường Giang thuê đất để xây dựng Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi.

Mặc dù dự án được cấp phép đầu tư từ năm 2008, được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt Quy hoạch 1/500 từ năm 2009 tuy nhiên cho đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành. Dự án bị chậm tiến độ cả một thập kỷ như vậy không những không bị thu hồi mà còn được UBND tỉnh Hòa Bình điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 mở rộng và xây mới nhiều hạng mục. Thể hiện tại Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 06/01/2021 của UBND tỉnh Hòa Bình.

Như vậy có nghĩa là dự án đã được xây dựng từ năm 2008 và thông thường chỉ có thời gian hoạt động 50 năm. Chính vì thế trước những thông tin quảng cáo và rao bán rầm rộ các sản phẩm của dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi với tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi thì khách hàng nên cẩn trọng và lưu tâm đến tuổi thọ của dự án.

Dự án chưa lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)

Theo quy định của pháp luật hiện hành, đối với một dự án sau khi được điều chỉnh thay đổi về quy mô thì chủ đầu tư cần phải lập lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho phù hợp. Và đối với dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi cũng không phải là ngoại lệ. 

Theo đó, thể hiện tại công văn số 4033/SXD-QLXD của Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày 16/12/2020 gửi Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi về việc thông báo kết quả thẩm định điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công hạng mục khách sạn cải tạo thuộc dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi tại xóm Mớ Đá, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình có nêu rõ: "Đề nghị chủ đầu tư cần lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định".

Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao Công ty cổ phần thương mại và du lịch Kim Bôi lại cố tình bỏ quên thủ tục pháp lý vô cùng quan trọng này để bảo vệ môi trường và vẫn ngang nhiên thi công dự án.

Dự án đang được chủ đầu tư tiến hành thi công, xây dựng.

Theo thông tin mà phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam có được từ phía Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình thì hiện nay chủ đầu tư dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi chưa nộp hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường đến cơ quan chức năng để thẩm định và phê duyệt sau khi được điều chỉnh về quy mô tại Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 06/01/2021 của UBND tỉnh Hòa Bình.

Chủ đầu tư dự án chưa lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường sau khi được điều chỉnh về quy mô dự án.

Trao đổi với phóng viên, những người dân xóm Mớ Đá, thị trấn Bo vui vẻ chia sẻ: Dự án bỏ hoang lâu rồi nay thấy xây dựng trở lại nên cũng vui mừng vì nếu dự án đi vào hoạt động sẽ mang lại lợi ích cho người dân chúng tôi.

Qua đó có thể thấy người dân nơi đây cũng đang rất hy vọng vào sự “sống lại” của dự án sau nhiều năm “đắp chiếu” trơ gan cùng tuế nguyệt. Thế nhưng có ai ngờ rằng đằng sau sự hy vọng đó của người dân nơi đây lại là sự thất vọng rất lớn khi chủ đầu tư dự án ngang nhiên thi công xây dựng dự án mà không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Như thế chẳng khác nào phá hoại môi trường. Trách nhiện này thuộc về UBND tỉnh Hòa Bình và các Sở, ngành chức năng liên quan bởi không thể đánh đổi môi trường lấy dự án.

Và còn đối với khách hàng, những nhà đầu tư thì cũng nên cẩn trọng trước những thông tin quảng cáo hấp dẫn về dự án. Đặc biệt cần phải nắm rõ được thời gian hoạt động của dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi với tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin....

Bạn đang đọc bài viết Dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi có đang phá hoại môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.