Thứ sáu, 29/03/2024 14:21 (GMT+7)

Gần 19,5 triệu lít xăng giả đã tuồn ra thị trường

MTĐT -  Thứ sáu, 07/06/2019 14:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đại gia xăng Trịnh Sướng (Sóc Trăng) vừa bị bắt có liên quan trực tiếp đến đường dây sản xuất hàng triệu lít xăng giả nhưng cũng từ đây, nhiều câu hỏi vẫn cần CQCA trả lời trong thời gian tới.

Ông Trịnh Sướng bị công an bắt giữ vì liên quan đến đường dây sản xuất, tiêu thụ xăng giả. Ảnh: PV.

Đó là đường dây xăng giả này tồn tại từ bao giờ; có bao nhiêu lượng xăng giả được bán ra thị trường và những vụ cháy nổ xe máy, ôtô liên tiếp xảy ra trong thời gian qua có liên quan đến đường dây buôn bán, tiêu thụ xăng giả này hay không?

Gần 19,5 triệu lít xăng giả đã được bán sạch

Đại tá Lê Văn Tuyến - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông - thông tin, đường dây xăng giả mà Bộ Công an cùng đơn vị vừa phát hiện tình cờ cách đây gần một năm. Tháng 6.2018, qua nguồn tin cung cấp, công an xác minh và phát hiện một điểm bán xăng giả trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Công an tỉnh Đắk Nông sau đó đã lập chuyên án mang bí số 018SM để đấu tranh, điều tra. Đến ngày 13/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự. Tiếp đó, Cơ quan CSĐT ra quyết định khởi tố 9 bị can về hành vi “Sản xuất, buôn bán hàng giả”, ra lệnh bắt tạm giam đối với 8 bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú 1 bị can. Các quyết định và lệnh bắt của cơ quan công an đều được Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Đắk Nông phê chuẩn.

Xác định vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố nên Công an Đắk Nông đã báo cáo Bộ Công an xin ý kiến chỉ đạo.

Từ ngày 28/5 - 2/6, Ban chuyên án do thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an - làm Trưởng ban chỉ đạo, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông làm Phó ban chỉ đạo, đã tiến hành bắt quả tang các đối tượng đang thực hiện hành vi pha trộn dung môi với chất kích RON, bột màu thành xăng giả. Lực lượng công an tổ chức khám xét tại 6 địa điểm cũng là nơi các đối tượng đang tổ chức pha trộn và cất giấu chất dung môi, các chất để pha trộn thành xăng giả thuộc địa bàn TPHCM, TP.Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng. Ngày 5.6 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giữ đối với 14 bị can, nâng tổng số bị can bị khởi tố là 23 bị can.

Tính đến thời điểm này, cơ quan công an đã tạm giữ 3.264.281 lít dung dịch các loại, trong đó có 2.183.604 lít hỗn hợp đã pha chế thành xăng giả, 432.474 lít dung môi chưa pha; 3 tàu thủy, 6 xe ôtô (xe bồn), 5 máy bơm, 50kg tạo màu và nhiều vật dụng liên quan…

Theo kết quả điều tra ban đầu, lượng dung môi các đối tượng mua vào từ ngày 1.1.2017 đến nay trị giá trên 3.000 tỉ đồng. Hàng tháng, các đối tượng sản xuất, đưa ra thị trường trung bình 6 triệu lít xăng giả. Hành vi pha trộn dung môi tạo thành xăng giả của các đối tượng diễn ra trong một thời gian dài với gần 19,5 triệu lít xăng giả được bán ra thị trường. Bước đầu xác định, các đối tượng đã thu lời bất chính khoảng 135 tỉ đồng.

Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức họp báo ngày 6.5 cung cấp thông tin ban đầu về đường dây xăng giả vừa bị triệt phá. Ảnh: PV.

Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ

Qua các bằng chứng tại hiện trường ở TPHCM, tỉnh Sóc Trăng, Cần Thơ…, lực lượng công an nhận định các đối tượng trong đường dây xăng giả sử dụng thủ đoạn vô cùng tinh vi. Chúng sản xuất xăng A95 giả bằng cách pha trộn 30 - 50% xăng A95 với dung môi và các chất tạo màu. Nghĩa là 1 lít xăng A95 giả chỉ có khoảng 30 - 50% là xăng thật, còn lại là các tạp chất hoặc dung môi.

Theo đại tá Lê Vinh Quy, dung môi mà các đối tượng sử dụng thật ra là các sản phẩm trong quá trình chưng cất dầu mỏ được dùng trong công nghiệp, pha trộn sơn, phụ gia. Cũng có trường hợp, các đối tượng dùng dung môi và chất kích RON, cộng với bột màu vàng cũng có thể tạo ra hợp chất A95 giả…

Sau khi Công an Đắk Nông và Bộ Công an mang các mẫu xăng trong quá trình lực lượng điều tra đi xét nghiệm đều cho kết quả giám định là “có chất lượng không phù hợp quy định tại QCVN 01:2015/BKHCN... xăng không đạt chất lượng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và có thể gây hỏng động cơ”… Thực tế đã xảy ra nhiều vụ cháy nổ các phương tiện khi tham gia giao thông. “Đây là một trong nhiều nguyên nhân gây ra cháy nổ, tuy nhiên, cũng cần nghiên cứu từng vụ thì mới biết rõ nguyên nhân cụ thể” - đại tá Lê Vinh Quy nói.

Đối tượng Trịnh Sướng vốn là Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Giám đốc Cty TNHH Mỹ Hưng (Sóc Trăng) vừa bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi sản xuất và mua bán hàng giả là xăng dầu. Và Cty Trịnh Sướng chưa phải là đầu mối duy nhất của đường dây xăng giả này. “Công an đã bắt quả tang nhiều công ty, doanh nghiệp chứ không riêng công ty của Trịnh Sướng làm xăng giả. Những Cty này có thời gian hoạt động từ các năm 2017, 2018, 2019”. “Thật ra, Trịnh Sướng chỉ là một mắt xích nhỏ và chuyên án đang được mở rộng nên có thể còn nhiều “đại gia xăng dầu” khác ở nhiều tỉnh thành có liên quan đến đường dây xăng dầu giả này” - đại tá Lê Vinh Quy tiết lộ.

Mặc dù công an vừa kết thúc điều tra giai đoạn đầu của vụ án sản xuất xăng giả nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi đang bỏ ngỏ. Đó là nếu như Cty của Trịnh Sướng đã hoạt động trước năm 2015 liệu có đồng nghĩa thời gian đó đến nay, đối tượng đã bắt tay vào việc sản xuất xăng giả. Một câu hỏi đáng chú ý nữa là hàng triệu lít xăng giả mỗi tháng đã bị tung ra thị trường thì quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ như thế nào, số xăng giả trên đã đi đâu về đâu. Chưa hết, những vụ cháy xe liên tiếp tại nhiều địa phương xảy ra có liên quan đến xăng giả như vậy sẽ được xử lý ra sao!?

Đại gia Trịnh Sướng là ai?

Ông Trịnh Sướng (50 tuổi) là một đại gia mới nổi tại Sóc Trăng. Ông Sướng kinh doanh xăng dầu đã lâu, nhưng gần đây tham gia lĩnh vực bất động sản và sở hữu nhiều bất động sản trị giá hàng trăm tỉ đồng tại Sóc Trăng.

Ngoài ra, ông Trịnh Sướng còn là thành viên HĐQT của Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Dầu khí Cửu Long. Cty này có mã chứng khoán CLL. Ông Trịnh Sướng nắm giữ 5.000.000 cổ phần, chiếm trên gần 11% và là cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này. Giá trị trên sàn giao dịch của CLL mà ông Trịnh Sướng nắm giữ trên 21 tỉ đồng. Cty này là chủ đầu tư của nhiều khu đô thị tại Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ…

Ông Trịnh Sướng còn là Chủ tịch Hội đồng thành viên, kiêm Giám đốc Công ty TNHH Mỹ Hưng (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) mới đây đã bị tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi sản xuất và mua bán hàng giả là xăng dầu.

Trước đây, một doanh nghiệp của ông Trịnh Sướng có liên quan đến việc mua xăng, dầu ngoài hệ thống với giá trị trên 40 tỉ đồng. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ bị phạt 50 triệu đồng. 

N.H

Theo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Gần 19,5 triệu lít xăng giả đã tuồn ra thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.