Thứ sáu, 29/03/2024 20:00 (GMT+7)

Gia Lai: Báo động tình trạng khai thác rừng trái phép

Mai Trung -  Thứ hai, 12/08/2019 17:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính quyền huyện Kông Chro và Ia Pa đã cử đoàn liên ngành hơn 30 người vào rừng để xác định lại vị trí và số lượng gỗ bị lâm tặc khai thác trái phép.

Thời gian qua, rừng giáp ranh giữa hai huyện Ia Pa và huyện Kông Chro liên tục bị mất với tình trạng nghiêm trọng. Để kiểm soát tình trạng này, chính quyền huyện Kông Chro đã phối hợp với huyện Ia Pa thành lập đoàn liên ngành hơn 30 người vào rừng để xác định các vị trí khai thác rừng.

Tại tiểu khu 807 thuộc lâm phần do UBND xã Đak Kơ Ning (huyện Kông Chro) quản lý có 9 gốc cây dổi, trâm bị khai thác với tổng khối lượng gỗ thiệt hại khoảng 25,5 m3

Những cây có đường kính lớn bị hạ rất nhiều.

Tiếp tục kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều lóng gỗ được xẻ vuông vức kích cỡ 60 x 60 x 350 cm bị bỏ lại trên bãi đất trống tại tiểu khu 1229 thuộc lâm phần do UBND xã Ia Tul (huyện Ia Pa) quản lý. Các lóng gỗ này đều có dấu hiệu bị đốt để phi tang. Các tấm bìa gỗ xung quanh bãi tập kết có nhiều dấu vết cho thấy chúng bị xẻ trong khoảng thời gian dài. Bãi tập kết này nằm trên con đường vận chuyển gỗ từ rừng về, cách ranh giới huyện Kông Chro 4 km và cách trụ sở UBND xã Ia Tul khoảng hơn 40 km.

Tại tiểu khu 1240 (xã Ia Tul, huyện Ia Pa) có nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ dọc theo đường xương cá. Hiện trường có dấu vết sử dụng xe cơ giới để khai thác, vận chuyển gỗ. Khu vực rừng bị phá trải dài, rộng lớn, các dấu vết để lại cho thấy các đối tượng đã khai thác, vận chuyển gỗ trong một thời gian dài. Nhiều gốc cây được xác định bị cưa từ năm 2017-2018.

Nhiều dấu vết cho thấy tình trạng khai thác rừng trái phép đã diễn ra từ rất lâu.

Ngoài khu vực trên, cũng vào đầu tháng 8, lực lượng chức năng đã phát hiện 22 m3 gỗ thuộc các chủng loại cà chích, bằng lăng… nằm rải rác ở khu vực rẫy của người dân trong vùng giáp ranh giữa xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) và xã Chơ Long (huyện Kông Chro). Bước đầu, lực lượng chức năng xác định số gỗ tập kết trên được khai thác từ lâm phần của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Ia Pa.

Ông Huỳnh Ngọc Ẩn - Phó chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết, UBND huyện rất quyết liệt đấu tranh với những hành vi khai thác lâm sản trái phép. Nếu rừng bị khai thác trái phép thuộc lâm phần quản lý của huyện thì đơn vị sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm những cán bộ liên quan. Còn thuộc địa bàn của huyện Ia Pa thì đôi bên sẽ đề ra quy chế phối hợp, bảo vệ cánh rừng giáp ranh này.

Trong khi đó, ông Hà Quang Tuyến, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ia Pa thông tin: “Thời gian qua, Hạt đã phát hiện nhiều vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp ở khu vực rừng do UBND xã Ia Tul quản lý. Tuy nhiên, xã Ia Tul nằm giáp ranh với huyện Kông Chro, có diện tích rừng lên đến hơn 22.000 ha, do nguồn nhân lực của xã ít nên công tác quản lý còn gặp rất nhiều khó khăn. Huyện cũng đã lập chốt ở buôn Tơ Khế, xã Ia Tul để kiểm soát nhưng vì kinh phí hạn chế nên các lực lượng túc trực không được thường xuyên”. Ngoài ra, về vụ phá rừng tại tiểu khu 1240, Hạt Kiểm lâm huyện sẽ tổ chức họp với các ngành, đơn vị chức năng để có hướng xử lý.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Báo động tình trạng khai thác rừng trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới