Thứ sáu, 29/03/2024 12:37 (GMT+7)

Gia Lai: Chuyển hồ sơ vụ cấp sai 400 m2 đất sang Cơ quan CSĐT

Mai Trung -  Thứ ba, 30/06/2020 11:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nguyên Bí thư huyện ủy Chư Sê được cấp dưới ưu ái cấp cho miếng đất gần 400 m2, gây thất thoát ngân sách Nhà nước hơn 600 triệu đồng.

Tháng 10/2019, ông Nguyễn Văn Lành - nguyên Bí thư huyện ủy Chư Sê, được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho 376 m2 đất trồng cây hàng năm, tại thửa đất số 159, tờ bản đồ số 27. Thửa đất này nằm tại vị trí đắc địa, thuộc tổ dân phố 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê.

Khu đất được cán bộ cấp dưới ưu ái cấp cho nguyên Bí thư huyện ủy Nguyễn Văn Lành.

Sau khi có Giấy CNQSDĐ, ông Nguyễn Văn Lành và vợ đã làm thủ tục tặng cho con trai là ông Nguyễn Thanh Hải. Bên dưới, ông Hải trồng cây đinh lăng, phía trên xin giấy phép "tận dụng" làm điện năng lượng mặt trời áp mái.

Theo ông Hồ Nhật Dũng - Tổ trưởng tổ dân phố 10, hồ sơ cấp đất cho ông Lành có nhiều dấu hiệu gian dối. UBND huyện cấp GCNQSDĐ cho ông Lành trước, sau đó mới đưa giấy tờ cho ông Dũng ký để hợp thức hóa. Cụ thể, biên bản xác nhận không tranh chấp, phiếu lấy ý kiến của khu dân cư về nguồn gốc đất… là do ông Trần Như Hổ (công chức địa chính Thị trấn) đưa cho ông ký vào đầu tháng 6/2020, sau thời điểm cấp GCNQSDĐ cho ông Lành khá lâu. Việc hồ sơ đất không có phiếu lấy ý kiến của khu dân cư là vi phạm quy định tại Thông tư 24/2014 của Bộ TNMT.

Ngoài ra, biên bản kiểm tra hiện trạng đất chỉ có sự tham gia của ông Trương Thanh Hoài - quyền Chủ tịch thị trấn, ông Trần Như Hổ, ông Nguyễn Văn Lành cùng vợ là bà Nguyễn Thị Điểu, không có sự tham gia chứng kiến của những hộ dân xung quanh thửa đất, cũng như không có sự chứng kiến và xác nhận của Ban tự quản thôn, tổ dân phố.

Chưa kể, diện tích đất cấp cho ông Lành thuộc hành lang đường dây điện 35KV.

Ông Hồ Minh Hậu, Phó Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Chư Sê, cho biết: “Thửa đất cấp cho ông Nguyễn Văn Lành và vợ thuộc đất trồng cây hàng năm là không đúng theo quy định”.

Theo Quyết định số 38/2014 của UBND tỉnh Gia Lai về việc "Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê", toàn bộ thửa đất số 159 là quy hoạch đất ở đô thị. Như vậy, việc cấp đất tùy tiện này khiến ngân sách Nhà nước thất thu hơn 600 triệu đồng (đối chiếu theo bảng giá đất tại Chư Sê áp dụng trong giai đoạn 2015 - 2019).

Thanh tra huyện Chư Sê xác định, UBND thị trấn Chư Sê ký xác nhận toàn bộ thủ tục, hồ sơ để cấp 376 m2 đất trồng cây hàng năm, giao đất không thu tiền sử dụng đất cho ông Nguyễn Văn Lành là không đúng quy định. Do vậy, Thanh tra huyện đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an huyện xử lý./.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Chuyển hồ sơ vụ cấp sai 400 m2 đất sang Cơ quan CSĐT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới