Thứ bảy, 20/04/2024 13:07 (GMT+7)

Gia Lai: Công ty cà phê triệt hạ đường sống của công nhân

Mai Trung -  Thứ năm, 04/04/2019 14:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chưa hết hợp đồng nhưng người của CTCP cà phê Gia Lai đã đưa máy múc đến phá tiêu, cà phê của công nhân khiến họ sống trong tuyệt vọng, gửi đơn cầu cứu.

Môi trường & Đô thị điện tử đã tiếp nhận đơn cầu cứu của công nhân đội sản xuất số 2 thuộc Công ty cổ phần cà phê Gia Lai do khoảng 20 người đứng tên. Chúng tôi dễ dàng nhận ra những khuôn mặt nhợt nhạt, da nám đen còn vã mồ hôi và bần thần. Ông Tạ Ngọc Lân giới thiệu mình được con gái là chị Tạ Thị Vân Anh (công nhân Đội 1 của công ty) ủy quyền chăm sóc, giao dịch toàn bộ số cây trồng như tiêu, cà phê và các cây công nghiệp khác. Ông Lân mở lời trong uất nghẹn “gia đình tôi canh tác 5,9 sào đất, trồng tái canh cà phê và hồ tiêu xen kẽ, trong đó có 550 cây cà và 600 trụ tiêu. Ngày 24/3/2019, gia đình phát hiện ra có người đưa máy múc ra phá bỏ cây hồ tiêu và cà phê, chúng tôi đã báo với công an huyện đến lập biên bản và chính quyền địa phương ra ngăn chặn. Khi kiểm tra hiện trường có có 180 cây cà và 180 trụ tiêu cùng 11 cây bơ bị phá hủy. Nếu áp theo giá của UBND tỉnh năm 2016 thì gia đình tôi thiệt hại khoảng 100 triệu. Giờ gia đình tôi chỉ mong cơ quan chức năng làm rõ việc ai, đơn vị nào đã đưa người vào  phá hoại tài sản của gia đình tôi. Cơ quan chức năng cần làm việc nghiêm minh để trả lại công bằng cho gia đình tôi theo đúng pháp luật. Ngoài ra mức đền bù cho chúng tôi cũng cần phải được làm theo đúng quy định, đúng mức giá”.

Ông Tạ Ngọc Lân bên vườn cà phê bị phá trái phép

Chị Phạm Thị Nguyệt với sức khoẻ đang có vấn đề vẫn cố gắng dẫn chúng tôi đến vườn cà phê, tiêu của chị. Trong 8 sào chị nhận khoán của Công ty cổ phần cà phê Gia Lai thì gia đình chị trồng gần một ngàn trụ tiêu còn lại là cà phê tái canh. Mặc dù thời hạn hợp đồng vẫn còn nhưng gia đình chị rất bàng hoàng khi vườn cà phê mới tái canh được hơn năm đã bị người của Công ty cổ phần cà phê Gia Lai cho máy múc đến xúc hết đi. Chị Nguyệt chua xót chia sẻ “Thiệt hại của gia đình lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng đến nay công ty Cổ phần cà phê Gia Lai vẫn chưa có động thái gì”.

Vườn cà phê bị phá trống của chị Nguyệt

Thậm chí nhiều người ở đội sản xuất số 1 còn được ông đội trưởng Lã Ngọc Bách yêu cầu dừng tái canh cà phê và chăm sóc tiêu theo kế hoạch của công ty cổ phần. Chúng tôi thấy rằng, căn cứ vào hợp đồng, thời hạn giao khoán của công ty đến 25 năm, trong khi hợp đồng chỉ mới ký năm 2016, chẳng hiểu vì sao công ty lại ngang nhiên hủy bỏ cam kết với công nhân một cách trắng trợn như vậy?

Trích hợp đồng giao khoán của bà Nguễn Thị Nga

Trước yêu cầu dừng chăm sóc tiêu, chị Đỗ Thị Thuỷ cũng là công nhân của đội dẫn chúng tôi vào vườn tiêu của gia đình. Hiện ra trước mắt là hai ngàn trụ tiêu bị khô héo vàng lá do không được chăm sóc từ tháng 10 năm 2018. Chị Đỗ Thị Thuỷ cho biết “họ làm nhiều điều bất ngờ lắm, chẳng quan tâm tới lợi ích của người công nhân đâu”, chưa hết câu nhưng nước mắt của chị đã chực tuôn trào.

Hàng ngàn cây tiêu đang bị héo úa của gia đình chị Thuỷ do không được chăm sóc

Đỉnh điểm của việc bức xúc này là hơn 30 người đã kéo lên trụ sở Công ty cổ phần cà phê Gia Lai để đối thoại nhưng không được. Ngay sau đó gần 20 công nhân đã sang văn phòng tiếp công dân của UBND tỉnh Gia Lai, sau đó được hướng dẫn làm các thủ tục khiếu nại khiếu kiện về quyền lợi của mình.

Nhiều người công nhân bức xúc đến chia sẻ với phóng viên

Chúng tôi đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai và  Liên đoàn lao động có những chỉ đạo sát sao để đảm bảo hài hoà lợi ích của người công nhân và doanh nghiệp, đảm bảo cuộc sống cho người lao động theo đúng các quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Công ty cà phê triệt hạ đường sống của công nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ