Thứ sáu, 19/04/2024 14:44 (GMT+7)

Gia Lai: Huyện lên tiếng về vụ rừng thông bị xâm hại

Hoàng Mai -  Thứ hai, 16/09/2019 10:47 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND huyện Đak Đoa đã có văn bản đề cập tới việc xử lý số rừng thông bị xâm hại và làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan.

Rừng thông liên tiếp bị xâm hại.

Văn bản số 1403/UBND-NC do ông Hoàng Nhưn - Phó chủ tịch huyện Đak Đoa, ký ban hành ngày 30/08/2019 có đề cập tới một số nội dung về tình trạng khai thác vỏ thông trái phép liên tục diễn ra trên địa bàn huyện Đak Đoa mà vừa qua Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã đưa tin.

Thứ nhất, về kết quả xử lý đối với 150 ha rừng thông bị xâm hại trên địa bàn huyện. Cụ thể, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai và Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Hạt kiểm lâm, UBND các xã Glar, Tân Bình, thị trấn Đak Đoa tiến hành điều tra, xử lý tình trạng cạo vỏ thông tại địa bàn các xã nêu trên. Qua quá trình kiểm tra, có khoảng 150 ha cây thông 2 lá bị cạo vỏ, lấy đi toàn bộ phần vỏ khô bên ngoài của thân cây. Một số cây bị cạo sâu vào phần gỗ của thân cây, chiều cao thân cây bị cạo vỏ từ gốc tới 2,5 m, cây có triệu chứng bị vàng lá.

Để có cơ sở xử lý các đối tượng vi phạm, UBND huyện đã đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại. Qua kết quả kiểm tra thực trạng hiện trường và đánh giá của Đoàn công tác gồm Cục Kiểm lâm và Chi cục Kiểm lâm tỉnh vào ngày 27/5/2019, thì việc cạo lớp vỏ khô của thông không gây chết cây, tuy nhiên, ít nhiều làm ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây. Hiện nay, qua theo dõi, các cây bị cạo đã bắt đầu ra vỏ lại.

Hiện trường thông vừa bị cạo vỏ.

Đối với các đối tượng vi phạm, Hạt Kiểm lâm đã kiểm tra, lập biên bản tạm giữ 230 bao bột, vỏ thông và triệu tập 05 hộ có hành vi cất giữ, sử dụng vỏ thông tại xã Tân Bình, KDang để trồng phong lan đến lấy lời khai, xem xét xử lý. Tuy nhiên, do số đối tượng này khai là mua lại của nhiều người dân địa phương, cùng với số bột, vỏ thông đã bị khô mục nên rất khó xử lý.

Về các tập thể, cá nhân có liên quan, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể Hạt Kiểm lâm huyện, UBND xã Tân Bình và xã Glar; Kiểm điểm các cá nhân có trách nhiệm bao gồm: ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó chủ tịch UBND huyện; ông Nguyễn Văn Sơn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện; bà Bùi Thị Mỹ Dung - Chủ tịch UBND xã Tân Bình; ông Nguyễn Trọng Thành - Chủ tịch UBND thị trấn Đăk Đoa.

Thứ hai, về kết quả số cây thông bị chặt hạ, róc vỏ, đẽo lấy ngo trong thời gian gần đây. Qua kết quả kiểm tra, xác minh có 20 cây thông 2 lá bị khai thác trái phép. Các cây bị khai thác có đường kính 22 - 40 cm đã bị cắt khúc và lấy hết phần thân. Toàn bộ số cây thông bị khai thác nằm rải rác gần nhau chung một khu vực. Hiện vụ việc đang được Công an huyện điều tra, làm rõ đối tượng khai thác để xử lý theo quy định. Sau khi có kết quả, sẽ lập tức thông tin tới các cơ quan ban ngành.

Về vấn đề xử lý trách nhiệm các cá nhân có liên quan, UBND huyện đã chỉ đạo kiểm điểm đối với Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện và Chủ tịch UBND xã Glar vì đã buông lỏng công tác quản lý, gây nên tình trạng trên.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Huyện lên tiếng về vụ rừng thông bị xâm hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.
Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?