Thứ bảy, 20/04/2024 10:40 (GMT+7)

Gia Lai: Mua đất đấu giá, hơn 2 năm vẫn không có lối vào

DIỆP HOÀNG - A LỰC -  Thứ ba, 10/09/2019 08:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân mua đất đấu giá tại tổ dân phố 3, TT Chư Sê, huyện Chư Sê (Gia Lai) rất bức xúc vì gần 2 năm trời mà chính quyền tại đây vẫn không làm đường đi vào thửa đất.

Chuyện lạ có thật

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn phản ánh của ông Trần Kim Trung (xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) về việc ông mua đất đấu giá của UBND huyện Chư Sê đã gần 2 năm qua nhưng đến nay con đường quy hoạch vẫn nằm trên giấy.

Nội dung đơn của ông Trần Kim Trung.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Trần Kim Trung cho biết: Vào đầu 1/2018, gia đình có mua 3 thửa đất đấu giá bao gồm: lô số 2, lô số 3, lô số 4 tờ bản đồ số KQH tổ dân phố 3, TT Chư Sê có địa chỉ tại tổ dân phố 3, TT Chư Sê, huyện Chư Sê. Số đất đấu giá này do UBND huyện Chư Sê mang ra đấu giá và do Trung tâm đấu giá tỉnh Gia Lai tổ chức bán đấu giá.

Sau khi tổ chức đấu giá xong, gia đình ông đã nộp thuế và được UBND huyện Chư Sê cấp GCNQSDĐ vào ngày 27/2/2018.

Tuy nhiên, sau khi nhận được đất, gia đình ông mới tá hỏa là không có đường vào thửa đất của mình, mặc dù trên GCNQSDĐ thể hiện đường quy hoạch ngang rộng 8m.

Đường quy hoạch rộng 8m được thể hiện trên GCNQSDĐ mà UBND huyện Chư Sê cấp cho người dân.
Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 5/5/2014 của UBND huyện Chư Sê về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết phân lô sử dụng đất khu dân cư, tổ dân phố 3, TT Chư Sê, huyện Chư Sê.

Ông Trung cho biết đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng của huyện Chư Sê và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai nhờ can thiệp giải quyết nhưng đến nay vẫn không có hồi âm gì.

Hiện nay, gia đình ông đang mong muốn xây dựng nhà ở trên phần đất nói trên nên việc không có đường vào thửa đất gây rất nhiều khó khăn. Không chỉ gia đình ông Trung, tất cả những hộ dân đã đấu giá đất tại đây đều gặp khó khăn trong việc xây dựng nhà do không có đường vào.

“Người dân chúng tôi đã rất tin tưởng chính quyền nên bỏ ra hàng tỷ đồng để mua đất đấu giá, vậy mà hơn 2 năm trời vẫn không thấy đơn vị nào làm lối đi.

Bây giờ chúng tôi muốn vào lô đất của mình chỉ có nước…trèo tường mà vô. Mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết chuyện đường đi cho người dân chúng tôi được xây dựng nhà trên phần đất của mình”, ông Trần Kim Trung chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử thì “con đường” dẫn vào khu đất quy hoạch (như trên bản đồ quy hoạch cũng như GCNQSDĐ của ông Trần Kim Trung) nằm trong phần đất của Nhà sinh hoạt cộng đồng tổ dân 3. Vị trí này chưa có dấu hiệu nào cho thấy đã được giải phóng mặt bằng, phía sau Nhà sinh hoạt cộng đồng là một bức tường kiên cố còn các thửa đất đấu giá thì cây cối mọc um tùm.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Để tìm hiểu vụ việc rõ hơn, ngày 6/9, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử làm việc với UBND huyện Chư Sê.

Tại đây, ông Trần Văn Lam – Chánh Văn phòng HĐND & UBND huyện cho biết: UBND huyện có Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 5/5/2014 về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết phân lô sử dụng đất khu dân cư, tổ dân phố 3, TT Chư Sê, huyện Chư Sê.

Tổng diện tích đất quy hoạch là 5.023,9m2 trong đó đất giao thông chiếm 1.648m2 với tổng số lô là 19 lô đất. Sau đó, UBND huyện đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND TT Chư Sê và các phòng ban triển khai công việc.

Trong sơ đồ quy hoạch tại tổ dân phố 3, TT Chư sê có đường đi vào các thửa đất trên nhưng hiện nay do một số vướng mắc về đền bù giải tỏa mặt bằng Nhà sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố 3, TT Chư Sê và 1 nhà hiện trạng của người dân gần bên đất dự án nên chưa thể làm đường đi vào.

Tuy vậy, địa phương đã có kinh phí để bồi thường và giải phóng mặt bằng nên trong thời gian tới, khi thời tiết nắng ráo địa phương sẽ tổ chức mở đường đi theo quy hoạch.

Cây cối mọc um tùm, hàng rào bao bọc, không có lối vào khu đất đấu giá.
Sơ đồ quy hoạch chi tiết phân lô sử dụng đất khu dân cư của tổ dân phố 3, TT Chư Sê, huyện Chư Sê.

Khi PV hỏi về việc UBND TT Chư Sê có báo cáo việc chậm trễ làm đường tại khu đất đấu giá hay không, ông Trần Văn Lam cho biết mới gọi điện thoại cho bên ban quản lý dự án nên mới nắm tình hình.

“Không phải không báo cáo mà do…mưa kéo dài chưa làm được”, ông Lam phân trần.

Trả lời về trách nhiệm trong việc kéo dài thời gian làm đường, ông Lam cho biết: “Trách nhiệm trong sự việc lần này thuộc về các cơ quan chức năng của huyện nhưng trách nhiệm chính thuộc về UBND huyện”.

Tuy đường quy hoạch rộng 8m trên GCNQSDĐ nhưng thực tế không có đường đi vào khu dân cư đã quy hoạch.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Viên – Trưởng phòng TN&MT huyện Chư Sê cho biết: Các lô đất này do phòng Tài chính – Kế hoạch của UBND huyện tiến hành đấu giá, còn phòng TN&MT chỉ thực hiện việc vẽ sơ đồ quy hoạch chi tiết phân lô sử dụng đất tại khu dân cư tổ dân phố 3, TT Chư Sê, huyện Chư Sê.

Nguyên nhân của việc chậm làm đường là do Nhà sinh hoạt cộng đồng tổ dân phố 3, TT Chư Sê nằm choáng trên phần đất quy hoạch và có nhà hiện trạng của người dân nên chưa thể giải phóng mặt bằng.

Trong thời gian tới chính quyền địa phương sẽ tổ chức đền bù cho nhà người dân và sẽ giải phóng mặt bằng để tiến hành làm đường.

UBND huyện Chư Sê gặp vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng tại Nhà sinh hoạt cộng đồng tổ dân phố 3, TT Chư Sê.

Tiếp đến, PV làm việc với UBND TT Chư Sê. Tại đây ông Đinh Như Hải – Phó Chủ tịch UBND TT Chư Sê cho biết: Chủ tịch UBND TT bận đi họp nên không thể trả lời những câu hỏi của PV.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Mua đất đấu giá, hơn 2 năm vẫn không có lối vào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ