Thứ sáu, 19/04/2024 19:08 (GMT+7)

Gia Lai: Nhiều cơ sở sản xuất cà phê gây ô nhiễm

Chương Hoàng -  Thứ ba, 05/01/2021 09:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều cơ sở chế biến, sản xuất cà phê trên địa bàn huyện Ia Grai gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Nhận được phản ánh của người dân, PV Môi trường & Đô thị điện tử đã có mặt tại hiện trường. Theo ghi nhận, từ xã Ia Đêr đến trung tâm thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai có đến gần 10 cơ sở đang trong quá trình sấy cà phê để hạt nhanh khô nhằm sản xuất và bán ra thị trường. Tuy nhiên, hầu hết ống thải của các lò sấy đều không được xây dựng và lắp đặt theo quy chuẩn mà trực tiếp thải ra môi trường. Chính điều này khiến cuộc sống của các hộ dân xung quanh bị đảo lộn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, kinh tế và sức khỏe của họ.

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 22/12/2020, các hộ dân đang cư trú tại tổ dân phố 6, thị trấn Ia Kha, đã làm đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan ban ngành về hành vi gây ô nhiễm môi trường của cơ sở chế biến cà phê do bà Bùi Thị Tha làm chủ.

Theo đơn kiến nghị, từ năm 2016 đến nay, hoạt động chế biến cà phê tại cơ sở này đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của các hộ dân trong khu vực. Ngoài ra, cây trồng bị khói bụi bám dính không thể quang hợp, rầy rệp nhiều, ảnh hưởng lớn đến năng suất của cây.

Hoạt động chế biến cà phê của các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo người dân, họ đã kiến nghị đến chính quyền địa phương và trao đổi trực tiếp với chủ cơ sở này rất nhiều lần, nhưng cho đến nay, sự việc trên vẫn chưa được cải thiện, thậm chí ô nhiễm ngày càng nặng hơn.

Khói, bụi từ các lò sấy trực tiếp thải ra môi trường

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Hùng - Tổ trưởng tổ dân phố 6, bức xúc: “Vị trí nhà ở của tôi nằm sau lưng cơ sở chế biến này, mỗi ngày, tôi đều phải đối mặt với khói, bụi. Từ nhiều năm nay, cứ vào dịp cao điểm cuối năm, cơ sở này liên tục hoạt động ngày, đêm. Điều này không những làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của gia đình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất cây trồng cũng như kinh tế của chúng tôi, mà còn tiềm ẩn nhiều nỗi lo về các bệnh liên quan đến đường hô hấp…”.

Ông Lê Đình Hùng - Tổ trưởng tổ dân phố 6 bức xúc chia sẻ với PV về sự việc.

Trước sự việc trên, ông Thái Văn Nghị - Chủ tịch UBND thị trấn Ia Kha cho biết: “UBND thị trấn vừa mới tiếp nhận phản ánh của các hộ dân tại khu vực tổ dân phố 6. Hiện UBND đang tiến hành đi kiểm tra cơ sở của hộ kinh doanh cà phê do bà Bùi Thị Tha làm chủ, lập biên bản cũng như xem xét xử lý”.

PV cũng đã có cuộc trao đổi với ông Thái Anh Tuấn - Phó phòng TN&MT huyện Ia Grai, và được biết: “Vào năm 2019, trên địa bàn huyện có nhiều cơ sở chế biến gây ô nhiễm môi trường, Phòng đã phối hợp với các cơ quan ban ngành đi ghi nhận thực thế và đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp và các cơ sở kinh doanh sai phạm. Vừa qua, sau khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về việc tái diễn tình trạng gây ô nhiễm của các cơ sở này, UBND thị trấn Ia Kha đã có công văn gửi đến UBND huyện về việc đề xuất thu hồi giấy phép kinh doanh đối với một cơ sở không khắc phục ô nhiễm mặc dù đã nhắc nhở nhiều lần”.

“Thời gian sắp tới, Phòng sẽ phối hợp với các cơ quan liên ngành cùng tiến hành kiểm tra, rà soát các cơ sở hoạt động kinh doanh cà phê trên địa bàn huyện để ngăn chặn và kịp thời xử lý các trường hợp gây ô nhiễm như người dân đã phản ánh”, ông Tuấn cho biết thêm./.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Nhiều cơ sở sản xuất cà phê gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...