Thứ năm, 25/04/2024 20:25 (GMT+7)

Gia Lai: Rừng phòng hộ bị phá nát! (Bài 2)

Mai Trung -  Thứ tư, 06/01/2021 14:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa, cơ quan chức năng cho biết đến nay vẫn chưa kiểm tra xong.

Gỗ bị khai thác trong rừng chưa kịp tẩu tán.

Như thông tin mà Môi trường và Đô thị điện tử đã phản ánh trong bài trước, ngày 02/01/2021, PV đã phát hiện 4 tốp xe máy độ chế đi vào rừng phòng hộ sau làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đăk Đoa, thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa để khai thác gỗ trái phép. Tại hiện trường ghi nhận hàng loạt cây rừng bị đốn hạ, xẻ thành hộp vuông vức chờ vận chuyển đi. Đa số những cây gỗ bị cưa hạ là những cây có đường kính từ 60 cm trở lên và có chiều dài hơn 20 m. Đây là vụ khai thác gỗ trái phép có chủ đích và vụ việc đã được PV thông tin cho Kiểm lâm tỉnh Gia Lai.

Một cây gỗ có đường kính hơn 60 cm bị khai thác còn lại phần ngọn.

Theo ông Vũ Anh Văn - Phó trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa, phụ trách đơn vị: "Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, chúng tôi đã phối hợp cùng các cơ quan, ban, ngành liên quan vào hiện trường xác minh vụ việc. Hiện vẫn đang trong quá trình xác minh, kiểm đếm số lượng. Về báo cáo nhanh thì sẽ sớm có trong ngày mai hoặc mốt, khi có, chúng tôi sẽ thông tin ngay tới cơ quan báo chí".

Một điểm khai thác gỗ khác, hiện trường còn ngổn ngang hộp gỗ, ván và mùn cưa.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Đoa, cũng cho biết: “Sau khi nhận thông tin, lực lượng kiểm lâm huyện xuống phối hợp với các cơ quan liên quan vào hiện trường, xác định vị trí, kiểm đếm số lượng gốc cây gỗ bị khai thác.Số lượng sơ bộ ban đầu có khoảng 31 gốc, trong đó chỉ có 6 gốc mới.Hiện chúng tôi đang mở rộng hiện trường điều tra nên khoảng 1-2 ngày nữa sẽ có báo cáo cụ thể”.

“Quan điểm của chúng tôi là sẽ làm mạnh, không du di với bất cứ trường hợp nào. Nếu sau khi có báo cáo cụ thể, đủ khối lượng thì sẽ khởi tố vụ án”, ông Sơn nói thêm.

Một cây gỗ vừa bị hạ, kéo nhiều cây xung quanh ngã theo.

Như vậy, đây đã là ngày thứ 4 sau khi phóng viên thông tin vụ phá rừng phòng hộ cho Kiểm lâm tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Được biết, trong năm 2020, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn nhiều bản chỉ đạo về tăng cường các biện pháp quản lý bảo vệ rừng. Điển hình như công văn số 2009/UBND-NL ngày 30/09/2020, công văn số 1155/UBND-NL ngày 01/06/2020, công văn số 1255/VP-KGVX ngày 15/04/2020, công văn số 01/CĐ-UBND ngày 08/01/2020… Tuy nhiên, bất chấp sự quyết liệt của UBND tỉnh, nhiều vụ phá rừng vẫn diễn ra và việc quản lý, bảo vệ rừng của các đơn vị cấp dưới vẫn còn chưa hiệu quả.

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Rừng phòng hộ bị phá nát! (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng