Thứ tư, 24/04/2024 18:16 (GMT+7)

Gia Lai: Tình trạng khai thác vỏ thông trái phép liên tục tái diễn

Hoàng Mai - Chương Hoàng -  Thứ tư, 21/08/2019 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng khai thác vỏ thông trái phép tại xã Glar, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai đang diễn ra rất phức tạp, song lãnh đạo xã vẫn thờ ơ như không biết!

Hơn 150 ha rừng thông bị khai thác vỏ trái phép.

Theo báo cáo số 168 của UBND huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai, tại địa bàn xã Glar tình trạng cạo vỏ thông diễn ra từ đầu năm 2018. Nhưng cho đến nay, các cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa thực hiện tốt việc quản lý, bảo vệ rừng, dẫn đến vấn nạn khai thác vỏ thông trái phép liên tục diễn ra và chưa cá nhân nào bị xử phạt.

Những dấu vết trên thân cây thông do bị cạo, chặt, đốt.

Cụ thể, vào ngày 16/8/2019, phóng viên Môi trường & Đô thị điện tử trực tiếp tới khu vực rừng thông tại xã Glar, thì phát hiện nhiều cây đang có dấu hiệu chảy mủ do bị cạo vỏ, chặt phá. Sau khi thâm nhập hiện trường, PV liên hệ làm việc với cán bộ xã thì liên tục nhận được câu trả lời bận đi họp hoặc không nghe máy tiếp nhận phỏng vấn (!)

Theo tìm hiểu, diện tích rừng thông trên địa bàn huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai hiện có 450 ha, trong đó, hơn 150 ha rừng thông bị xâm hại nghiêm trọng.

Hiện trường sự việc.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã ban hành công văn số 1322/UBND-NL, chỉ đạo các cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm các hành vi cạo vỏ, mua bán vỏ cây thông trên địa bàn. Công văn nhấn mạnh, nếu địa phương nào để xảy ra việc cạo vỏ thông, tàng trữ, mua bán vỏ thông mà không phát hiện và xử lý kịp thời thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Có thể thấy, tình trạng khai thác vỏ thông trái phép trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung và huyện Đăk Đoa nói riêng đang đe dọa không nhỏ đến hệ sinh thái cũng như môi trường. Đề nghị cơ quan chức năng địa phương sớm có biện pháp khắc phục triệt để và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước.

Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Tình trạng khai thác vỏ thông trái phép liên tục tái diễn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.