Thứ năm, 28/03/2024 16:10 (GMT+7)

Gia Lai: Trại bò sữa gây ô nhiễm môi trường

Mai Trung - Hoàng Chương -  Thứ tư, 19/08/2020 08:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trang trại bò sữa Cao Nguyên của Công ty CP Chăn nuôi bò thịt - bò sữa Cao Nguyên ngang nhiên xả thải nước phân bò ra các cánh đồng khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Trên con đường đất đi vào khu dân cư Mỹ Yang được quy hoạch nhiều năm nay, có những ngôi nhà xây vừa đủ ở, kế bên nhau, nằm im lìm trong những vườn tiêu. Thi thoảng, cũng có ngôi nhà xây kiểu biệt thự Thái, tô điểm cho một thôn mới thành lập. Sản xuất kinh tế vốn đã có nhiều khó khăn, ấy vậy mà nhiều năm nay, hơn 15 hộ dân tại đây luôn phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường. Đó là mùi nước phân bò và ruồi muỗi bay khắp mọi nơi trong thôn. Thậm chí, bữa cơm cũng phải ăn vội vàng vì sợ để lâu ruồi bu đen lại.

Nước thải phân bò chưa qua xử lý được tưới cho cây cỏ, gây ô nhiễm đất

Dẫn PV đi kiểm tra các van xả nước phân bò trong cánh đồng, chị Đinh Thị Vỹ cho biết, cứ cách 50 mét lại có một van xả nước phân bò. “Trang trại bò này gây ô nhiễm lắm, chúng tôi chịu không nổi. Hàng ngày, ống phân tươi cứ chảy tràn ra đây, ruồi nhặng bâu đầy mâm cơm, không ăn được. Chúng tôi đã kiến nghị lên xã mấy lần rồi, mà gần đây mới thấy xã gọi người dân ra làm việc” - Chị kể.

Con mương dẫn nước thải của trang trại chảy ra ngoài

Tiếp tục dẫn chúng tôi đi vòng cánh đồng cỏ của trang trại bò sữa đến một nơi xả thải khác, anh Nguyễn Văn Hòa vừa đi vừa kể rằng cuộc sống của bà con nơi đây còn nhiều khó khăn, lại bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường. Một số giếng nước của bà con trong thôn cũng đã bị nước phân tràn hoặc ngấm vào giếng, công ty cũng đã cho người nạo vét giếng và hỗ trợ kinh phí nhưng nước vẫn không dùng được.

Đi vào những cánh đồng cỏ, chúng tôi dễ dàng bắt gặp nhiều rãnh nước sâu khoảng 5cm dẫn nước phân bò chảy khắp nơi và đi thẳng xuống các hồ lắng nhỏ ngay cạnh bờ suối. Theo quan sát, cả cánh đồng cỏ này có khoảng vài trăm van nước xả thải tưới cho cây cỏ, nước tưới là nước thải lấy từ hầm biogas chưa qua xử lý. Đáng chú ý, có cả hệ thống ống ngầm dẫn nước thải ra một con mương nằm trong đồng cỏ rồi hòa với dòng suối.

Người dân thôn Mỹ Yang cho biết đã làm đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Khi được biết PV đang tìm dòng xả thải của công ty chăn nuôi, ông Srum (làng Đăk Trôk, làm lúa tại cánh đồng 386) bèn bỏ dở bữa cơm, dẫn đường cho chúng tôi. Tại đây, nước thải liên tục chảy ra với màu xanh đen hòa chung với dòng nước suối chảy đi. Bức xúc, ông Srum nói: “Nó (công ty chăn nuôi - PV) xả liên tục à, chỉ có hai ngày nay xả ít thôi. Người ta lấy nước vào ruộng cũng bị chết. Tôi lấy nước lên tưới mấy cây rau mà nó còn đọng lại đặc quánh đây này”, vừa nói ông vừa cầm cục phân lên như thanh minh.

Được biết, trang trại bò Cao Nguyên của Công ty CP Chăn nuôi bò thịt - bò sữa Cao Nguyên đi vào hoạt động từ năm 2016. Theo người dân cho biết, thời điểm công ty này hoạt động, tại đây đã có quy hoạch khu dân cư mới của thôn Mỹ Yang, xã Đăk Yă. Sau 5 năm trang trại hoạt động liên tục tại đây, người dân luôn phải chịu cảnh ô nhiễm môi trường, ruồi muỗi... Nhiều trẻ em bị các bệnh về hô hấp, đường ruột cũng bởi do ô nhiễm môi trường tại đây.

Nguồn nước thải từ phân bò hòa với nguồn nước suối.

Ông Hlây - Phó chủ tịch UBND xã Đăk Yă, cho biết: “Các vấn đề bà con phản ánh, xã cũng đã làm việc với người dân cũng như trang trại. Hiện xã cũng chỉ mới nắm việc gây ô nhiễm môi trường sống của người dân thôi, còn xả thải ra suối thì cũng chưa nắm”.

Theo chuyên gia chăn nuôi, “Nước thải chăn nuôi có đặc thù ô nhiễm hữu cơ cao, chứa nhiều các hợp chất ô nhiễm như Nito, P… Đây là những hợp chất rất khó xử lý!”.

Vậy nhưng không hiểu tại sao, hàng ngày, trang trại bò sữa này đều ngang nhiên thải ra một lượng lớn nước thải, gây ô nhiễm nguồn đất và nước nghiêm trọng như vậy mà chính quyền địa phương chưa có biện pháp xử lý?!

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Trại bò sữa gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới