Thứ sáu, 29/03/2024 14:38 (GMT+7)

Hà Nam: Hai Công ty nghiền đá, bột đá gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ tư, 14/07/2021 09:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Người dân xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng(Hà Nam) đã nhiều năm kiến nghị Chính quyền, yêu cầu Cty Trung Kiên và Cty Hồng Hà di chuyển khỏi địa bàn vì trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Chính quyền xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng (Hà Nam) cho biết, người dân địa phương đã nhiều năm kiến nghị, yêu cầu di chuyển Công ty Trung Kiên và Công ty Hồng Hà ra khỏi địa bàn vì trong quá trình hoạt động, sản xuất, nghiền bột đá, 2 Công ty này đã gây ô nhiễm môi trường, bụi bặm… ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.

Thời gian qua, người dân thôn Hồng Sơn, xã Thanh Sơn (Kim Bảng) liên tục phản ánh tới Báo Tài nguyên và Môi trường về việc trong quá trình hoạt động, sản xuất nghiền đá, bột đá… Công ty TNHH Trung Kiên và Công ty TNHH Vận tải Hồng Hà không có các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thường xuyên gây bụi, tiếng ồn ảnh hưởng lớn tới đời sống người dân. Bên cạnh đó, việc tập kết đá lấn chiếm hành lang giao thông QL21B còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người và phương tiện lưu thông qua đây.

Người dân nhiều lần kiến nghị di chuyển Công ty Trung Kiên và Công ty Hồng Hà ra khỏi địa bàn vì trong quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường.

Những khối đá lớn tại Công ty Trung Kiên đổ tràn ra đường QL, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Một số người dân ở thôn Hồng Sơn cho biết, Công ty Trung Kiên và Công ty Hồng Hà hoạt động ở đây đã nhiều năm. Do trong quá trình sản xuất 2 Công ty này thường xuyên gây bụi, tiếng ồn, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông nên người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương, yêu cầu phải di dời 2 Công ty này ra khỏi địa bàn, trả lại môi trường sống cho người dân quanh khu vực.

“Trước đây, bên cạnh Công ty Trung Kiên và Công ty Hồng Hà còn có 2 Công ty khác cũng hoạt động, sản xuất đá, bột đá. Thế nhưng, từ sau khi người dân phản ánh vì vị ảnh hưởng, 2 công ty này đã chuyển đi nơi khác. Chúng tôi không hiểu vì sao, Công ty Trung Kiên và Công ty Hồng Hà cũng thường xuyên gây ô nhiễm mà đến bây giờ vẫn ngang nhiên hoạt động, chưa chuyển đi nơi khác khiến người dân vô cùng bức xúc”, một người dân cho biết.

Cơ sở sản xuất của Công ty Hồng Hà

Nhiều vỏ cây được tập kết trước cổng Công ty Hồng Hà, lấn chiếm hành lang ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Cũng theo người dân, thời gian gần đây, Công ty Hồng Hà còn bóc tách vỏ cây sau đó tập kết tại ven đường QL, chất cao thành những đống lớn khiến tầm nhìn người tham gia giao thông bị hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Từ những phản ánh của người dân, theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, tại khu vực 2 Công ty Trung Kiên và Hồng Hà đang hoạt động, những khối đá hộc màu trắng được đổ tràn lan, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Có máy xúc đang xúc những khối đá đổ vào máy nghiền, sàng. Sau khi nghiền xong, đá trắng đi theo dây chuyền và vào nhà máy, đá màu vàng thì được tập kết ngay ở phía ngoài sân của Công ty.

Bụi trong quá trình sản xuất nghiền đá, bột đá.

Bụi mù mịt làm ảnh hưởng tới đời sống người dân.

Tại thời điểm ghi nhận, toàn bộ khu vực của 2 Công ty này đều đang phát thải khí bụi màu trắng, xung quanh không thấy lắp đặt hệ thống phun nước, tạo độ ẩm và dập bụi. Phía trước Công ty Hồng Hà còn tập kết vỏ cây chất thành đống lớn, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Liên quan đến sự việc trên, ông Phạm Hữu Thành, Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Sơn cho biết, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh về tình trạng hoạt động gây ô nhiễm môi trường tại 2 Công ty nói trên.

“Từ thời Chủ tịch trước, người dân đã kiến nghị yêu cầu di dời 2 Công ty này ra khỏi địa bàn vì hoạt động gây bụi, ồn, ô nhiễm môi trường. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã nhiều lần thành lập các đoàn về kiểm tra và mời địa phương chứng kiến. Doanh nghiệp cũng cam kết không để vật liệu lấn chiếm ra ngoài hành lang đường, lề đường và cam kết thực hiện những biện pháp để giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, ông Phan Hữu Thành cho biết.

Hoạt động tại Công ty Hồng Hà.

Ông Nguyễn Bình Minh, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cũng cho biết, từ trước tới giờ tại các buổi tiếp xúc cử tri người dân cũng liên tục ý kiến về 2 Công ty này. Chính quyền tỉnh, huyện xét đề nghị của công dân cũng đã nhiều lần thành lập đoàn kiểm tra, xã cũng có phối hợp cùng đoàn.

Trước sự việc người dân phản ánh về tình trạng hoạt động gây bụi, ô nhiễm môi trường, UBND xã cũng thường xuyên cử công an xã nhắc nhở, đôn đốc đơn vị trong quá trình sản xuất phải hạn chế bụi. Phải thực hiện theo yêu cầu của cấp trên lắp đặt những hệ thống túi lọc, phun nước, tăng độ ẩm dập bụi.

“Trong quá trình kiểm tra, tỉnh và huyện cũng có rất nhiều biên bản làm việc tại các công ty này. Tuy nhiên, xã chỉ phối hợp cùng đoàn nên hiện tại không nắm giữ biên bản làm việc. Trước đó, tỉnh cũng đã giải quyết cho 2 công ty tại đây di chuyển đi nơi khác do trong quá trình sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới người dân”, ông Nguyễn Bình Minh thông tin.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xử lý việc hoạt động gây ô nhiễm môi trường, bụi bặm… tại Công ty Trung Kiên và Công ty Hồng Hà trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Theo Việt Linh/ Báo Tài nguyên & Môi trường

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Hai Công ty nghiền đá, bột đá gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.