Thứ sáu, 19/04/2024 02:27 (GMT+7)

Hải Dương: Dân sống trong ô nhiễm, lo sợ tai nạn bởi những hung thần

Phương Hân -  Thứ hai, 03/08/2020 11:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hàng chục hộ dân khu 16, phường Ngọc Châu hàng ngày phải sống trong cảnh ô nhiễm, thấp thỏm lo sợ tai nạn mỗi khi ra khỏi nhà bởi binh đoàn xe tải của dự án khu dân cư phường Ngọc Châu.

Thời gian gần đây, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử liên tục nhận được phản ánh của người dân thuộc khu 16, phường Ngọc Châu (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) về việc tình trạng xe tải chở cát san lấp vào dự án Khu dân cư phường Ngọc Châu che chắn qua loa làm rơi vãi cát, trời nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Xe tải cơi nới thành thùng, che chắn qua loa làm rơi vãi gây bụi bặm lưu thông qua các tuyến đường tại TP Hải Dương gây tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Theo phản ánh, hiện tại trên địa bàn phường Ngọc Châu đang triển xây dựng dự án khu dân cư do Công ty CP đầu tư HD Land làm nhà đầu tư, Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Toàn Thắng là đơn vị thi công. Trong quá trình triển khai dự án, phía đơn vị thi công để tình trạng xe cơi nới thành thùng làm rơi vãi khiến khu dân cư hàng ngày phải sống trong cảnh bụi bặm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh việc làm ô nhiễm môi trường còn tiềm ẩn tai nạn giao thông cao. Đặc biệt, hàng ngày có hàng trăm chuyến xe hổ vồ chạy với tốc độ cao trong khu dân cư khiến người dân sống ven đường luôn sống trong cảnh thấp thỏm lo âu.

Liên quan đến phản ánh của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận thực tế. Quá trình ghi nhận, việc người dân khu 16 phường Ngọc Châu phản ánh là đúng thực trạng.

Cụ thể, dọc tuyến đường Bùi Thị Xuân hiện tại có hai công trình đang thi công, một bên là đang xây dựng cây cầu bắc từ khu đô thị Ecopark Hải Dương sang đoạn đường Bùi Thị Xuân, còn bên đường Ngọc Uyên thì đang triển khai san lấp dự án khu dân cư phường Ngọc Châu.

Người dân sống trên tuyến đường Bùi thị Xuân hàng ngày phải chịu ảnh hưởng của bụi bặm, thấp thỏm lo sợ về tai nạn giao thông mỗi khi ra khỏi nhà. 

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Phúc - Bí thư kiêm trưởng khu dân cư số 16 cho hay: "Mấy ngày đầu khi các xe tải chở vật liệu san lấp chạy thì rơi vãi gây bụi mù mịt mà lại không có tưới nước. Không những thế, các xe này chạy nhanh  tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Chúng tôi cũng đã phản ánh lên phường và phường cũng đã chỉ đạo xuống. Nhưng phải mấy ngày sau họ mới thuê người tưới nước để giảm bụi nhưng chỉ đoạn gần công trình, những đoạn xa thì không thấy làm, bụi lắm. Đến ngày 28/7, chúng tôi lại không thấy có ai tưới nước nữa, đường lại bụi mù.

Những nhà thuộc đường Bùi Thị Xuân chịu ảnh hưởng trực tiếp từ 2 dự án: 1 làm cầu cho dự án Eco Park và dự án Khu dân cư phường Ngọc Châu. Trong quá trình xây dựng cầu họ đã ngăn lại mất một nửa con đường để đảm bảo an toàn, chỉ còn nửa đường thôi nhưng xe tải chạy cho dự án khu dân cư của phường thì vừa nhanh vừa ẩu khiến người dân ven đường luôn thấp thỏm lo sợ. 

Anh Nguyễn Văn Sửu - Người dân sống tại đường Ngọc Uyên kéo dài cho biết: "Nhà chúng tôi luôn phải đóng cửa kín, đến tối, khi xe không chạy thì chúng tôi mới dám mở cửa. Các xe tải lớn chạy nhanh lắm, đất cát từ xe rơi xuống đường, gây bụi mù mà không thấy có người tưới nước giảm bụi làm ảnh hưởng cuộc sống của chúng tôi. Tải trọng các xe lớn gây rung lắc nhà, gây hỏng đường Ngọc Uyên kéo dài, có khi còn hỏng cả cầu tại khu dân cư chúng tôi.

Trẻ con trong khu dân cư chúng tôi không dám ra ngoài đường vì tình trạng xe chở vật liệu chạy nhanh và ẩu lắm, hàng ngày chúng tôi phải nhốt con, nhốt cháu trong nhà không dám cho ra khỏi của vì sợ tai nạn ập đến lúc nào không hay.

Trước tình trạng trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với UBND phường Ngọc Châu. Trao đổi với PV, lãnh đạo phường xác nhận có nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe tải chở cát san lấp làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

UBND phường Ngọc Châu sau khi nhận được phản ánh của người dân đã tiến hành lập biên bản, nhưng dường như không thể chấm rứt được tình trạng trên. 

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngày 20/7 phường cũng đã cử cán bộ xuống làm việc và lập biên bản, đồng thời cũng yêu cầu đơn vị thi công phải thực hiện đúng như bản cam kết trước khi xây dựng.

Theo tìm hiểu của PV, được biết: Ngày 22/7, Cảnh sát giao thông TP Hải Dương cũng đã tiến hành lập biên bản xử phạt một số xe tải chở cát san lấp cho dự án khu dân cư phường Ngọc Châu về tình trạng cơi nới thành thùng, che chắn qua loa làm rơi vãi trên đường và lưu thông vào các tuyến phố không đúng tải trọng. bên cạnh đó, cũng yêu cầu các lái xe phải chở đúng tải trọng, chạy đúng tốc độ để đảm bảo an toàn cho người dân.

Việc Công ty CP đầu tư HD Land làm nhà đầu tư, Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Toàn Thắng là đơn vị thi công đã ký bản cam kết với các cơ quan chức năng về đảm bảo môi trường và an toàn của người dân trong thời gian xây dựng. nhưng trên thực tế đơn vị thi công đang có “cố tình” vi phạm những điều khoản mà cam kết với chính quyền địa phương?

Những binh đoàn xe tải cơi nới, che chắn qua loa làm rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn có chấp nhận nộp phạt để vẩn chuyển cho kịp tiến độ công trình? Trước tình trạng trên, đề nghị UBND TP Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương, Công an TP Hải Dương nhanh chóng vào cuộc để chấm rứt tình trạng người dân không phải sống trong cảnh ô nhiễm và thấp thỏm lo sợ tai nạn khi ra khỏi cửa nhà.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Dân sống trong ô nhiễm, lo sợ tai nạn bởi những hung thần. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.