Thứ năm, 25/04/2024 23:37 (GMT+7)

Hải Phòng: Nhà hàng mọc trên đất NN, chính quyền xử lý nửa vời

Nam Phong - Đặng Phục -  Thứ sáu, 12/04/2019 11:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một điều lạ là sau khi lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nghĩa, UBND xã Tam Cường không hề ra biên bản xử phạt hành chính.

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của nhân dân về việc hộ ông Đào Văn Nghĩa (SN 1962) mua bán đất nông nghiệp không thông qua chính quyền địa phương và xây dựng nhà hàng tại thôn 1 Nam Am, xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Những sai phạm đã rõ nhưng đến nay vẫn chưa xử lý dứt điểm gây bức xúc trong dư luận.

Theo tìm hiểu của phóng viên tháng 9 năm 2018, hộ ông Đào Văn Nghĩa có san lấp gần 300m2 đất nông nghiệp tại tại xứ đồng Mả Chúc thôn 1 Nam Am xã Tam Cường, huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Hiện nay phần diện tích đất nông nghiệp này đã được xây dựng nhà hàng (nhà hàng Hoà An) khang trang và đã đi vào hoạt động từ tháng 11 năm 2018.

Ông Lương Cao Thắng, Chủ tịch UBND xã Tam Cường và bà Nguyễn Thị Quỳnh Như - công chức địa chính xã Tam Cường trao đổi với Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử

Được biết ngày 30/9/2018 UBND xã Tam Cường có lập biên bản vi phạm hành chính số 01B/BB-VPHC đối với ông Đào Văn Nghĩa về việc tự ý chuyển muc đích sử dụng đất từ đất lúa sang đất phi nông nghiệp mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép, diện tích 206m2 . Văn bản cũng nêu rõ buộc ông Đào Văn Nghĩa khôi phục lại tình trạng ban đầu của thửa đất như trước khi vi phạm.

Ngày 15/10/2018, UBND xã Tam Cường tiếp tục ra quyết định số 82/QĐ- KPHQ, ghi rõ: “hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra cần được khắc phục là: phá vỡ mặt bằng canh tác của đất lúa, làm thay đổi mục đích sử dụng đất; lý do không ra quyết định xử phạt: hết thời hạn ra quyết định xử phạt quy định tại khoản 1 điều 66 của luật xử lý vi phạm hành chính…”

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Chủ tịch UBND xã Tam Cường Lương Cao Thắng khẳng định: “xã không nắm được tình trạng nhà hàng Hoà An xây dựng, khi hộ ông Nghĩa xây dựng xã không xuống kiểm tra.”

Khi được hỏi về việc UBND xã đã báo cáo việc này bằng văn bản lên UBND huyện chưa ? Ông Thắng cho biết: “xã chưa báo cáo lên huyện băng văn bản mà chỉ báo cáo miệng (!) ”

Một điều lạ là sau khi lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nghĩa, UBND xã Tam Cường không hề ra biên bản xử phạt hành chính.

Tại khoản 1 điều 66 của Luật xử lý vi phạm hành chính nêu rõ: “Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính.”

Lý giải về điều này ông Thắng cho hay: “xã thừa nhận không sâu sát trong quá trình kiểm tra xử lý do bận việc trong công tác giải phóng mặt bằng đường ra cầu Phao sông Hoá !”

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Như, công chức địa chính xã Tam Cường cho biết: “năm 2018 nhà ông Nghĩa san lấp phần diện tích đất nông nghiệp đã mua trước đó của ông Vịnh (HKTT tại Hoà Bình) không thông qua chính quyền địa phương, mà chỉ có giấy mua bán viết tay.”

Dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc chính quyền bao che cho nhà hàng Hoà An tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng trên diện tích đất không được xây dựng ?! Thiết nghĩ cơ quan chính quyền các cấp sớm có biện pháp xử lý dứt điểm tránh gây bức xúc trong dư luận.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin sự việc/.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Nhà hàng mọc trên đất NN, chính quyền xử lý nửa vời. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.