Thứ tư, 24/04/2024 19:51 (GMT+7)

Thanh Trì (Hà Nội): Nhiều bất cập trong vận chuyển, tập kết cát sỏi

Nguyên Bá - Đức Anh -  Thứ ba, 03/10/2017 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù trong mùa mưa bão nhưng bãi chứa vật liệu vẫn hoạt động tấp nập, xe chở quá tải phá nát đường, gây ô nhiễm môi trường bụi bặm, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và an toàn hành lang đê điều.

“Hung thần” xe tải đại náo đường dân sinh

Theo phản ánh của người dân xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội, hàng ngày họ đang phải hứng chịu nhiều ảnh hưởng do hoạt động vận chuyển cát sỏi, bê tông do xe tải gây ra.

Tìm hiểu thực tế tại địa phương, PV ghi nhận tại tuyến đường liên xã chạy qua các xã Vạn Phúc, Đông Mỹ, Tứ Hiệp thường xuyên có tình trạng xe chở cát “cỡ khủng” chạy qua bất kể ngày đêm. Tình trạng này gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân nơi đây.

Xe tải "khủng" gây mất an toàn giao thông trên các tuyến đường dân sinh

Tiếp xúc với PV, ông Nguyễn Đức Khuyên, thôn 1, xã Đông Mỹ cho biết, tình trạng xe tải chạy qua đây đã diễn ra nhiều năm nay, gây ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân.

“Xe tải chạy qua đây bất kể ngày đêm, có hôm 4-5 chiếc xe kéo nhau đi theo đoàn gây náo loạn cả đường phố, bụi thì mù mịt hết cả lên.

Đường thì chật, hai xe tránh nhau đã khó nhưng nhiều xe phóng nhanh với vận tốc rất lớn, gây nguy hiểm cho người dân mỗi khi ra đường", ông Khuyên bức xúc cho biết.

Người dân ở đây cũng cho biết, mặc dù dọc tuyến đường đã được cắm các biển hạn chế trọng tải 12 tấn nhưng xe tải cỡ lớn vẫn vô tư hoạt động. Hầu hết các xe này đều là xe 3, 4 chân và xe rơ-móc, nếu chỉ tính riêng trọng tải của cát, sỏi trên thùng xe có thể đã là hơn 20 tấn.

Đó là chưa kể thêm trọng tải của xe khi chưa chở hàng là hơn 10 tấn khiến tuyến đường nơi đây đang phải oằn mình cõng tải gấp nhiều lần tải trọng cho phép.

Bất chấp biển hạn chế trọng tải, hàng loạt xe có dấu hiệu quá tải vẫn "vô tư" hoạt động

Ngoài ra, người dân cũng phản ánh, việc các xe tải ngang nhiên chạy trong đường dân sinh bất kể ngày đêm nhưng không hề thấy bất kỳ lực lượng chức năng nào ra kiểm tra, xử lý.

“Thỉnh thoảng có xe CSGT ra xử lý nhưng toàn bắt xe máy không đội mũ bảo hiểm chứ chả bao giờ thấy kiểm tra hay phạt các xe tải”- Một người dân cho biết.

Ghi nhận tại tuyến đường Đông Mỹ cho thấy, cứ cách khoảng 10-15 phút lại có một xe tải chở cát sỏi chạy qua. Hầu hết xe tải này đều chất vật liệu cao có ngọn, thậm chí nhiều xe còn không che chắn kỹ càng, đứng từ xa cũng có thể thấy cát, sỏi lộ ra quá thành thùng xe.

Trong quá trình vận chuyển, đất cát từ trên xe rơi vãi đầy đường khiến ngày nắng đường xá bụi mù mịt, ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt.

Đặc biệt, do lòng đường nơi đây rất nhỏ hẹp, lại nằm giữa khu dân cư nên mỗi khi xe tải chạy qua đây thường gây ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm, gây bức xúc cho người và các phương tiện lưu thông qua đây.

Bãi chứa vật liệu hoạt động bất chấp mùa mưa bão

Sở dĩ hoạt động vận tải diễn ra rầm rộ như vậy là do dọc tuyến đê Hữu Hồng thuộc các xã như Ninh Sở, Hồng Vân (Thường Tín) mọc lên hàng loạt bãi tập kết cát sỏi.

Trong đó nổi bật tại khu vực bến phà Vạn Phúc (địa phận xã Ninh Sở) xuất hiện một bãi chứa vật liệu rất lớn hoạt động rầm rộ, ảnh hưởng tới hành lang thoát lũ mùa mưa bão.

Ghi nhận tại khu vực bến phà Vạn Phúc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phát hiện tại đây xuất hiện nhiều đống cát rất lớn, bên cạnh đó là các dụng cụ như máy xúc, máy ủi hoạt động rầm rộ.

Tại bãi tập kết cát này cũng không hề có bất kỳ tấm biển hiệu thông báo là của công ty, doanh nghiệp, cá nhân cụ thể nào. Ước tính tại bến bãi này có khoảng hàng nghìn khối cát được tập kết và chờ xe tải mang đi tiêu thụ.

Bãi tập kết cát khổng lồ ngang nhiên hoạt động trong mùa mưa bão

Điều đáng nói là, mặc dù đang trong cao điểm mùa mưa bão, thay vì phải hạ độ cao và thanh thải toàn bộ bãi chứa, bãi chứa vật liệu này vẫn chất cát cao như núi, ảnh hưởng tới hành lang thoát lũ và gây mất an toàn cho các công trình đê điều khi có lũ.

Qua tìm hiểu thì, theo quy định của pháp luật, các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng, cũng như các mỏ cát và các dự án nạo vét lòng sông đều không được hoạt động trong thời gian mùa mưa lũ và phải di chuyển toàn bộ vật liệu, máy móc, thiết bị ra khỏi vực bãi sông.

Tuy nhiên, bãi cát này vẫn bất chấp pháp luật, vô tư hoạt động ngay thời điểm mùa mưa bão.

Thiếu vắng các lực lượng chức năng, xe quá tải băm nát tuyến đê Hữu Hồng

Điều đáng lo ngại, hoạt động kinh doanh, vận chuyển vật liệu xây dựng đến và đi tại bến bãi này kéo theo sự xuất hiện của ô tô trọng tải lớn chạy trên mặt đê, gây rạn nứt đê, ô nhiễm môi trường, giảm khả năng chống lũ cũng như ảnh hưởng đến an toàn của người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đê.

Tình trạng trên đã diễn ra trong nhiều năm nay, tuy nhiên đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân. Phải chăng các lực lượng chức năng không hề hay biết các vi phạm trên để có hướng xử lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Thanh Trì (Hà Nội): Nhiều bất cập trong vận chuyển, tập kết cát sỏi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.