Thứ sáu, 19/04/2024 09:50 (GMT+7)

Hàng trăm cây thông cổ thụ tại Lang Biang​ bị tàn phá

MTĐT -  Thứ năm, 04/06/2020 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo thống kê ban đầu, có tới hàng trăm cây thông 3 lá (đường kính từ 30-60 cm) bị đốn hạ, băm nát quanh gốc hoặc đầu độc bằng hóa chất.

Ngày 3/6, lãnh đạo Sở NN-PTNT Lâm Đồng cho biết, đã cùng các cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện có tới 9 vị trí rừng bị phá tại núi Lang Biang, lâm phần do Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà quản lý.

Theo thống kê ban đầu, có tới hàng trăm cây thông 3 lá (đường kính từ 30-60 cm) bị đốn hạ, băm nát quanh gốc hoặc đầu độc bằng hóa chất. Tổng diện tích rừng thông bị tác động khoảng 7.000 m2.

Đặc biệt vùng rừng bị phá ở tiểu khu 112 (thuộc địa bàn thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) nằm trong vùng lõi của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Lang Biang.

Tình trạng phá rừng ở Lang Biang đã xảy ra nhiều năm nay, các đối tượng phá rừng ngày càng liều lĩnh. Ngoài những gốc thông với dấu cưa đã cũ, có khá nhiều cây thông cổ thụ mới bị cưa hạ, lá còn tươi, nhựa vẫn đang ứa ra. Có nơi các đối tượng cưa, xẻ ván ngay tại chỗ rồi đưa ra khỏi hiện trường. Nơi khác, cành và thân cây bị cắt thành từng khúc nhỏ để đốt phi tang. Trữ lượng lâm sản còn sót lại tại hiện trường khoảng 45 m3.     

Hàng trăm cây thông bị chặt hạ tại núi Lang Biang. Ảnh: Báo Tiền phong.

Mặt khác, không ít cây thông cổ thụ thẳng tắp, cao vút bị chặt nham nhở quanh gốc hoặc khoan lổ đổ thuốc độc vào cho chết dần. Nhiều cây lá đã chuyển sang màu vàng hoặc chết khô.

Theo phản ánh của người dân địa phương, mục đích chủ yếu tàn phá thông là để lấy đất sản xuất hoặc sang nhượng với giá từ 200 - 250 triệu/1.000m2. Hình thức giao dịch chỉ là giấy viết tay.

Ở những vùng rừng đã “thịt” hết thông, các đối tượng lập tức trồng cà phê, dứa gai… để khẳng định đất đã có chủ, không ai được xâm phạm.

Trao đổi với Infonet, ông Lê Văn Hương – Giám Đốc Vườn Quốc gia Biduop – Núi Bà cho biết, Vườn đã cho rà soát lại công tác bảo vệ rừng và xác định có 8 vị trí bị chặt phá, rải rác tại tiểu khu 112B.

Đặc biệt, trong đó có một khu phá rừng tập trung với diện tích tác động hơn 3.000m2, có 60 cây thông bị chặt hạ cả mới và cũ.

Nói về nguyên nhân vụ phá rừng, ông Hương cho rằng dưới chân núi Langbiang là khu phát triển nông nghiệp lớn nên nhiều doanh nghiệp đã mua lại đất của dân, điều này dẫn tới tình trạng người địa phương thiếu đất sản xuất nên họ sẵn sàng lấn đất lâm nghiệp để lấy đất canh tác.

“Hiện Vườn đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục khám nghiệm hiện trường, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án theo quy định của pháp luật”, ông Hương thông tin thêm.

Đối với việc Vườn Quốc gia Biduop – Núi Bà là đơn vị chủ rừng nhưng đã ký hợp đồng giao khoán cho người dân quản lý, phía Vườn khẳng định sẽ họp kiểm điểm và thanh lý hợp đồng đối với những hộ được giao khoán để xảy ra tình trạng phá rừng như trên.

 Minh Tuệ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm cây thông cổ thụ tại Lang Biang​ bị tàn phá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?