Thứ ba, 23/04/2024 22:46 (GMT+7)

Hé lộ thỏa thuận thương vụ dầu thải giữa Vũ và con gái Công ty gạch

MTĐT -  Thứ ba, 22/10/2019 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo biên bản kiểm tra của cơ quan chức năng, giữa bà Nguyễn Huyền Trang (nhân vật được Vũ nhắc đến trong lời khai ban đầu) và Lý Đình Vũ từng có thỏa thuận để xử lý dầu thải.

 Liên quan đến vụ xả thải đầu độc nước sông Đà, mới đây, biên bản kiểm tra (được lập vào ngày 19/10) của đoàn công tác gồm đại diện Cục Cảnh sát môi trường Bộ Công an, Công an tỉnh Hòa Bình, Công an tỉnh Phú Thọ… về vấn đề chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại công ty CP gốm sứ Thanh Hà cho thấy, giữa Nguyễn Huyền Trang (nhân vật được Vũ nhắc đến trong lời khai ban đầu) và Lý Đình Vũ từng có thỏa thuận để xử lý dầu thải.

Cụ thể, theo báo Kiến thức, trong biên bản đề cập đến quá trình chuyển giao chất thải nguy hại tại Công ty CP gốm sứ Thanh Hà cho thấy, khoảng tháng 9/2019, Lý Đình Vũ (SN 1982, trú tại xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh giới thiệu là người thu gom xử lý dầu thải liên lạc qua điện thoại với bà Nguyễn Huyền Trang (SN 1988, trợ lý giám đốc công ty) đề xuất việc tiếp nhận, xử lý, tái chế số dầu thải đang lưu giữ tại công ty CP gốm sứ Thanh Hà (CTH) và được bà Trang đồng ý.

Công ty CP gốm sứ Thanh Hà.

Theo thỏa thuận miệng, bà Trang sẽ phải trả cho ông Vũ số tiền đề thu gom, vận chuyển, xử lý dầu thải là 1000 đồng/lít.

Sáng ngày 7/10, Vũ gọi điện cho bà Trang để đến thu gom dầu thải. Do bà Trang đi vắng nên đã giao lại việc cho ông Trần Thành Trung (cán bộ phòng vật tư của công ty) để ông Trung chuyển giao dầu thải cho Vũ.

Khoảng hơn 8 giờ sáng cùng ngày, Nguyễn Chương Đại điều khiển xe tải BKS 99C-08783 cùng với Thám tới công ty CP gốm sứ Thanh Hà để lấy dầu cho Vũ. Tại đây, ông Trần Thành Trung đã gặp và trao đổi với Thám và Đại, đồng thời giao cho một nhân viên tên Cường hỗ trợ việc hút dầu thải từ các téc dầu loại 1 m3 và loại 120 lít.

Quá trình hút dầu, xe tải có sẵn các thùng chứa loại 1m3. Đại và Thám sử dụng bơm có sẵn trên xe để hút dầu thải từ 4 téc vào các thùng còn lại. Đến khoảng 13h cùng ngày thì hút dầu thải xong. Xe đi qua trạm cân của công ty với lượng dầu thải là gần 9.000 kg.

Sau khi Vũ chở dầu thải đi, bà Trang cũng chưa thanh toán số tiền theo thỏa thuận và không liên lạc được với Vũ.

Kho chứa dầu thải của Công ty CP gốm sứ Thanh Hà. Ảnh: Zing.

Theo báo Người lao động, làm việc với Cục Cảnh sát môi trường, ông Trần Trung Thành (Phó giám đốc, đại diện công ty) thừa nhận hành vi vi phạm trong quản lý và chuyển giao chất thải nguy hại (là dầu thải) theo quy định. Công ty đã không ký hợp đồng, không thẩm định tư cách pháp nhân và chức năng của đơn vị tiếp nhận dầu thải trước khi chuyển giao.

Được biết, năm 2016, Công ty CP gốm sứ Thanh Hà từng bị Công an tỉnh Phú Thọ xử phạt 160 triệu đồng vì chưa có giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt.

Tiếp đó, năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Phú Thọ đưa ra kết luận kiểm tra về bảo vệ môi trường tài nguyên nước, trong đó nêu các tồn tại của công ty này như: Chưa có giấy phép khai thác sử dụng nước và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; chưa nộp đủ phí bảo vệ môi trường...

Liên quan đến vấn đề xử lý dầu thải của công ty, trước đó, lãnh đạo Gốm sứ Thanh Hà khẳng định dầu thải từ máy móc được lưu trữ để bàn giao cho đơn vị chuyên trách xử lý. Tuy nhiên, công ty CP gốm sứ Thanh Hà chuyển giao chất thải nguy hại (dầu thải) cho tổ chức, cá nhân không có chức năng xử lý chất thải nguy hại theo quy định.

Cụ thể, công ty đã chuyển gần 9.000 kg dầu thải cho hai đối tượng Đại và Thám để mang đi xử lý. Tuy nhiên, công ty không ký hợp đồng, không thu thập hồ sơ về tư cách pháp nhân, chức năng xử lý chất thải nguy hại của các đối tượng trên.

Công ty CP gốm sứ Thanh Hà - CTH (Khu 6, phường Thanh Vinh, thị xã Phú Thọ) bắt đầu đi vào sản xuất năm 2017 với ngành nghề kinh doanh gạch ốp lát cao cấp. Hiện tại, xưởng sản xuất của doanh nghiệp này có 3 dây chuyền, trong đó dây chuyền 1 và 2 sử dụng công nghệ lò nung bằng dầu. Tổng công suất nhà máy đạt khoảng 9 triệu m2/năm.


P.V
(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ thỏa thuận thương vụ dầu thải giữa Vũ và con gái Công ty gạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới