Thứ sáu, 29/03/2024 06:22 (GMT+7)

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Xưởng sản xuất bếp ga “bức tử” người dân

Phùng Đô -  Thứ sáu, 19/04/2019 08:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mùi sơn được cho là phát ra từ xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của gia đình ông Hà Viết Tưởng (thôn Châu Lỗ, xã Mai Đình) khiến cuộc sống của người dân xung quanh xáo trộn.

Khốn khổ vì mùi sơn

Vừa qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được phản ánh của một số hộ dân tại thôn Châu Lỗ, xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang về tình trạng xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của gia đình ông Hà Viết Tưởng (cùng địa chỉ) gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, theo các hộ dân sống ở gần đây cho biết, trong quá trình sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga cơ sở của ông Hà Viết Tưởng đã tạo ra mùi sơn rất khó chịu. Cuộc sống của họ bị xáo trộn bởi mùi sơn nồng nặc suốt từ sáng sớm đến chiều tối.

Điểm khoanh tròn màu đỏ là bụi sơn từ xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của gia đình ông Hà Viết Tưởng.

“Từ 2017, gia đình anh Tưởng chính thức mở xưởng sản xuất linh kiện và lắp ráp bếp ga (với diện tích nhà xưởng khoảng 600m2) ngày trong khu dân cư đông đúc.

Trong quá trình hoạt động, xưởng sản xuất và lắp ráp linh kiện bếp ga này không được gia đình anh Tưởng trang bị đầy đủ các thiết bị đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn với môi trường xung quanh. Mùi sơn thường xuyên bay vào nhà chúng tôi, khiến mọi sinh hoạt từ ăn uống đến hoạt động kinh doanh sản xuất của chúng tôi bị ảnh hưởng”, một hộ dân sinh sống gần xưởng sản xuất nhà ông Tưởng cho hay.

“Rất nhiều ngày nay gia đình tôi không dám mở cửa. Lý do vì xưởng sản xuất nhà anh Tưởng phun sơn gây ra mùi không thể chịu nổi.

Do tiếp xúc với mùi sơn lâu ngày nên hầu hết các thành viên trong gia đình tôi bị mắc chứng bệnh về đường hô hấp, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Không hiểu xưởng sản xuất này được ai cấp phép mà không tiến hành thanh kiểm tra xem có đạt yêu cầu hay không? Mùi sơn nồng nặc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh như thế này cũng được hoạt động thì quả là vô lý”, một hộ gia đình có nhà gần xưởng sản xuất lắp ráp, sửa chữa bếp ga của ông Hà Viết Tưởng bức xúc cho biết.

Được biết, những hộ dân sinh sống tại gần xưởng sản xuất của ông Hà Viết Tưởng cũng đã trình báo sự việc này đến chính quyền địa phương.

Xưởng sản xuất này đã bị tạm đình chỉ hoạt động.

Sau khi nhận được thông tin của người dân, UBND xã Mai Đình (huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đã ban hành văn bản số 35/UBND-ĐCXD ngày 12/4/2019 gửi UBND huyện Hiệp Hòa và Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Trong văn bản có đoạn nêu: “UBND xã đã tiến hành lập biên bản yêu cầu ông Hà Viết Tưởng tạm dừng việc sản xuất… Nhận thấy việc sản xuất và lắp ráp linh kiện bếp ga của ông Hà Viết Tưởng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện; Cơ sở sản xuất kinh doanh nhưng chưa đảm bảo các quy định về bảo vệ môi trường, các thông số kỹ thuật đo đạc quan trắc không khí… và các quy định có liên quan đến bảo vệ môi trường trong khi đó UBND xã chưa đủ chức năng, điều kiện để đánh giá các tiêu chí trên theo quy định của pháp luật.”

Ghi nhận của phóng viên chiều ngày 18/4/2019, xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của gia đình ông Hà Viết Tưởng đang trong tình trạng “cổng kín, tường cao”.

Chủ xưởng sản xuất thách thức và đập điện thoại người dân tố sai phạm?

Trong đơn gửi tới tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam, một hộ dân sinh sống đối diện với xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của ông Hà Viết Tưởng cho biết, họ đã bị ông Tưởng “trả thù” bằng việc chặn lối đi chung, thậm chí là đập điện thoại.

“Sau khi gửi đơn trình báo đến trưởng thôn Châu Lỗ, anh Tưởng đã không những không khắc phục mà còn tiếp tục tỏ thái độ thách thức, cố ý đe dọa, trả thù chúng tôi.

Cụ thể, anh Tưởng xếp những kiêu gạch ở ngõ đi chung, điều này đã cản trở giao thông, xe ô tô chở hàng của gia đình tôi không thể đi qua ngõ chung để ra đường chính.

Không những thế, có hôm anh Tưởng đã chặn xe máy ở đường, không cho xe ô tô nhà tôi đi qua và đe dọa nếu đụng vào xe thì anh ta sẽ chém chết”, hộ dân này cho biết.

Một gia đình bị chặn lối đi vì tố cáo xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của gia đình ông Hà Viết Tưởng gây ô nhiễm môi trường.

Đỉnh điểm của việc thách thức là hành vi đập điện thoại của ông Tưởng đối với người tố cáo xưởng sản xuất mình gây ô nhiễm môi trường.

“Ngày 22/3/2019, vẫn thái độ hung hăng, anh Tưởng đã đập điện thoại của tôi. Cú đập đã khiến điện thoại văng xuống đất, vỡ và hỏng hoàn toàn. Chiếc điện thoại này tôi mua năm 2017 với trị giá là 5,5 triệu đồng”, hộ dân sinh sống đối diện với xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của ông Hà Viết Tưởng cho hay.

Trả lời PV, ông Hà Huy Hường – Chủ tịch UBND xã Mai Đình cho hay sự việc này đang được cơ quan công an thụ lý và làm rõ. Tang vật là chiếc điện thoại bị vỡ đã được công an xã tiếp nhận của gia đình này.

Ở một diễn biến khác, một số hộ dân có đơn tố cáo xưởng sản xuất, lắp ráp, sửa chữa các loại bếp ga của gia đình ông Hà Viết Tưởng gây ô nhiễm môi trường cho biết, đơn tố cáo gửi UBND xã Mai Đình đã bị lộ ra ngoài. Cụ thể ông Hà Viết Tưởng đã đến từng nhà những người tố cáo này để chỉ trích.

Điều này khiến các hộ dân tố cáo rất lo sợ vì danh tính của mình đã bị người bị tố cáo biết. Họ cũng đặt câu hỏi, lý do vì sao đơn tố cáo gửi đến UBND xã Mai Đình lại lọt được ra ngoài? Phải chăng UBND xã Mai đình đã tiết lộ danh tính của những người tố cáo cho người bị tố cáo.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Chính phủ vừa ban hành Nghị định 31 quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo.

Theo đó, người giải quyết tố cáo nếu vi phạm pháp luật sẽ bị kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường. 

Cụ thể, cán bộ bị khiển trách nếu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để có hành vi trái pháp luật; không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo vệ người tố cáo khiến họ bị trả thù, trù dập.

Cán bộ bị cảnh cáo nếu tiết lộ họ, tên, địa chỉ, bút tích và thông tin làm lộ danh tính người tố cáo; cố ý không thụ lý tố cáo, không ban hành kết luận; không xử lý theo thẩm quyền hoặc không kiến nghị người có thẩm quyền xử lý.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Hiệp Hòa (Bắc Giang): Xưởng sản xuất bếp ga “bức tử” người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.